Bộ trưởng GTVT so sánh giá thành đường cao tốc Việt Nam với các nước
(Tổ Quốc) - Dù không trực tiếp đăng đàn trả lời chất vấn nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trương Quang Nghĩa được yêu cầu giải trình khi một số ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn về giá thành đường cao tốc Việt Nam.
Thứ Năm, ngày 15/06/2017 - 15:23

Sáng 15/6, ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về chi phí đường cao tốc của Việt Nam cao hơn so với các nước nhưng chất lượng lại kém hơn.

Bộ trưởng GTVT so sánh giá thành đường cao tốc Việt Nam với các nước - ảnh 1Bộ trưởng Giao thông - Vân tải Trương Quang Nghĩa  (Ảnh: Minh Khánh)

ĐB Nhường thắc mắc, theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trên 1.370km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỉ đồng, tương đương 14 tỉ USD, và suất đầu tư đường cao tốc là trên 12 triệu USD/km. 

Một số báo chí đưa tin, các chuyên gia quốc tế cũng đã tính suất đầu tư bình quân là 12 triệu USD, sau khi trừ mọi chi phí.

"Còn với Trung Quốc, chi phí của họ chỉ 5 triệu USD, Mỹ và các nước châu Âu trên 3 triệu USD/km. Như vậy, chi phí làm đường cao tốc 4 làn xe của ta cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng lại không bằng", ĐB Nhường nói.

ĐB đặt câu hỏi: Đường sắt cao tốc suất đầu tư cũng 50 triệu USD, cao hơn các nước rất nhiều, gấp 2,5 lần của Thái Lan. Vậy Bộ trưởng làm thế nào để trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt?".

Để trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trương Quang Nghĩa trả lời.

Theo đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, tuỳ theo đặc điểm khu vực của Việt Nam như miền núi Trung du phía Bắc, miền Trung Nam Bộ, đồng bắc Bắc Bộ và Nam Bộ mà có mức giá khác nhau bởi trong đầu tư, giá thành phụ thuộc vào nhiều vấn đề, đặc biệt là địa chất.

Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra con số so sánh với nhiều nước. Cụ thể, đối với đường cao tốc 6 làn xe quy về tiêu chuẩn, quy mô đường ở Đức là khoảng 10 triệu USD/km, Bồ Đào Nha khoảng 12,1 triệu USD/km, Mỹ 12,8-40,8 triệu USD/km. Số chênh lệch này cho thấy đặc điểm về điạ hình khác nhau thì giá thành cũng sẽ khác nhau. Trung Quốc  có giá 10,5-13,6 triệu USD. Trong khi đề án đường cao tốc Bắc Nam chỉ dự kiến 9,5 triệu USD/km.

Về đường sắt cao tốc, Bộ trưởng cho biết con số dự kiến 50 tỷ USD là theo ý kiến tư vấn của Nhật Bản.  Theo Bộ trưởng Nghĩa, đây cũng là một nội dung mà Bộ GTVT sẽ báo cáo trước Quốc hội năm 2018 và khi đó sẽ có số liệu chính xác hơn.

Trước đó, trao đổi với báo giới khi mới đảm nhiệm tư lệnh ngành vào tháng 4/2016, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa từng nói: “Chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư”./.

Hà Giang

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại