DN gỗ họp báo “tố” công ty chồng ca sĩ Thu Minh nhiều “thủ thuật”
25-08-2016 06:56
(Tổ Quốc) -Tại buổi họp báo, nhiều doanh nghiệp gỗ cho biết Công ty Global Home có nhiều “thủ thuật” trong làm ăn khiến doanh nghiệp Việt điêu đứng, trong đó thủ thuật còn khiến Global Home đang từ “con nợ” biến thành “chủ nợ”.

Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã tổ chức họp báo lúc 14 giờ chiều nay 24/ 8 để chia sẻ các thông tin sau vụ lùm xùm giữa vợ chồng ca sĩ Thu Minh và một số công ty gỗ.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch HAWA cho biết cuộc họp không nhằm phán quyết ai đúng ai sai mà chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm sau vụ việc.

DN gỗ họp báo “tố” công ty chồng ca sĩ Thu Minh nhiều “thủ thuật” - ảnh 1Quang cảnh buổi họp báo (Nguồn: Dân trí)

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện Công ty Gia Hân nói về quá trình hợp tác giữa Global Home với Gia Hân. "Từ tháng 4.2015 họ bắt đầu chi trả trễ, chúng tôi đã email lên đòi. Đến tháng 5 và tháng 7 họ vẫn lấy hàng nhưng vẫn không trả tiền", ông Ngọc nói.

Ông Ngọc cho rằng hai bên đã có cuộc gặp và trao đổi. Ông Ngọc cho biết Global Home đề nghị mua 50.000 USD số hàng tồn kho nhưng sau đó phía Global lại đòi phần trăm chiết khấu trong 50.000 USD tiền hàng đó.

"Chúng tôi đã đưa đơn tố cáo và công an Đồng Nai đang thụ lý", ông Ngọc cho biết.

Ông Nguyễn Thế Truyền, luật sư bên phía Gia Hân cho biết những điều khoản giữa Gia Hân và Global là bất lợi cho doanh nghiệp Việt. Theo ông Truyền, tất cả các ràng buộc pháp lý, chất lượng đều phải theo các quy định của nước ngoài và của phía Global.

"Ngay từ khi ký hợp đồng đã có đơn hàng ngay và giao dịch bằng email nhưng 23-27 ngày sau mới thanh toán. Ngay từ những đơn hàng đầu tiên thì một số doanh nghiệp Việt đã bị Global nợ", ông Truyền cho biết.

"Đây là câu chuyện của niềm tin", ông Truyền nhận xét.

Theo ông Truyền Global có một thủ thuật. 5 giờ sáng Global gửi email đề nghị làm việc nhưng vài tiếng sau họ hủy buổi làm việc vì phía đối tác VN trả lời chậm quá. Trong khi thông lệ quốc tế không quy định về thời gian trả lời email.

Đại diện này cũng cho biết, hiện tại ông Otto chỉ còn nắm có 1% cổ phần của Global. Từ năm 2014 ông Otto đã chuyển cổ phần cho một người khác. 

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam có hợp đồng là quên hết tất cả, chẳng quan tâm đến vấn đề gì khác, đặc biệt là những vấn đề về pháp lý. Điều này không những gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây mất lòng tin với các đối tác nước ngoài.

Cũng theo ông Truyền, khoảng 20 doanh nghiệp đã bị thiệt hại từ vụ việc liên quan đến Global.

Đại diện Công ty Việt Mỹ, đơn vị đang vướng vào rắc rối với Global chia sẻ: "Bên này cũng tương tự như Gia Hân. Sau 10 đơn hàng thì Global nợ lại 120 ngàn USD, hiện họ còn nợ 66 ngàn USD từ 8/5/2012 đến giờ".

Đại diện doanh nghiệp Cửu Long, đơn vị có đơn kêu cứu đến HAWA, chia sẻ thông tin: Từ năm 2013 Cửu Long với Global đã bắt đầu làm ăn với nhau. "Nhận được hợp đồng như vậy chúng tôi đã rất bất ngờ. Họ đưa giá được thì chúng tôi ok luôn. Khi có đơn hàng cho công nhân có việc làm thì chúng tôi chẳng nghĩ ngợi gì cả".

Sau một số đơn hàng và thu được khoảng 60 ngàn USD thì Cửu Long gặp khó khăn và xin phép Global chậm giao hàng. Một thời gian sau Global bắt đầu phạt hợp đồng Cửu Long.

Global nợ Cửu Long 119.0000 USD nhưng họ phạt hợp đồng 122.000 USD, cộng thêm khoản tiền cọc nữa thì Cửu Long từ chủ nợ bỗng thành con nợ.

Một đại diện ngành gỗ cho biết, từ vụ việc có thể thấy vấn đề của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là thiếu những nhân sự về ngoại thương và luật sư.

Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam đã không quan tâm và lường trước những rủi ro tiềm ẩn trong những hợp đồng mua bán quốc tế. Đối tác nước ngoài có thể giấu vài chi tiết trong đó, kể cả trong định nghĩa họ cũng cài cắm những điều có lợi cho họ trong đó.

Liên quan đến vấn đề giữa Global và các doanh nghiệp gỗ Việt Nam thường giao dịch mua bán thông qua email, không có chứng từ, con dấu, vị chuyên gia này chia sẻ: "Việt Nam phải có con dấu to đùng thì mới chắc ăn nhưng trong thương mại thì một số nước không dùng con dấu. Nhưng nước nào không dùng con dấu trong các hoạt động thương mại thì chúng ta không biết. Rõ ràng chúng ta đang rất cần những tư vấn".

Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó chủ tịch HAWA cho biết, ông Otto (chồng Thu Minh) đã gửi thư xin gặp đại diện HAWA và cuộc gặp đã diễn ra vào 13 giờ chiều nay 24/8.

HAWA đã tiếp nhận một số đơn thư và đã có trao đổi với ông Otto về những đơn thư này. Ông Otto cũng đã có giải quyết một số vấn đề trong những khúc mắc với những hội viên của HAWA. Sau khi trao đổi về những đơn thư của các hội viên, ông Otto hẹn ông Hạnh 2 tuần sau sẽ gặp để tiếp tục giải quyết.

Đại diện HAWA bày tỏ mong muốn trở thành một đơn vị hòa giải trong vụ việc này. Tuy nhiên, ông Lê Xuân Tân, đại diện Gông ty gỗ Hạnh Phúc, mong muốn từ vụ việc này hiệp hội này phải thể hiện vai trò quan trọng hơn đối với việc liên kết và bảo vệ doanh nghiệp./.

Hà Giang (Tổng hợp)

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại