Số lượng xe taxi công nghệ tham gia thực hiện thí điểm tăng quá nhanh
(Tổ Quốc) -Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, số lượng đầu xe tăng phụ thuộc vào các Sở.
Thứ Năm, ngày 29/06/2017 - 06:58

Trên địa bàn TP.HCM đang có 22.000 xe tham gia loại hình taxi công nghệ, trong khi đó, quy hoạch taxi trên địa bàn đến 2020 chỉ dừng lại ở 12.000 xe.

Hà Nội cũng không kém cạnh khi có tới khoảng 7.200 xe tham gia loại hình taxi sử dụng công nghệ; Khánh Hòa hiện có khoảng 1.000 xe…

Việc gia tăng phương tiện cá nhân theo mô hình thí điểm này đã khiến các địa phương cho rằng không thể kiểm soát được. Đây đều là xe đăng ký mới, không phải xe nhàn rỗi được tận dụng để tham gia chở khách.

 Số lượng xe taxi công nghệ tham gia thực hiện thí điểm tăng quá nhanh - ảnh 1 Mô hình GrabShare của GrabTaxi sẽ bị "tuýt còi"

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông vận tải không cấp giới hạn số lượng xe mà chỉ cấp đơn vị tham gia thí điểm.

“Trách nhiệm quản lý số lượng xe tham gia mạng lưới thuộc về địa phương. Quyết định 24 của Bộ về thí điểm loại hình này để làm hết chức trách của mình, không đổ lỗi cho Bộ GTVT hay bộ, ngành khác trong việc này”, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Về dịch vụ mới của GrabTaxi là GrabShare, tức trên cùng một tuyến đường, hành khách có thể đặt và cùng đi trên một xe ô tô, Bộ này khẳng định sẽ xử lý nghiêm.

Được biết, mới đây, GrabTaxi đã có văn gửi Công ty Grab không triển khai ứng dụng trên nhưng hãng này đã triển khai tại TP HCM và Hà Nội.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải các các bộ ngành liên quan sẽ kiểm tra GrabTaxi và Uber, đồng thời đề nghị các công ty này tham mưu cho công ty mẹ thực hiện nghiêm các quy định của Việt Nam, không làm loạn thị trường.

Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống lại tiếp tục cho rằng, sự khó khăn của họ không phải đến từ Grab hay Uber mà do chính sách quản lý không công bằng.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng, taxi truyền thống chịu tới 13 quy định quản lý. Trong khi Grab và Uber về thực chất là taxi ứng dụng công nghệ nhưng đang được quản lý lỏng lẻo.

Hiệp hội taxi các địa phương kiến nghị phải có chính sách quản lý công bằng,

Đại diện Sở Giao thông, vận tải Hà Nội cho hay, tới đây, TP này sẽ quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống: cắm biển hạn chế hoạt động trên một số tuyến đường vào các khung giờ cao điểm trong ngày; yêu cầu taxi công nghệ phải có logo, phù hiệu.

Hà Nội cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội dừng thí điểm loại hình taxi công nghệ trên địa bàn, không tăng thêm số lượng xe tham gia hoạt động./.

Hải Nam

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm