Không có tiền trả nợ, Đường sắt Việt Nam cầu cứu Thủ tướng
23-09-2016 06:39
(Tổ Quốc) -3 công trình của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)  là cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu đã hoàn thành từ quý 2/2013 nhưng đến nay công ty vẫn nợ 471 tỷ đồng nhà thầu thi công. 

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có công văn gửi Thủ tướng báo cáo về việc nợ tiền các nhà thầu. 

Theo đó, VNR cho biết 3 công trình của tổng công ty này là cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu đã hoàn thành từ quý 2/2013 nhưng đến nay công ty vẫn nợ 471 tỷ đồng nhà thầu thi công. 

Trong khi đó, các nhà thầu hiện rất khó khăn, nợ lương công nhân, nợ chi trả lãi vay ngân hàng, nợ tiền vật tư…

Không chỉ vậy, các nhà thầu còn nợ chi trả lãi vay ngân hàng phát sinh mỗi năm hơn 45 tỷ đồng tiền lãi (mỗi tháng gần 4 tỉ đồng). Công việc khó khăn dẫn đến các nhà thầu có nguy cơ đóng tài khoản, nếu tiếp tục kéo dài sẽ phải dừng hoạt động…

Theo VNR, các nhà thầu này trước đây trực thuộc tổng công ty nay đã được cổ phần hóa, một số công ty đã thoái hết vốn, số còn lại đang tiếp tục thoái vốn. Vì vậy, việc thanh toán cổ tức, đối chiếu thanh toán nợ với VNR không thực hiện được…

Vì vậy, VNR kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông vận tải ứng trước 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2016, để bộ này giao cho đơn vị thanh toán hết cho các nhà thầu.

VNR là mô hình Tổng Công ty Nhà nước thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, được thành lập theo Quyết định số 34/2003/QĐ-TTg ban hành ngày 4/3/2003 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Liên hiệp Đường sắt Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt; quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa các cơ sở hạ tầng đường sắt cùng nhiều chức năng nhiệm vụ khác./.

Hà Giang (T/h)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại