“Chào mời một đằng, lãi suất thực một nẻo”
15-07-2016 02:14
(Tổ Quốc) - Người dân đang cần tiền cho một kế hoạch nào đó, nhưng họ đâu ngờ khi đã đặt bút ký vào bản hợp đồng nghĩa là họ rơi vào “cái bẫy ngọt ngào”.

Tại Hội thảo “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng: Thực trạng và giải pháp” vừa được tổ chức tại Hà Nội”, ông Hồ Tùng Bách – Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết con số “giật mình” rằng,, thời điểm này, lãi suất cho vay tiêu dùng cao nhất đã lên tới hơn 80%/năm.

Ông Bách dẫn chứng, những lời chào mời, quảng cáo của các nhân viên tư vấn rất “ngọt ngào”, điều kiện vay dễ dãi, lãi suất rẻ chỉ 2-3%/tháng… thì thực tế lại hoàn toàn khác “một trời một vực”.

“Chào mời một đằng, lãi suất thực một nẻo” - ảnh 1(Nguồn: Nguoiduatin.vn)

Thông thường người tiêu dùng đang cần tiền cho một kế hoạch nào đó và đặt bút ký vào bản hợp đồng, nhưng họ không hề ngờ rằng họ đang rơi vào “cái bẫy ngọt ngào”.

“Lãi suất không phải 2-3%/tháng mà thực tế gấp đối. Mức cao nhất hiện đã lên tới hơn 80%/năm. Đây là con số vượt mức trần lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước và sai lệch 20% - 30% so với lời chào mời từ bên cho vay. Tuy nhiên, người tiêu dùng buộc phải chịu vì đã trót ký hợp đồng vay…”, ông Bách cho hay.

Theo ông Bách, nhiều người cũng đã khiếu nại về việc công ty cho vay đã không cung cấp thông tin về thời hạn trả nợ, phương thức trả nợ hay quá hạn sẽ chịu phạt ra sao?

Đặc biệt, để đưa khách hàng vào bẫy, một số công ty tài chính luôn có những hợp đồng in sẵn với các điều khoản có lợi cho bên cho vay và bỏ trống hoặc viết mập mờ mức lãi suất cho vay khiến người vay phải “ngậm đắng nuốt cay” khi hợp đồng được thực hiện. Đến khi cơ quan quản lý nhận được khiếu nại chủ yếu là các hợp đồng đã được ký với lãi suất cắt cổ, coi như việc đã rồi.

Không những thế, khi làm hợp đồng vay tiêu dùng, người vay còn phải khai cả thông tin người thân trong gia đình. Đến khi nợ quá hạn, công ty cho vay tiêu dùng sẽ tìm đến người nhà để hăm doạ hoặc nhắn tin đe doạ đòi nợ.

Ông Bách cho ví dụ, có người phụ nữ bị ép ký vào giấy cam kết trả nợ cho chồng khi anh này mua điện thoại, không trả được nợ và bỏ trốn.

"Chị vợ này sau đó liên tục nhận được những cuộc điện thoại từ số lạ, thậm chí có ngày lên tới gần 20 cuộc gọi, 20 tin nhắn đe doạ từ sáng tới tối”.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, báo cáo tài chính của một công ty hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng cho thấy chỉ trong 2 năm (2013 -2014), mức lợi nhuận của công ty tăng 38,7%. Lợi thế của hình thức cho vay tiêu dùng là không cần tài sản thế chấp, thủ tục xét duyệt nhanh, có khi chỉ trong vòng 15-30 phút.

“Công ty tài chính thường thuê người phát tờ rơi, dán giấy quảng cáo trên tường ở những nơi công cộng với nội dung: Cho vay trả góp lãi suất thấp, không giới hạn khoản vay, không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần gọi điện là vay được ngay. Nhưng rất nhiều gia đình đã phải bán cả nhà khi dính vào những vụ việc như thế này” - ông Tuấn cảnh báo.

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, bà Phạm Quế Anh, chuyên gia của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đánh giá Việt Nam là thị trường mới nổi và có tiềm năng lớn về tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường mà khung pháp lý chưa hoàn thiện, cơ quan bảo về quyền lợi người tiêu dùng còn rất mới và chính bản thân người tiêu dùng cũng chưa nhận thức đúng về quyền lợi của mình.

Từ những bất cập trên, bà Quế Anh đề xuất các cơ quan quản lý phải xây dựng thêm những quy định pháp lý để áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tế lĩnh vực tín dụng tiêu dùng. Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tín dụng tiêu dùng, cho vay trả góp.

“Dù pháp luật có đầy đủ, cơ chế giải quyết khiếu nại có rộng khắp thì quyền lợi người vay vẫn có thể bị xâm hại nếu họ không biết quyền và lợi ích chính đáng của mình”. Bà Quế Anh nói và cho rằng việc người Việt Nam phải vay với lãi suất lên tới 84% thể hiện sự thực thi pháp luật không tốt, bởi Nhà nước đã có mức trần lãi suất 20% từ trước./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại