Doanh thu tăng mạnh qua ứng dụng bán hàng trên di động
18-08-2016 10:34
(Tổ Quốc) - Hàng loạt các chuỗi cửa hàng cung cấp đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới đang sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động để tăng doanh thu bán hàng.

Theo một nghiên cứu gần đây đối với các hãng Taco Bell, Starbucks, Dunkin 'Donuts, Panera Bread, Heartland Payment Systems, Domino, Chipotle, McDonald, California Pizza Kitchen, Panda Express, Papa John, Tàu điện ngầm, PayPal, Klarna, Apple cho thấy xu hướng tăng trưởng mạnh của kênh thương mại điện tử- được cung cấp chủ yếu qua các ứng dụng trên điện thoại di động. Các chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh này đang sử dụng điện thoại di động để tăng giá trị đặt hàng.

Điện thoại di động, mà giờ đây các điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến, được sử dụng như một kênh thương mại chính thức. Hàng triệu điểm bán lẻ ở Mỹ chấp nhận thanh toán việc mua bán tại cửa hàng qua điện thoại, và chấp nhận việc kinh doanh sử dụng thương mại điện tử hỗ trợ cho lựa chọn thanh toán trên các ứng dụng cũng như trên các website của điện thoại di động.

Doanh thu tăng mạnh qua ứng dụng bán hàng trên di động - ảnh 1

Tuy nhiên, các nhà hàng phục vụ nhanh (QSRs) đã tận dụng các ứng dụng đặt trước trên thiết bị di động để tăng tỉ suất bán hàng, thu hút đông hơn khách hàng địa phương và mở rộng khu vực bán hàng.

Đặt hàng trước qua điện thoại di động là việc tương tác giữa người mua với người bán được thực hiện trên một nền tảng di động, cho phép người mua tiến hành lựa chọn, đặt tiền mua sản phẩm từ xa, thanh toán và nhận đặt hàng tại một địa điểm bán hàng cụ thể.

Các QSRs hàng đầu tại Mỹ đã áp dụng những nền tảng này với một tốc độ chóng mặt và đang được hưởng lợi từ họ. So với trước khi áp dụng việc bán hàng trên kênh thương mại này, tại Taco Bell, giá trị đặt hàng trung bình tăng cao hơn 30%, và Starbucks 'Mobile Order & Pay đã góp thêm 10% tổng số giao dịch tại các cửa hàng, trực tiếp góp phần tăng doanh số bán hàng của công ty.

Mặc dù bán hàng qua các ứng dụng di động vẫn đang trong thời kỳ khởi đầu nhưng nó hứa hẹn sẽ là một ngành công nghiệp đáng giá 38 tỉ đô Mỹ vào năm 2020, chiếm 10,7% tổng doanh thu của toàn bộ các QSRs. Điều này sẽ được đẩy mạnh bởi việc hầu hết các QSRs hàng đầu ở Mỹ sử dụng ứng dụng bán hàng trên di động, sự tăng trưởng của thương mại di động, việc các QSRs bán hàng thông qua các ứng dụng như Grubhub, chương trình khách hàng thân thiết, giá trị đặt hàng trung bình tăng cao, hay các nút mua hàng mới.

Trong báo cáo về sự phát triển của việc bán hàng qua di động của hãng Bl đã phân tích và chứng minh cho thấy rõ sự tăng trưởng của các doanh nghiệp bán hàng qua di động có phần đóng góp của xu hướng kinh doanh mới này.

Một số điểm quan trọng trong báo cáo gồm:

- Điện thoại di động có cài ứng dụng mua bán trực tuyến là nền tảng cho phép người tiêu dùng mua từ xa các món ăn trong thực đơn tại một cửa hàng vật lý, xu hướng này đang gia tăng giữa các QSRs. Hy vọng doanh số bán hàng dựa trên những nền tảng này sẽ đạt 38 tỉ đô Mỹ vào năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng bình quân cho mỗi năm năm tăng trưởng (CAGR) là 57%.

- Đặt hàng trên điện thoại di động ước định được một khoản tăng thêm trong ngành công nghiệp từ các QSRs. Qua việc đặt hàng trên các ứng dụng của điện thoại di động cho biết danh sách các khách hàng trung thành, tần suất đặt hàng, khả năng xác định nhu cầu tăng thêm qua thông tin đặt hàng của khách hàng và dễ dàng hơn trong việc kiểm soát đơn hàng. Điều này có nghĩa là đặt hàng điện thoại di động không phải là một thay thế đơn giản để mua tại cửa hàng, mà đó còn là một kênh để qua đó nâng cao giá trị của khách hàng QSR. Điều này khiến ngành công nghiệp đặt hàng qua thiết bị di động trở thành một kênh quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng của chuỗi QSRs.

- Các trang bán hàng tập trung các mặt hàng giống nhau sẽ giúp thúc đẩy đặt hàng điện thoại di động. Các QSR trên một trang bán hàng như vậy sẽ  chiếm một không gian ảo nhỏ trên trang, nhưng với nền tảng website xây dựng chuyên  về ứng dụng trên di động sẽ giúp cho khách hàng có một ứng dụng dễ dàng truy cập, đồng thời việc tham gia bán hàng trên các trang như vậy giúp giảm chi phí tạo ra một kênh bán hàng di động riêng của cửa hàng. Trong một ‘cửa hàng tự phục vụ’ như vậy, các khách hàng đặt hàng từ xa và việc cung cấp các hình thức thanh toán cũng giúp khách hàng tự thanh toán theo một hình thức hiện đại mà không cần thiết phải có máy tính tiền.

Doanh thu tăng mạnh qua ứng dụng bán hàng trên di động - ảnh 2

Có thể tham khảo đầy đủ bản báo cáo với các hạng mục sau:

- Dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp đặt hàng trước trên di động ở Mỹ 2015-2020, bao gồm cả phần tổng doanh thu QSR.

- Tiểu sử các nhãn hiệu đang dẫn đầu cuộc chuyển hướng sang đặt hàng trên điện thoại di động.

- Xem xét các giải pháp thương mại thay thế có thể giúp phổ biến phương thức đặt hàng trên điện thoại di động.

- Giải thích về những rủi ro và hạn chế để tung ra một nền tảng thương mại di động.
- Đánh giá đối với cả hai thương hiệu lớn và nhỏ có thể tạo ra một nền tảng đặt hàng trên điện thoại di động.

- Xác định những vị trí tốt nhất để hưởng lợi từ đặt hàng trên điện thoại di động.

Vân Vân (theo BusinessInsider)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại