CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới?
28-11-2016 12:20
(Tổ Quốc) - Bởi những thành tựu kinh tế to lớn đối với thế giới, họ là những CEO nổi tiếng về sự giàu có và lòng hảo tâm.
Giống như CEO Henry Blodget đã từng kết luận:
“Bạn càng kiếm được nhiều tiền, bạn sẽ càng thành công và giàu có hơn. Chúng tôi tin tưởng vào sứ mệnh và mục đích mà các nhà lãnh đạo kinh tế lớn theo đuổi. Điều đó có nghĩa là thành công có thể góp vào tương lai cho một đất nước vững mạnh và sức ảnh hưởng toàn cầu.”
Top các CEO có nhiều thành công và tiếng vang khắp thế giới:
1. Mark Zuckerberg – Ông chủ Facebook
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 1
Bắt đầu từ khi còn là sinh viên của Đại học Harvard, Mark Zuckerberg đã tạo nên sức ảnh hưởng đến thế giới với Facebook. Giờ đây, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới trị giá hơn 330 tỉ USD.
Vợ chồng Zuckerberg - Priscilla Chan cam kết dành 99% tài sản (hơn 52,1 tỉ USD) cho hoạt động từ thiện, đồng thời lập ra Sáng kiến Chan Zuckerberg (Chan Zuckerberg Initiative). Bên canh đó, Facebook sẽ cấp khoản đầu tư dài hạn cho các sứ mệnh và tổ chức cải thiện sức khỏe, giáo dục và bình đẳng.
2. Howard Schultz - Chủ tịch Starbucks
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 2
Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới với nhiều trụ sở tại Seattle, Washington , Hoa Kỳ. Ngoài ra, hãng có 17.800 quán ở 49 quốc gia, bao gồm 11.068 quán ở Hoa Kỳ, gần 1.000 ở Canada... Schultz thu hút hơn 300.000 nhân viên vào tập đoàn và trở thành một trong những nhà bán lẻ đầu tiên của Mỹ để cung cấp lợi ích sức khỏe toàn diện cho tất cả công việc bán thời gian và toàn thời gian người lao động.
Kể từ khi trở lại chức giám đốc điều hành Starbucks vào năm 2008, Schultz đã nâng doanh thu của tập đoàn lên con số khổng lồ từ 315 triệu USD lên 945 triệu USD trong hai năm. Năm ngoái, lợi nhuận đạt 2,8 tỷ USD trên doanh thu 19 tỷ USD - 2 con số cao kỷ lục.
3. Michael Joseph - Giám đốc quản lý mạng di động Vodafone
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 3
Năm 2000, Michael điều hành Safaricom, một công ty con của tập đoàn viễn thông khổng lồ Vodafone chi nhánh tại Kenya. Khi đó, Safaricom chỉ có 18.000 thuê bao. Nhưng chỉ một thập kỷ sau, con số tăng lên chóng mặt với 17 triệu người sử dụng khiến Safaricom ngày càng lớn mạnh.
M-Pesa đã mở rộng đến 10 quốc gia khác - bao gồm Albania, Ấn Độ và Romania - và dịch vụ tương tự ở Philippines, Bangladesh, Pakistan và Afghanistan.
4. Marc Benioff - Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Salesforce
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 4
Mark Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce.com, đã cách mạng hóa cách thức của điện toán đám mây, ông thay đổi cách thức các chương trình phần mềm được thiết kế và phân phối, và được cho là có thay đổi cách thế giới sẽ xem phần mềm. Mark Benioff là người đầu tiên mô tả kinh doanh của mình như là một nền tảng dịch vụ. Kể từ khi Marc Benioff thành lập Salesforce vào năm 1999, ông đã hứa tặng 1% doanh thu hàng năm của công ty, 1% thời gian của nhân viên và 1% giá trị sản phẩm hàng năm cho các tổ chức phi lợi nhuận.
5. Bill and Melinda Gates - Đồng sáng lập và chủ tịch Bill & Melinda Gates Foundation
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 5
Cái tên Bill Gates đã quá nổi tiếng khi gắn với Microsoft và kể cả sau này. Tài sản của Bill Gates hiện đang ở mức 90 tỉ USD, nhưng sau khi rời bỏ Microsoft, ông và vợ (Melinda) dành chủ yếu thời gian quản lý quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation (thành lập năm 2000).
Bill and Melinda Gates Foundation là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới với 40 tỉ USD, chủ yếu dành cho công tác chữa trị HIV, sốt rét và các căn bệnh truyền nhiễm.
Họ cũng là những nhà hảo tâm vĩ đại nhất. Hai ông bà từng cam kết sẽ dành hơn 95% tài sản cá nhân cho hoạt động từ thiện, và cho tới nay họ đã dành ra 27 tỉ USD cho sứ mệnh này.
6. Elon Musk – Nhà sáng lập Tesla và SpaceX

 

CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 6
Elon Musk là một người giàu ý tưởng sáng tạo. Ông chính là người đã phát minh ra xe điện Tesla thân thiện với môi trường, giảm mức độ tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Từ năm 2002, Elon Musk tiếp tục thành lập ra Space Exploration Technologies (SpaceX) và giữ 2 chức vụ quan trọng là giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc kỹ thuật (CTO). SpaceX là một trong số ít các công ty đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thăm dò không gian bằng cách sản xuất các thiết bị phóng vào vũ trụ.
7. Salman Khan – Nhà sáng lập và CEO Học viện Khan Academy
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 7
Năm 2009, Sal Khan đến Học viện Khan Academy- một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các bài hướng dẫn video trực tuyến miễn phí cho mọi người trên toàn cầu. Ngày nay, Khan Academy đã có hơn 40 triệu người dùng đăng ký với nhiều bài giảng video đa dạng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Mục tiêu của Khan là giúp thu hẹp khoảng cách giữa sinh viên giàu và sinh viên nghèo, giúp mang lại cho họ cơ hội bình đẳng để thành công.
8. Paul Tudor Jones – Người sáng lập quỹ Tudor Investment
CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 8
Paul Tudor Jones trở nên nổi tiếng trong 1987 khi dự đoán chính xác sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và đạt được 19% lợi nhuận hàng năm kể từ khi thành lập quỹ đầu tư Tudor Investment.
Năm 2015, Jones sáng lập Just Capital, một công ty phi lợi nhuận luôn đưa ra danh sách hàng năm của 1.000 công ty hàng đầu thông qua giá trị chứ không phải lợi nhuận.
Danh sách bao gồm yếu tố bền vững, quá trình xử lý nhân viên và sự tham gia của cộng đồng để vẽ lên một bức tranh rõ ràng về vị trí mà các công ty đang có trong xã hội.
Trong gần 30 năm, Jones đã thành lập nên Quỹ Robin Hood Foundation và đóng góp vào các tổ chức xóa nghèo tại thành phố New York.
9. Paul Polman - CEO, Unilever

 

CEO nào đã tạo nên nhiều “giá trị đích thực” cho thế giới? - ảnh 9
Từ khi Paul Polman trở thành CEO của Unilever năm 2009, kinh tế gia Hà Lan đã cho ra đời hơn 1.000 nhãn hàng toàn cầu.. Unilever từng là một cái tên không mấy quen thuộc, nhưng ngày nay, cùng với các chiến dịch phát triển bền vững, logo chữ U lại hiện diện nhiều hơn bất kỳ một thương hiệu nào khác.
CEO Paul Polman đã thay đổi bộ mặt Unilever Sustainable Living Plan (USLP) - Kế hoạch Phát triển bền vững Unilever, được đưa ra vào năm 2010. Mục tiêu đến năm 2020 nhằm hỗ trợ hơn 1 triệu người dân cải thiện sức khỏe và cuộc sống, giảm thiểu các yếu tố ô nhiễm môi trường.
Chẳng hạn như, Việt Nam có Comfort Một lần xả dùng ít nước hơn. Ở Nigeria có nước rửa chén Sunlight có thể dùng một lượng nhỏ hơn mà sức tẩy rửa vẫn như cũ, trong khi đòi hỏi ít nước để tráng hơn, và Unilever đang cố gắng để dầu đậu nành, thành phần chính trong mayonnaise, trở nên thân thiện với môi trường hơn.
Quyết định của Polman năm 2010 lại là một cột móc quan trọng khác với Unilever. Walmart tuyên bố mua năng lượng sạch, Pepsi đẩy mạnh dòng ăn vặt lành mạnh, Apple lao vào công cuộc tái chế, nhưng Unilever thì tham vọng hơn nhiều: tăng gấp đôi quy mô doanh nghiệp song giảm một nửa dấu ấn ô nhiễm môi trường vào năm 2020, cải thiện sức khỏe cho một tỷ người và sinh kế của hàng triệu người.
(Theo BI)

Hồng Nhung

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại