Cảnh báo lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại
08-07-2016 03:08
(Tổ Quốc) -Bằng thông tin mập mờ qua điện thoại, nhiều người mua hàng đã bị lừa trắng trợn khi sản phẩm nhận được không như mong muốn.
Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục này nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng (NTD) khiếu nại về việc bị “lừa” khi mua hàng qua điện thoại.
Theo đó, có bốn hình thức phổ biến gồm:
Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên công ty thường thông báo người tiêu dùng (NTD) trúng thưởng phiếu mua hàng vì là 1 trong 50 khách hàng may mắn/nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục NTD sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm.
Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Ví dụ: điện thoại Samsung Galaxy A8 và điện thoại MIQ A8…
Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mãi của công ty.
Cảnh báo lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại - ảnh 1
Sản phẩm được giao bằng đường bưu điện sẽ không có điều kiện kiểm tra - Ảnh: VOV

Thứ ba, sản phẩm được giao bằng đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” (COD - cash on delivery) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy NTD sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm, thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng.

Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng - nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty, do đó NTD cũng không thể khiếu nại, phản ảnh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.
Thứ tư, khi NTD phản ảnh và yêu cầu được hoàn tiền, công ty thường đưa ra lý do NTD hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Chẳng hạn nhân viên tư vấn nói NTD có thể mua điện thoại sử dụng công nghệ của Samsung Galaxy A8, không phải điện thoại Samsung Galaxy A8 như NTD nghĩ. Đây cũng là điều gây khó khăn cho NTD vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, VCA khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi NTD khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng cũng như tìm hiểu về thông tin các công ty nói chung. NTD nên hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch…
Đối với sản phẩm được chào bán ưu đãi, NTD cần tìm hiểu và có sự đối chiếu, kiểm tra, nghi ngờ khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa, hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa hoặc hàng hóa tương đương.
Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo, NTD cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch như ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu “nhân viên công ty” gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…Đồng thời nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi quyền và lợi ích hợp của mình bị xâm phạm.

Thủy Bích (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại