Bộ Công Thương đang “đánh đố” doanh nghiệp?
28-09-2016 06:37
(Tổ Quốc) - Sáng 27/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến những bất cập trong một loạt quy định do Bộ Công Thương đưa ra.

Không khí trở nên quá “nóng” khi bà Nguyễn Thị Thùy Trang (Doanh nghiệp kinh doanh khí gas tỉnh Khánh Hòa) đại diện cho 44 doanh nghiệp khí gas “ý kiến” về điều kiện đối với đại lý và đại lý kinh doanh gas tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP “về kinh doanh khí”.

Bộ Công Thương đang “đánh đố” doanh nghiệp? - ảnh 1Ảnh: Hà Giang

Cụ thể, bà Trang cho rằng, Nghị định 19 về quản lý kinh doanh gas đặt ra yêu cầu hết sức phi lý và vượt khả năng của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, điều kiện đối với tổng đại lý kinh doanh LPG là phải đáp ứng các điều kiện: Có kho tối thiểu 2.000 chai LPG thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu, hoặc thuê tối thiểu 1 năm. Ngoài ra, phải có hệ thống phân phối gas, gồm: Cửa hàng bán gas hoặc trạm cấp, trạm nạp gas và có tối thiểu 10 đại lý…

“Chúng tôi cho rằng, tổng đại lý hoàn toàn có thể chỉ kinh doanh bán buôn cho cho các đại lý, mà không nhất thiết phải có “cửa hàng bán LPG chai”. Cũng không có lý do hợp lý nào quy định tổng đại lý phải có tối thiểu 10 đại lý…Một doanh nghiệp cũng có thể  ký hợp đồng làm 3 hay 4 tổng đại lý. Vậy khi xin giấy phép mỗi 1 Tổng đại lý phải thỏa mãn các điều kiện trên như vậy là quá bất cập, hạn chế quyền tự do kinh doanh của đại lý”, bà Trang nói.

Đại diện này kiến nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ sửa đổi Nghị định theo hướng: Bỏ điều kiện Tổng đại lý kinh doanh gas phải có cửa hàng bán gas và phải có tối thiểu 10 đại lý…cũng như kiến nghị bỏ các quy định luẩn quẩn, mâu thuẫn, “đánh đố” doanh nghiệp.

Cho rằng những quy định trên của Bộ Công Thương là can thiệp quá sâu vào vào công việc kinh doanh của từng DN và đại lý gas, ông Trần Trung Nhật, doanh nghiệp kinh doanh gas ở Tây Ninh bức xúc đặt câu hỏi: “không biết doanh nghiệp đi kinh doanh gas hay cơ quan soạn thảo đi kinh doanh?”, đồng thời chỉ ra thực tế rằng, doanh nghiệp là đối tượng bị tác động trực tiếp trong Nghị định 19 nhưng không bao giờ được hỏi, tham vấn.

Cũng trong buổi đối thoại này, một lĩnh vực gây nhiều bức xúc cho doanh nghiệp thuộc chức năng quản lý của Bộ Công Thương là nhập khẩu ô tô.

Đại diện cho 50 doanh nghiệp ô tô, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên An Phúc đã “chất vấn” Thứ trưởng Trần Quốc Khánh xung quanh nội dung liên quan đến Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô.

Ông Tuấn cho rằng, với những yêu cầu mà Bộ Công Thương đưa ra như trong Thông tư 20, các doanh nghiệp đều không thể nào tham gia được thị trường nếu không có giấy ủy quyền chính hãng.

“Tôi được biết có mỗi Bộ Công Thương có ý kiến cho rằng đây là thủ tục hành chính, còn các ý kiến khác nói đây là điều kiện kinh doanh. Nếu thực sự là thủ tục hành chính tại sao Bộ Công Thương không đưa lên thành nghị định để quản lý, cạnh tranh bình đẳng và các doanh nghiệp lớn nhỏ cùng tham gia?”, đại diện này đặt câu hỏi.

Cùng với ngành ô tô, khí gas, đại diện một số lĩnh vực khác như gạo, phân bón, xăng dầu… cũng đã đặt ra những yêu cầu tương tự.

Ghi nhận ý kiến  từ các doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết sẽ tiếp thu và sửa đổi theo hướng loại bỏ các quy định mang tính quy mô kinh doanh, đồng thời khẳng định, các nhà soạn thảo luôn tính đến lợi ích doanh nghiệp chứ không bao giờ gây khó dễ, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.  

“Ngay cả việc mở ra hội nghị này không phải để nói suông, mà để tiếp thu góp ý của người dân và doanh nghiệp”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Thứ trưởng cũng mong muốn các doanh nghiệp sớm có những góp ý, phản hồi trước khi các quy định của Bộ Công Thương có hiệu lực để tránh để xảy ra việc ban hành quy định ảnh hưởng đến doanh nghiệp rồi sau đó mới sửa đổi./.

Hà Giang

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại