Xem xét giảm phí BOT Quốc lộ 5 cho người dân địa phương
(Tổ Quốc) -Liên tiếp những ngày qua, tài xế qua trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua Hưng Yên đã dùng tiền lẻ để mua vé, gây ùn tắc trong giờ cao điểm. Các đơn vị liên quan đang xem xét giảm phí qua các trạm BOT này.
Thứ Tư, ngày 06/09/2017 - 14:08

Nhà đầu tư: Không thể giảm

Các tài xế cho rằng, đường qua đây xuống cấp, không được tu sửa nhưng có tới 2 trạm thu phí với mức giá tiền cao là điều vô lý. Họ dùng các tập tiền lẻ có mệnh giá 200 đồng và 500 đòng để trả tiền phí khi qua đây.

Ngày 4/9, nhiều lái xe đã “né” qua trạm BOT này để đi vào đường trong xã, gây tắc nghẽn giao thông cho người dân ở đây.

Tới chiều ngày 5/9, việc này lại tái diễn khiến không khí tại trạm BOT Hưng Yên căng thẳng, lực lượng chức năng phải huy động tới để đảm bảo cho việc thông tuyến và giữ gìn an ninh trật tự.

Xem xét giảm phí BOT Quốc lộ 5 cho người dân địa phương - ảnh 1 Người dân mang tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5. Ảnh: Báo Dân Trí.

Ông Đặng Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (chủ đầu tư, quản lý các trạm thu phí Quốc lộ 5) cho biết, sự việc tài xế dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5 hai ngày qua đã gây ảnh hưởng đến giao thông.

“Chúng tôi đã báo cáo tình hình với Bộ Giao thông, Vận tải và đề xuất giải quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong thời gian tới”- ông Tâm cho biết.

Được biết Quốc lộ 5 được nâng cấp và khai thác trên 18 năm qua. VIDIFI được giao thu phí các phương tiện giao thông đường bộ trên Quốc lộ 5 để hoàn vốn đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Hiện phương tiện qua hai trạm khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Mức phí qua quốc lộ 5 hiện thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho Quốc lộ 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

“Phương án tài chính chúng tôi được phê duyệt thì mức phí thấp nhất Quốc lộ 5 là 45.000 đồng, hiện nay chúng tôi đang áp dụng mức thu 40.000 đồng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông, Vận tải, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm”- ông Tâm cho biết.

Tổng cục Đường bộ: việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đường.

Cũng theo ông Đông, chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán qua các trạm BOT Hưng Yên là không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Đồng thời, các đơn vị chức năng phải phân luồng phương tiện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, việc thu phí ở Quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt.  Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí.

“Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương. Hiện các địa phương trên tuyến chưa có văn bản đề xuất miễn, giảm phí. Tổng cục sẽ đánh giá về những tác động cụ thể của mức phí trên tuyến và khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí Quốc lộ 5 trong phạm vi bán kính 3-5km để trình xem xét chính sách miễn giảm” - ông Huyện cho hay.

Đại diện VIDIFI cũng cho hay, Tổng công ty sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày một chính sách miễn giảm phù hợp.

“Việc giảm phí trên trạm Quốc lộ 5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư. Đó là chưa kể những cam kết hỗ trợ của Nhà nước về khoản chi phí giải phóng mặt bằng, tái cơ cấu các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài đến nay vẫn chưa được thực hiện”- ông Tâm nói./.

Thái Tùng- Mạnh Hùng

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm