Cảnh báo lừa đảo qua thẻ và tài khoản ngân hàng
28-07-2016 11:44
(Tổ Quốc)-Các ngân hàng đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nâng cao tính an toàn, bảo mật trong cung ứng sản phẩm dịch vụ. 
Trong xu thế tất yếu của việc ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa các dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nâng cao tính an toàn, bảo mật trong cung ứng sản phẩm dịch vụ để đảm bảo an ninh, an toàn cho thông tin cũng như tài khoản cá nhân của chủ thẻ.
Ngân hàng Techcombank vừa có thông báo gửi tới khách hàng để cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản ngân hàng.
Bằng các thủ đoạn như giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện thoại thông báo trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến (mã OTP) để nhận thưởng, hay cuộc gọi dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra.
Cảnh báo lừa đảo qua thẻ và tài khoản ngân hàng - ảnh 1
Ảnh minh họa - baodautu.vn

Thời gian qua, Agribank là một trong những ngân hàng đã áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật tiên tiến đối với hệ thống thanh toán thẻ. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các thiết bị phần cứng và chương trình phần mềm phòng chống trộm cắp, sao chép thông tin thẻ tại 100% ATM, Agribank đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Bảo vệ pháp luật, các Tổ chức thẻ quốc tế, Tiểu ban Quản lý rủi ro của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam trong công tác phòng chống tội phạm thẻ, thường xuyên chủ động nhắc nhở, khuyến cáo chi nhánh, đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng trước những rủi ro có thể phát sinh.

Bên cạnh những giải pháp từ Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại, việc chủ thẻ trang bị thông tin, kiến thức và kỹ năng xác định các rủi ro có thể phát sinh là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sự an toàn cho thông tin cũng như tài khoản cá nhân của chủ thẻ.
Để chủ động ngăn chặn các hành vi lừa đảo, ngân hàng lưu ý đặc biệt đối với chủ thẻ khi sử dụng thẻ như sau:
1. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu OTP/PIN cho bất cứ ai, trong bất cứ tình huống nào.
2. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua Email, điện thoại. Trường hợp nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, khách hàng nên liên hệ ngân hàng để xác thực yêu cầu (nếu cần thiết).
3. Từ chối click vào các đường dẫn lạ, tên miền không phải website chính thức của ngân hàng hay các đơn vị cung cấp dịch vụ mà chủ thẻ đang thực hiện giao dịch.
4. Lưu số điện thoại của chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ, số tổng đài hỗ trợ, ghi nhớ đầu số tổng đài gửi thông báo của ngân hàng. Loại trừ các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ, đầu số cá nhân, yêu cầu cung cấp thông tin về danh tính người liên hệ (nếu cần thiết).
5. Khách hàng nên đăng ký dịch vụ SMS banking để chủ động quản lý tài khoản thẻ. Khi nhận được tin nhắn trừ tiền bất thường, chủ thẻ cần liên hệ ngay tới ngân hàng để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.
6. Kịp thời thông báo cho Ngân hàng phát hành thẻ khi có thay đổi về số điện thoại đăng ký dịch vụ SMS banking, đảm bảo số điện thoại nhận SMS từ ngân hàng là số điện thoại mà khách hàng đang trực tiếp sử dụng, đề nghị ngân hàng hủy số điện thoại đã đăng ký dịch vụ SMS banking mà khách hàng không còn sử dụng.
7. Khi thanh toán tại EDC/POS cần quan sát kỹ, tránh việc thẻ bị quẹt trên thiết bị lạ, không phải thiết bị EDC/POS của ngân hàng. Chủ thẻ không nên giao thẻ cho nhân viên bán hàng quẹt tại vị trí khó quan sát.
8. Không nên đặt mã PIN theo ngày tháng năm sinh hay số điện thoại của mình để tránh bị đoán biết dễ dàng.
9. Khi bị mất thẻ cần kịp thời báo ngay với ngân hàng để khóa tài khoản, hạn chế rủi ro bị người khác lợi dụng rút tiền.

Thủy Bích (tổng hợp)

`

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại