“Trả thiếu lãi” 10.000 tỷ của Vietcombank, NHNN cần cương quyết hơn
(Tổ Quốc) -TS. Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, từ trường hợp của Vietcombank, NHNN cần phải có thái độ cương quyết và rõ ràng hơn để các ngân hàng cùng thực hiện.
Thứ Tư, ngày 08/02/2017 - 14:29

Đại diện Vietcombank khẳng định ngân hàng này đã trả lại lãi tiền gửi không kỳ hạn cho 7,1 triệu khách hàng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Cụ thể, khi chia ra, mỗi khách hàng chưa được trả lãi sẽ nhận về hơn 1.400 đồng. Việc hoàn trả này đã được thực hiện trong ngày 4/2, ngay sau khi nhà băng nhận được báo cáo của KTNN.

“Trả thiếu lãi” 10.000 tỷ của Vietcombank, NHNN cần cương quyết hơn - ảnh 1(Nguồn: Internet)

“Việc hoàn trả được hoạch toán trực tiếp vào tài khoản. Theo quy định về ký tài khoản, mọi khách hàng đều có nghĩa vụ xem lại tài khoản, theo dõi số dư, biến động cuả mình. Vì vậy, khi khách hàng sao kê sẽ hiển thị rõ nội dung hoàn trả lãi gửi không kỳ hạn”, đại diện Vietcombank cho biết.

Nhận định về sự việc này, một chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, tiền gửi không kỳ hạn là khoản tiền gửi được hưởng lãi suất không kỳ hạn theo số dư cuối ngày. Vì vậy, ngân hàng có thể linh động chọn ngưỡng tham số để làm tròn số không trả lãi nhằm cân bằng với chi phí quản lý, nhưng nếu ngưỡng tham số lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi khách hàng.

Đánh giá về thêm về hệ thống công nghệ thông tin mà Vietcombank mua từ năm 1998, vị chuyên gia nhìn nhận, việc tính lãi vừa rồi của ngân hàng không phụ thuộc vào công nghệ mới hay cũ, mà đơn giản chỉ là việc cài đặt ngưỡng tham số tính lãi trên hệ thống. Trên thực tế, NHNN chưa quy định chi tiết về mức tham số này, nên mỗi ngân hàng cài đặt khác nhau. Thực tế, có ngân hàng làm tròn số đến 1 đồng. Nghĩa là, nếu mức lãi nhỏ hơn 0,5 đồng thì sẽ về 0, nếu lớn hơn 0,5 đồng thì làm tròn lên 1 đồng.

Đối với khoản lãi gần 10.000 tỷ đồng Vietcombank đã trả lãi, chuyên gia cho rằng ngân hàng này cần phải quay trở lại dữ liệu của 16 năm trước để tính lãi dù việc này không hề dễ dàng.

“Có lẽ cách hay nhất là Vietcombank lấy một số bình quân của tất cả những tài khoản đó tới tại thời điểm này rồi áp dụng một lãi suất hợp lý trong thời gian bao nhiêu năm đó và đưa ra một thông báo, sẵn sàng hoàn tiền lại cho khách hàng”, vị chuyên gia chia sẻ.

TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cho rằng, thời điểm này Vietcombank có thể đang cải tiến dữ liệu hoặc cải thiện các điều kiện để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn.

“Tôi nghĩ một thời gian nữa, Vietcombank sẽ sẵn sàng giải trình, giải đáp những thắc mắc cho người sử dụng. Tuy nhiên từ trường hợp của Vietcombank, NHNN cần phải có thái độ cương quyết và rõ ràng hơn để các ngân hàng cùng thực hiện”, TS Cao Sỹ Kiêm nêu quan điểm./.

Hà Giang (Theo Kinhtedothi)

 

 

 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm