Cước vận tải biển sẽ tăng sau vụ phá sản của tập đoàn Hanjin
14-09-2016 12:39
(Tổ Quốc)-Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới - Maersk Line (Đan Mạch) dự báo, cước vận tải hàng hóa bằng đường biển sẽ tăng trong ngắn hạn sau vụ phá sản của tập đoàn Hanjin.
Theo nhà phân tích Lars Heindorff thuộc công ty SEB, việc giá cước vận tải biển tăng sau vụ phá sản của Hanjin có thể giúp lợi nhuận ròng của Maersk Line trong năm 2016 tăng thêm tới 760 triệu USD. Tuy nhiên, do việc tăng giá cước này khó có thể kéo dài, nên nhiều khả năng lợi nhuận ròng của hãng vận tải biển Đan Mạch này sẽ chỉ tăng thêm dưới 200 triệu USD.
Cước vận tải biển sẽ tăng sau vụ phá sản của tập đoàn Hanjin - ảnh 1
Một tàu container của Hanjing đậu gần cảng Port of Long Beach của Mỹ hôm 4/9 - Ảnh: Bloomberg.
Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 8/9 cho biết giá cước vận tải container đã tăng gấp đôi kể từ tháng 5 và có thể tiếp tục tăng cao hơn. Tháng 9 này, giá cước vận tải container loại 40 feet (hơn 12 mét) từ Bờ Tây của Mỹ sang châu Á là 1.700 USD, từ mức 788 USD hồi tháng 5.
Trong khi đó, tập đoàn Hanjin đã nhận được một tin tốt khi Mỹ đã chấp thuận đơn xin bảo hộ phá sản của hãng này và con tàu thứ hai của hãng đã được cập cảng tại Mỹ trong hôm 13/9 để bốc dỡ hàng sau hơn 1 tuần lênh đênh chờ đợi ngoài vùng biển quốc tế.
Trong một diễn biến liên quan, cổ đông lớn nhất của Hanjin, hãng hàng không Korean Air Lines hôm thứ Bảy vừa rồi đã nhất trí cung cấp số vốn 60 tỷ Won, tương đương 54 triệu USD, để giúp Hanjin trả chi phí dỡ hàng khỏi tàu container.

Thủy Bích (t/h)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại