Chậm thanh lý tàu cũ, Vinalines mất 15.000 USD/ngày
02-07-2016 03:28
(Tổ Quốc) -Cứ chậm thanh lý tàu cũ một ngày mà không khai thác, doanh nghiệp lỗ từ 5000- 15.000 đô la Mỹ/tàu.

Việc giải quyết hậu quả đội tàu đang thua lỗ của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) chưa đến hồi kết khi phải chờ quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho bán 6 tàu. Cứ chậm thanh lý tàu cũ một ngày mà không khai thác, doanh nghiệp lỗ từ 5000 đô đến 15.000 đô la Mỹ/tàu để duy trì hoạt động, neo đậu, bảo dưỡng.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, khi trao đổi với báo chí về việc thông qua kế hoạch bán 6 tàu của Vinalines năm 2016.

Chậm thanh lý tàu cũ, Vinalines mất 15.000 USD/ngày  - ảnh 1
Mỗi tàu chờ hàng khô hoặc container chưa bán được, Vinalines chịu lỗ từ 5000 đô đến 15.0000 đô/ngày Ảnh:TL, Thời báo KTSG

Trước đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xin phép Bộ GTVT thanh lý 6 tàu biển tải trọng lớn. 

Sáu tàu biển đang được Vinalines xin phép Bộ GTVT thanh lý trong thời gian tới có 5 tàu hàng khô gồm: Vinalines Global, đóng năm 1994, trọng tải 73.350 DWT; Vinalines Trader, đóng năm 1997, trọng tải  69.614 DWT; Vinalines Fortuna đóng năm 1991, trọng tải 26.369 DWT; Vinalines Star đóng năm 1993, trọng tải 26.456 DWT; Vinalines Ocean đóng năm 1993, trọng tải 26.456 DWT và 1 tàu container là Vinalines Ruby đóng năm 2012, trọng tải 25.794 DWT.

Lý do Vinalines đem bán thanh lý một lượng lớn tàu biển là do thị trường vận tải biển thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các tàu hàng nói trên đều là tàu sử dụng lâu năm, tình trạng kỹ thuật kém, không đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác, nếu tiếp tục khai thác thì Vinalines sẽ thua lỗ trong 3 năm tới, không trả được gốc và lãi vay mua tàu.   

Thủy Bích (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại