Phó Thủ tướng đặt ra bài toán xóa khoảng cách 200m trong một nhiệm kỳ
(Tổ Quốc) -Câu chuyện về logistics ở ĐBSCL được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ví von như vậy tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics vào vùng này ngày 9/1.
Thứ Hai, ngày 09/01/2017 - 17:18

Từ chuyến thị sát cảng Cần Thơ sáng 8/1, Phó Thủ tướng nêu ví dụ trong cùng một khu, cảng Cái Cui Vinalines có năng lực bốc xếp kém nhưng cảng Tân Cảng- Cái Cui cách đó 200m thì hoạt động hiệu quả.

Phó Thủ tướng cảnh báo, “nếu không tổ chức lại thì hết nhiệm kỳ cũng không xóa được khoảng cách 200m này”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề, Trung tâm kho lạnh của Trung tâm logistics Mekong (thuộc địa phận Hậu Giang) cách cảng Cần Thơ vài km hoạt động tốt vậy liệu có cần thiết phải đầu tư thêm cảng Hậu Giang hay không? Và Cần Thơ cũng có cần phải xây dựng thêm 1 kho lạnh nữa không?

Phó Thủ tướng đặt ra bài toán xóa khoảng cách 200m trong một nhiệm kỳ - ảnh 1 Phó Thủ tướng chỉ đạo tại hội nghị.

“Địa phương, doanh nghiệp cần phải liên kết để phát triển thay vì đầu tư phân tán, nhỏ lẻ”- Phó Thủ tướng nói.

Do đó, trách nhiệm của các Bộ, địa phương, Hiệp hội và các cơ quan truyền thông trong việc nâng cao nhận thức của xã hội về logistics- ngành có khả năng đóng góp tỷ lệ 10% GDP vào năm 2020 để nâng cao cạnh tranh quốc gia.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương cần quán triệt tinh thần của Chính phủ về phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, liêm chính, hành động, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư. Trong đó hỗ trợ tối đa, tăng cường trao đổi, đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, trong đó có đầu tư kinh doanh logistics vào vùng ĐBSCL.

Bộ Công Thương, Bộ Giao thông, vận tải, Bộ Kế hoạch, Đầu tư, cần tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan hiện hành để tiếp tục cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm khắc phục những chồng chéo, chưa thống nhất; tiếp tục tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics, khuyến khích và huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước phục vụ phát triển dịch vụ này.

Phó Thủ tướng đặt ra bài toán xóa khoảng cách 200m trong một nhiệm kỳ - ảnh 2 Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư logisitics Việt Nam ký kết chương trình phối hợp đầu tư phát triển dịch vụ logistics tại vùng.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, nhất là Bộ Công Thương cơ quan, địa phương tập trung triển khai Kế hoạch hành động quốc gia nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logisitcs sau khi được Thủ tướng phê duyệt. Bộ Công Thương trao đổi với các địa phương, địa phương liên quan đẩy nhanh triển khai đầu tư trung tâm logistics tại vùng ĐBSCL theo Quy hoạch.

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập kế hoạch hành động chung của vùng về phát triển cơ sở hạ tầng logistics và dịch vụ logistics.

Bộ Giao thông, vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương liên quan rà soát, tập trung hoàn thiện quy hoạch hệ thống giao thông trong vùng ĐBSCL để đẩy mạnh lưu thông trong khu vực và kết nối với Campuchia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa lĩnh vực logistics vào danh mục ưu tiên kêu gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, TP vùng ĐBSCL đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực logistics trong khu vực.

Trước đó, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị đều khẳng định dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp sẽ giúp giảm giá thành hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, nhất là đối với những vùng có nhiều lợi thế sản xuất nông sản như ĐBSCL.

Về tiềm năng, các ý kiến đều nhận định vùng ĐBSCL có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất các mặt hàng trái cây, lúa gạo, thủy sản, mở rộng giao thương, lưu thông hàng hóa nội vùng, liên vùng, với nước bạn Campuchia, các nước trong khu vực và trên thế giới…

Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng kết cấu hạ tầng logistics trong vùng ĐBSCL còn hạn chế như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và chất lượng chưa cao; hệ thống cảng còn phân tán, quy mô nhỏ lẻ, năng lực thấp, ít cảng container chuyên dùng, chưa phát huy được lợi thế về giao thông đường thủy nội địa; chưa có trung tâm logistics tập trung quy mô lớn và hệ thống cơ sở, trung tâm logistics vệ tinh; dịch vụ logistics chưa phát triển; chưa có nhiều doanh nghiệp lớn chuyên về dịch vụ logistics trên địa bàn…/.

Thái Linh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm