“Chấm” hàng nội, Quảng Ninh phớt nhà đầu tư Trung Quốc
11-08-2016 01:10
(Tổ Quốc) -Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết không phải do dư  luận nổi lên gần đây mà tỉnh mới có ý định “tuyển nhà đầu tư nội” làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mà trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải, lãnh đạo tỉnh cũng đã kiến nghị việc này.

Vừa qua, đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (thuộc dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Móng Cái) đã được Bộ GTVT đề xuất sử dụng 300 triệu USD nguồn vốn vay ODA từ Trung Quốc để triển khai. Tuy nhiên, sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin được chủ động thu xếp nguồn vốn này.

 “Chấm” hàng nội, Quảng Ninh phớt nhà đầu tư Trung Quốc - ảnh 1Ảnh minh hoạ   (Nguồn: Internet)

Động thái trên của Quảng Ninh được hiểu là địa phương này sẽ không cần đến món vay 300 triệu USD của Trung Quốc.

Trả lời PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết không phải do dư luận nổi lên gần đây mà Quảng Ninh mới có ý định này. Trước đó, ngày 9/7, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo tỉnh cũng đã kiến nghị việc này.

Đến ngày 11/7, Bộ GTVT có văn bản thông báo, trong đó có nội dung ủng hộ chủ trương ủy quyền cho UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Theo ông Long, nếu được Chính phủ chấp thuận, Quảng Ninh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án trên theo mô hình hợp tác công tư (PPP).

“Chúng tôi thấy rằng dự án này hoàn toàn có thể thực hiện được bởi các nhà đầu tư trong nước. Quảng Ninh đã có kinh nghiệm trong việc áp dụng hình thức BOT cho 2 dự án thành phần là dự án cầu Bạch Đằng - nút giao cuối tuyến cùng đường dẫn 5,4 km và đoạn cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Việc huy động vốn cho đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thậm chí còn khả thi và thuận lợi hơn so với cả hai dự án thành phần kia”, ông Long khẳng định.

Theo quy hoạch của Chính phủ, đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 99 km, khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ toàn bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra tận Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, gắn kết Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc với Trung Quốc. Khi đó, đặc khu kinh tế Vân Đồn với sân bay và khu giải trí phức hợp có casino sẽ thêm điều kiện để phát triển mạnh mẽ.

Nắm được tầm quan trọng của đoạn cao tốc này, thời gian qua, nhiều NĐT đã đến làm việc và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh phương án đầu tư, trong đó đáng chú ý là liên danh NĐT Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex.

“Tỉnh vẫn đang tiếp tục lắng nghe để sớm chọn ra đơn vị tốt nhất. NĐT được lựa chọn sẽ tiến hành đồng thời hai tiểu dự án: thi công đường cao tốc mới, kết hợp nâng cấp đoạn đường QL18 chạy song song và sẽ được quyền thu phí sau khi hoàn tất việc nâng cấp”, ông Long cho biết.

Theo tìm của PV, tổng mức dự toán đầu tư thực hiện dự án trên khoảng 16.000 tỉ đồng và Quảng Ninh sẽ tiếp tục áp dụng hình thức hợp tác BOT, trong đó 70% vốn từ các NĐT, còn 30% vốn là ngân sách.

TS Lưu Bích Hồ- Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho rằng trước đây dự án xây cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã định phân cho Quảng Ninh nhưng sau đó vì một vài lý do nên đưa về Bộ Giao thông – Vận tải. Vì thế với nguyện vọng của Quảng Ninh, ông cho rằng có thể xem xét, chấp nhận được.

“Phân cấp như thế cũng là phù hợp. Chỉ có điều là năng lực quản lý thì các cơ quan, ban ngành ở Trung ương phải cố gắng hỗ trợ”, TS Hồ nhận định./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại