Xin “vượt khung” 100%: Đà Nẵng vung tay quá trán?
12-07-2016 01:34
(Tổ Quốc) -Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội nâng mức dư nợ nguồn vốn huy động tối đa từ 30% lên 100%.

Ngày 11/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP. Đà Nẵng.

Trong bối cảnh nhu cầu huy động vốn lớn và việc sử dụng nguồn vốn đầu tư lâu nay có hiệu quả, Đà Nẵng cho rằng với mức dư nợ từ nguồn huy động hàng năm, khoảng 1.300 tỷ đồng, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn lực để thực hiện đầu tư các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vì vậy, Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội nâng mức dư nợ nguồn vốn huy động tối đa từ 30% lên 100%.

Tại phiên họp lần thứ 50 của UBTVQH, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, theo luật Ngân sách Nhà nước 2015 (sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017), Đà Nẵng không còn một ưu đãi nào, trong khi Đà Nẵng có lịch sử lâu dài huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư để phát triển.

Xin “vượt khung” 100%: Đà Nẵng vung tay quá trán? - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xin cơ chế đặc thù "vượt trần" cho TP (Ảnh: Quỳnh Anh)

"Đà Nẵng mong được nâng mức này lên cao hơn trên 30%, con số do UBTVQH xem xét quyết định, có thể bằng mức của TP.HCM. Đà Nẵng sẽ sử dụng hiệu quả và có khả năng trả nợ. Đây cũng sẽ là động lực để phấn đấu tăng thu, phát triển kinh tế. Đà Nẵng cũng mong được phân cấp mạnh hơn để tự chủ giải quyết thủ tục trong quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Vì thành phố có đội ngũ và năng lực quản lý tốt, không cần tốn nhiều thủ tục ra trung ương", đại diện Đà Nẵng nhấn mạnh.

Một số ý kiến cho rằng, 30% là con số trần, nếu xin tăng thêm 100% thì quá lớn. Ngay cả mức huy động vốn của TP HCM và Hà Nội đã 60% rồi, mà số thu lớn. Trong khi Đà Nẵng có số thu thấp hơn. Vì thế, cần cân nhắc xem xét và thảo luận thêm.

Trong khi đó, theo một số quan điểm khác tại cuộc họp, thực tế, ngoài TP HCM và Hà Nội thì vẫn có cơ chế đặc thù cho một số tỉnh có những bước phát triển đột phá chứ không phải là không có. Vì thế, cần tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển. Tuy nhiên, cách làm nên hài hoà sao cho công bằng với các tỉnh khác nữa. Ngoài ra cũng cần đặt ra câu hỏi: “Chính sách đặc thù này sẽ tạo ra bước đột phá cho Đà Nẵng như thế nào? Thêm nữa, cần gắn đặc thù này trong mối quan hệ với các luật đã được ban hành.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng đã được quy định tại Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, sau đó đã có họp đánh giá và ra Kết luận số 75.

“Do nhu cầu xây dựng thành phố Đà Nẵng, hiện đại, phát triển ở khu vực miền Trung nên mới có cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng, chứ không phải tỉnh nào cũng có. Tuy nhiên, phải rà soát cho chặt chẽ về mặt luật ngân sách nhà nước...và những luật mà Quốc hội đã ban hành”, bà Ngân nói.

Về tỉ lệ, bà Ngân nhấn mạnh rằng không nên vung tay quá trán dẫn đến nợ công cao.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, cơ chế cho Đà Nẵng sẽ áp dụng từ 1/1/2017, còn mức huy động thống nhất là không quá 40% số thu ngân sách của Đà Nẵng. Con số này cao hơn quy định trần là 10% nhưng thấp hơn so với mức của Hà Nội và TP.HCM./.

Quỳnh Anh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại