Nước mắm Việt Nam “tấn công” thị trường Thái Lan
29-09-2016 06:16
(Tổ Quốc) -Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan và đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”) đã chính thức giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong cho thị trường Thái Lan vào tối 27/9.

Động thái này của Masan được đánh giá là khá mạo hiểm và đầy tham vọng bởi ba thương hiệu nước mắm Tiparos, Plamuek và Magachef nổi tiếng của Thái Lan đã chiếm lĩnh tới 77% thị phần nước mắm tại quốc gia này và có tới 90% khách hàng đang hài lòng với sản phẩm họ đang sử dụng. Thêm vào đó, Masan chỉ có vỏn vẹn 7 tháng để từ khi bắt đầu chuẩn bị đến khi ra mắt sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong.

Nước mắm Việt Nam “tấn công” thị trường Thái Lan - ảnh 1

Mặc dù ở Việt Nam, Masan đã rất thành công với thị trường nước mắm khi có tới 98% các gia đình có trong nhà ít nhất một sản phẩm của Masan và có tới 50 triệu gia đình sử dụng nước mắm Nam Ngư của công ty này. Nhưng thị trường Thái Lan lại hoàn toàn khác.

Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm cấp cao của Masan, bà Lê Thị Nga, người chịu trách nhiệm về sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong cho biết: Masan đã phải rất vất vả để chế biến ra món nước mắm phù hợp với khẩu vị của người Thái. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Masan đã phải tìm hiểu từng món ăn của người Thái, lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, phong cách nấu ăn. Họ "cùng sống, cùng ăn" với các chuyên gia ẩm thực, bà nội trợ, các quán ăn đường phố và hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực của Thái Lan để đưa ra được hơn 50 mẫu nước mắm.

Từ đó, nhóm dự án đã tìm ra được đặc trưng cốt lõi của nước mắm trong món ăn Thái cũng như làm sao để nước mắm giúp cho món ăn Thái ngon và đặc sắc hơn. Trên nền tảng này, Masan đã phát triển ra một loại nước mắm ngon mà người Thái thật sự hài lòng.

"Nước mắm dành cho người Thái cần đủ mặn nhưng không được quá gắt. Qua 7 tháng làm việc không ngừng nghỉ, cuối cùng chúng tôi đã đưa ra được sản phẩm Yod Thong thành công, làm tôn được hương vị của món ăn Thái khi dùng để nấu nướng mà vẫn phù hợp với khẩu vị của người Thái", bà Nga vui mừng cho biết.

Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám Đốc Marketing, phụ trách phát triển kinh doanh khu vực In-land ASEAN, người đã lăn lộn cùng dự án này từ đầu đã đưa ra những con số bước đầu khá ấn tượng: "Đã có hơn 50 mẫu sản phẩm được phát triển và được hơn một nghìn người tiêu dùng và các chuyên gia ẩm thực Thái dùng thử và cho ý kiến đánh giá. Số lượng người tham gia các vòng nghiên cứu chính thức lên đến hơn 500 người ở 02 khu vực chính tiêu thụ nước mắm là Bangkok và Đông Bắc Thái Lan.

Chin-Su Yod Thong được 95% người tiêu dùng và đầu bếp Thái nói rằng họ yêu thích và muốn mua sản phẩm mới này, tỉ lệ cao hơn hẳn so với sản phẩm nước mắm hiện tại mà họ đang sử dụng. Đặc biệt, 75% nói rằng họ sẽ thay thế hoàn toàn nếu sản phẩm Chin-Su Yod Thong có mặt trên thị trường Thái. Đây là con số theo kết quả khảo sát trực tiếp với người tiêu dùng Thái tại các thành phố chính ở Thái Lan, thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Thái Lan"./.

Hà Giang (Theo Dân trí)

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại