Bài 3: Chính phủ mới đã “thắt lưng buộc bụng” vượt qua thách thức
(Tổ Quốc) - Trước những khó khăn, thách thức, Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 dứt khoát không nới trần nợ công, siết chặt kỷ luật tài chính, ngân sách, tạo mọi điều kiện để phát triển doanh nghiệp…
Thứ Bảy, ngày 10/06/2017 - 09:35

“Chính phủ làm được những điều khác biệt”

Bài 3: Chính phủ mới đã “thắt lưng buộc bụng” vượt qua thách thức - ảnh 1

Giảm mua sắm xe công là một trong những giải pháp nhằm thắt chặt chi tiêu của Chính phủ    (Nguồn: Zing.vn).

Trong thập niên qua, thâm hụt ngân sách danh nghĩa của Việt Nam tăng liên tục, đạt mức 256 nghìn tỷ đồng (6,1% GDP) vào năm 2015. Xem thâm hụt ngân sách là một nguy cơ lớn đối với sự ổn định kinh tế dài hạn của đất nước, nhiệm kỳ Chính phủ 2016 – 2021 đã đưa ra một số cải cách nhằm giảm thiểu vấn đề.

Thủ tướng đã phân công nhiệm vụ trực tiếp cho các Phó Thủ tướng, các bộ ngành để giải quyết, xử lý tốt các vấn đề tồn tại của tình hình kinh tế - xã hội. Trên tinh thần đó, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ trưởng, thành viên Chính phủ xây dựng chương trình cụ thể thực hiện các chủ trương của Chính phủ đã thống nhất; bám sát các công việc để chỉ đạo đạt kết quả cao nhất.

Về phía các bộ, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp thắt chặt chi tiêu công và quản lý nợ công, như: Phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) theo đúng quy định, tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, không để phát sinh nợ đọng XDCB mới; Hạn chế tối đa chi hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, hoàn thiện phương thức khoán xe công một cách hợp lý, đồng thời nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức.

Chính phủ cũng ban hành cơ chế cán bộ cấp bộ đi làm bằng taxi hoặc xe tư thay vì xe công. Quyết tâm “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ được triển khai quyết liệt bằng cách yêu cầu các bộ và chính quyền địa phương không được chi quá ngân sách được giao. Thậm chí, các dự án hạ tầng lớn và không khả thi về mặt kinh tế, như việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận cũng được hoãn lại.

“Ví như về việc mua sắm không thường xuyên, Chính phủ điều hành rất sát sao bằng việc hạn cuối 30/6 của năm tài chính phải có kết quả đấu thầu. Trường hợp không giải ngân hết thì phải nộp lại. Trước 31/12 phải giao dự toán sang năm. Ngoài ra, những khoản chi đã có trong dự toán nhưng không cần thiết, chậm triển khai cũng sẽ bị cắt giảm, chậm triển khai”, kế toán một cơ quan tại Hà Nội dẫn chứng về chính sách “thắt lưng buộc bụng của Chính phủ”.

Cùng với đó, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính từng bước cơ cấu lại việc hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách  nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công thông qua đẩy mạnh cơ chế tự chủ với lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp; Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi; Phấn đấu kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước…

“Có thể nói, Chính phủ nhiệm kỳ 2016 -2021 đang làm được những điều khác biệt, ví như đã nỗ lực hơn trong giảm chi tiêu công, chi tiêu thường xuyên... cơ bản bắt đầu tư năm nay. Đây là việc làm rất khó khăn và đòi hỏi cần phải có thời gian”, chuyên gia tài chính – ngân hàng Cấn Văn Lực nhấn mạnh với báo Điện tử Tổ Quốc.

“Bệnh” của nền kinh tế đã được bắt

Ngay những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới, trước những khó khăn, dấu hiệu đi xuống của nền kinh tế, Chính phủ nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, mà chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành nỗ lực thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh bằng việc ban hành hàng loạt chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Chính phủ mới đã “đánh trúng” kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Đó là điều đã được khẳng định, sau ba tháng đầu tiên một Chính phủ hành động, liêm chính được thành lập.

Câu chuyện hiện thời không chỉ là làm sao đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm mà còn phải giải quyết hàng loạt tồn tại, điểm nghẽn của nền kinh tế như: nợ xấu, nợ công, bội chi ngân sách đang ở mức cao, đến hiệu quả vốn đầu tư công vẫn ở mức thấp…

Về nợ công, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giai đoạn 2011- 2015 nợ công tăng nhanh , sắp chạm trần. Đến cuối năm 2016, ước tỷ lệ nợ công/GDP ở mức 63,7% GDP, nợ của Chính phủ ở mức 52,6% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 44,3% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ là 14,8% tổng thu ngân sách nhà nước. Công tác công khai, minh bạch thông tin về nợ công và quản lý nợ công từng bước đi vào nề nếp và được cải thiện. 

Vấn đề này, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội tài kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ từng cho biết, Chính phủ đã tính toán rất kỹ. Trần nợ công là quan trọng nhưng không phải tất cả. Quan trọng hơn là khả năng trả nợ. Theo thông lệ quốc tế, tỷ trọng nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước trên thu ngân sách là trên 25% là rất khó khăn. Thực tế, năm 2015 nước ta đã là 27,4%, kể cả phần trực tiếp chi để trả nợ, phần vay để đảo nợ vì năm 2016- 2017 là đỉnh của nợ. Vì thế, nếu nới trần nợ công thì áp lực trả nợ lớn hơn rất nhiều.

“Do đó, để đảm bảo bền vững an toàn nợ công thì phải khống chế trần nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% và nợ nước ngoài quốc gia không quá 50% cho đến năm 2020. Đây là quyết tâm rất lớn của Chính phủ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ sẽ siết chặt kỷ luật tài khóa, coi tiết kiệm là quốc sách.

Cùng với nợ công, nợ xấu là vấn đề rất quan trọng trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Nợ xấu cao, xử lý chưa thực chất và còn nhiều vướng mắc...Điều này  là lý do khiến Chính phủ sốt ruột yêu cầu ngành ngân hàng thời gian qua phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tập trung thu hồi nợ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tranh chấp tài sản bảo đảm.

Hiện nay, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng đã đạt yêu cầu dưới 3% tổng dư nợ mà Chính phủ đặt ra.

Số liệu tập hợp từ báo cáo của các tổ chức tín dụng cho thấy tỷ lệ nợ xấu bình quân toàn hệ thống đến cuối năm 2016 ước tính giảm nhẹ từ 2,9% năm 2015 xuống 2,8%. Trong 2016, theo số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, hệ thống các TCTD đã xử lý khoảng 95.000 tỷ đồng nợ xấu. Trong đó, xử lý qua thu hồi nợ, bán tài sản bảo đảm chiếm khoảng 52,6% tổng giá trị nợ xấu được xử lý, bằng nguồn dự phòng rủi ro chiếm 26,6%, bán cho VAMC chiếm 21%.

“Với nợ xấu, những vướng mắc hiện nay đã được Chính phủ nhận diện, ví như về khuôn khổ pháp lý, thị trường mua bán nợ, về quyền năng cho công ty mua bán nợ VAMC...

Hy vọng năm nay Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Khi đó, nợ xấu sẽ được đẩy nhanh hơn, tất nhiên cũng phải năm đến bảy năm nữa mới xử lý tạm ổn vấn đề này.

Tại kỳ họp lần này, Chính phủ trình Quốc hội 13 đạo luật và Nghị quyết về giải quyết nợ xấu… Điều này cho thấy sự nỗ lực của Chính phủ trong hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh hiệu quả nền kinh tế. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là việc thực hiện như thế nào cho hiệu quả”./.

Hà Giang

 

 

 

 

 

 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại