Mường Thanh chia sẻ chuyện kinh doanh tại đất nước Triệu voi
(Tổ Quốc) - Câu chuyện đầu tư sang Lào không còn mới mẻ đối với các lĩnh vực như: cao su, linh kiện máy móc, ngân hàng, may mặc... Nhưng với Tập đoàn Mường Thanh, quyết định đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ khách sạn và căn hộ tại đất nước chỉ với sáu triệu dân là một bước đi khá dũng cảm.
Chủ Nhật, ngày 02/07/2017 - 08:45

Tháng 7/2016, tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã diễn ra buổi lễ khai trương khách sạn Mường Thanh Luxury Vientiane.

Mường Thanh chia sẻ chuyện kinh doanh tại đất nước Triệu voi - ảnh 1 Mường Thanh Luxury Vientiane hiện là toà nhà cao nhất Thủ đô của Lào  (Ảnh: Hà Giang)

Với tổng vốn đầu tư xấp xỉ gần 1.000 tỷ đồng, khách sạn Luxury Vientiane hiện là toà nhà tổ hợp cao nhất Thủ đô của Lào với tổng số tầng là 25 và 331 phòng, bao gồm khách sạn, chung cư.

Chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc về kết quả sau một năm phát triển kinh doanh tại đất nước Triệu voi, Bà Ninh Thị Nguyên - Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Luxury Vientiane cho biết, việc kinh doanh khách sạn tại Viêng Chăn đã đạt được những kết quả khả quan trong giai đoạn ban đầu: Số lượng khách lưu trú tăng theo từng tháng, thậm chí vẫn duy trì và phát triển trong những tháng thấp điểm, khách sạn cũng đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch từ Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á…

“Mường Thanh Luxury Vientiane đã và đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu khi Lào tổ chức các Hội nghị quốc tế lớn (như Asean Summit) và là địa điểm tin cậy cho du khách khi đến thăm quan, công tác tại Thủ đô Viêng Chăn.

Đặc biệt, khách sạn còn đóng vai trò là cầu nối giữa hai nước trong quá trình đón tiếp các đoàn cấp cao của Việt Nam sang thăm Lào”, bà Nguyên cho hay.

Trên thực tế, theo đại diện này, Mường Thanh đã tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài cách đây nhiều năm, nhưng sau khi khảo sát nhiều nước, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định chọn Lào là địa điểm đầu tiên khi vươn ra quốc tế.

Tại đây, Mường Thanh có được nhiều thuận lợi hơn so các thị trường khác như: chính sách thu hút đầu tư, khoảng cách địa lý, văn hóa tương đồng, con người thân thiện, môi trường không quá nhiều sự cạnh tranh… Hơn nữa, ngay từ khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp tại Điện Biên Phủ, Chủ tịch Tập đoàn – ông Lê Thanh Thản đã từng làm việc và có rất nhiều bạn bè/ đối tác lâu năm ở Lào. Được sự hỗ trợ giúp đỡ và kết nối những mối quan hệ cũ, Tập đoàn đã lựa chọn được vị trí phù hợp và bắt tay ngay vào triển khai dự án .

Dù vậy, không phủ nhận rằng, đất nước Lào hiện vẫn còn khá hoang sơ. Dân số quá ít, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng chưa phát triển…là một trong những khó khăn khi lựa chọn kinh doanh dịch vụ tại đây.

Một trong những khó khăn này, theo đại diện Tập đoàn thuộc top đầu của Việt Nam tại Lào, đó là quốc gia này hiện vẫn chưa được xem là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. Hầu hết khách chỉ ở Thủ đô Viêng Chăn một đêm rồi di chuyển tới các địa điểm khác như Vang Vieng, Luang Prabang…Vì vậy, lượng khách du lịch lưu trú tại Viêng Chăn không nhiều là thách thức lớn nhất đối với việc kinh doanh khách sạn nói chung và một khách sạn 5 sao như Mường Thanh Luxury Vientiane nói riêng

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, nhiều khó khăn mà Mường Thanh đã và đang phải vượt qua, như: Rào cản văn hóa, ngôn ngữ; Nguồn nhân lực có chất lượng tại địa phương thiếu trầm trọng; Khó khăn khi điều chuyển nhân sự trong tập đoàn sang hỗ trợ; Thiếu hụt nguồn/ nhà cung cấp chuyên nghiệp cho công cụ dụng cụ, thực phẩm, vật phẩm tiêu hao thường xuyên...

“Cách đây vài năm, khi đặt chân sang Lào để “tiền trạm”, tôi đã chứng kiến một khách sạn 5 sao ở Lào trong ba ngày mà chỉ đón được vài người khách. Chưa kể, thị trường này không có những điểm vui chơi giải trí, giá cả thực phẩm, dịch vụ đều đắt đỏ… Khi đó, tôi đã rất lo lắng khi nghĩ làm thế nào để Mường Thanh hoạt động kinh doanh tốt tại đây với số lượng phòng quá lớn như vậy. Vì thế, chúng tôi “bơi” đến hôm nay là một nỗ lực phi thường”, bà Nguyên chia sẻ.

Đại diện này cũng cho biết thêm, trong giai đoạn tiếp theo, Mường Thanh sẽ tập trung mở rộng khai thác các đối tượng khách hàng tiềm năng khác và đạt được những mục tiêu cao hơn về doanh thu.

Trước mắt Tập đoàn chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm khách sạn hay căn hộ tại Lào mà tập trung vào việc khẳng định thương hiệu của Mường Thanh Luxury Vientiane. Tuy nhiên, nếu có cơ hội thuận lợi, Mường Thanh sẽ cân nhắc việc mở rộng phạm vi hoạt động tại đất nước này./.

Hà Giang

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại