Cầu gần 300 tỷ Trung Quốc xây đổ sập ngay trước khi khánh thành
(Tổ Quốc) - Chỉ vài tuần sau khi được đích thân lãnh đạo quốc gia kiểm định, cây cầu của nhà thầu Trung Quốc đã bị đổ sập.
Minh Đức - / Thứ Ba, ngày 04/07/2017 - 12:02

Chỉ hai tuần sau khi được Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đích thân “kiểm định”, một cây cầu có kinh phí 12 triệu USD (khoảng hơn 270 tỷ VNĐ) do Trung Quốc xây dựng tại miền tây nước này, đã bị đổ sập.

Với Công ty xây dựng và cơ khí nước ngoài Trung Quốc là nhà thầu, cây cầu Sigiri được xây dựng tại Hạt Busia, một khu vực thường ít nhận được sự đầu tư và phát triển từ chính phủ Kenya. Năm 2014, khoảng hơn 10 người dân địa phương đã thiệt mạng trong một vụ đắm thuyền khi đang vượt sông.

Chính quyền của Tổng thống Kenyatta coi việc phát triển cơ sở hạ tầng là một trọng tâm lớn trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống sắp tới.

Hôm 14/6, ông đã đến thăm công trường xây dựng cầu Sigiri, và phát biểu trước rất nhiều người dân có mặt dọc theo hai bên bờ sông.

“Có một sự khác biệt lớn giữa những người tuyên truyền, và những người thực sự đem đến sự thay đổi cho các bạn,” Tổng thống Kenyatta nói.

Cầu gần 300 tỷ Trung Quốc xây đổ sập ngay trước khi khánh thành - ảnh 1 Tổng thống Kenya có bài phát biểu tại công trường xây dựng cầu Sigiri chỉ vài tuần trước khi cây cầu này bị sập

Cuộc bầu cử Tổng thống Kenya sẽ diễn ra vào ngày 08/8 tới đây, và đối thủ của ông Kenyatta là nhà lãnh đạo đối lập Raila Odinga. Chính phủ Kenya dựa rất nhiều vào các dự án đầu tư và tài chính từ Trung Quốc để đạt được những mục tiêu thiết lập cơ sở hạ tầng của đất nước.

Hồi tháng trước, ngài Tổng thống đã khởi công tuyến đường sắt Madaraka Express - dự án đầu tư lớn nhất của Kenya kể từ khi giành được độc lập. Đây là tuyến đường sắt quy mô lớn với giá trị đầu tư lên tới 3,8 tỷ USD, do ngân hàng Trung Quốc Eximbank cung cấp vốn. Tuyến đường này chạy giữa thành phố cảng Mombasa với Nairobi, và theo kế hoạch sẽ kết nối Kenya với một số quốc gia Đông Phi khác.

Chi phí đắt đỏ của tuyến đường sắt đã khiến nhiều người đặt nghi vấn. Chi phí xây dựng một km cao gấp đôi so với tuyến đường sắt từ Addis Ababa đến Djibouti – cũng do Trung Quốc phụ trách.

Đối thủ Odinga của Tổng thống Kenyatta cáo buộc, chính phủ đã đẩy mạnh tiến độ xây dựng cầu Sigiri vì những mục tiêu chính trị. Ông cho rằng, một số quan chức trong chính phủ đã nhận được những lợi ích kinh tế khi cấp phép thực hiện dự án này.

(Theo CNN)

 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
Ý kiến bình luận của bạn đọc (1)
DƯƠNG LÊ DŨNG : (15:02, 06/07/2017)
Đúng là chất lượng Trung Quốc !!!!! Việt Nam phải cần đặc biệt chú ý khi giao các công trình quan trọng cho các nhà thầu Trung Quốc.