• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ký CPTPP, nhiều mặt hàng thuế về 0%

Kinh tế 09/03/2018 16:30

(Tổ Quốc) - CPTPP kế thừa toàn bộ cam kết mở cửa thị trường, đầu tư, mua sắm công của TPP. Do đó, cơ bản 100% dòng thuế với tất cả hàng hóa sẽ về 0%.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), thành viên đoàn đàm phán cho biết như vậy về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và những tác động từ Hiệp định. 

Đại diện các nước thành viên CPTPP chụp ảnh kỷ niệm sau lễ ký kết (Nguồn: Reuters)

Thách thức lớn nhất sẽ tập trung vào các lĩnh vực nông sản, chăn nuôi

Sau hơn 40 cuộc đàm phán, Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết vào ngày 8/3 tại Chile (1h sáng ngày 9/3 giờ Việt Nam).

Chia sẻ với Tuổi trẻ, ông Lương Hoàng Thái cho biết, CPTPP kế thừa toàn bộ cam kết mở cửa thị trường, đầu tư, mua sắm công của TPP, do đó, cơ bản 100% dòng thuế với tất cả hàng hóa sẽ về 0%. Song điểm đáng lưu ý là các nước sẽ dành cho Việt Nam lộ trình tương đối dài hơn.

Nhiều lĩnh vực như nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép... đều đạt được thỏa thuận chất lượng cao. Các mặt hàng nông sản nhiệt đới mà Việt Nam có thế mạnh cạnh tranh, thủy sản cũng có cơ hội như vậy dù lộ trình giảm thuế dài hơn.

Đặc biệt, CPTPP sẽ tác động tích cực khá tập trung vào những ngành có tác động nhiều đến nông dân, ngư dân... giúp xóa đói giảm nghèo.

Với các mặt hàng công nghiệp, hiện các nước tham gia CPTPP đang áp dụng thuế cho Việt Nam ở mức trung bình là 1,7%, hoặc áp dụng nhiều hàng rào phi thuế. Nhưng với CPTPP, toàn bộ hàng công nghiệp sẽ đưa thuế nhập khẩu hàng Việt Nam về 0%, thậm chí có nước dành cho Việt Nam trên 90% mặt hàng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực như Canada, Nhật Bản.

CPTPP cũng mang lại lợi ích trước các rào cản phi thuế quan. Ví dụ với rào cản nhập khẩu động thực vật, thời gian để công nhận sản phẩm đó sẽ nhanh hơn nhiều, trung bình ở nước phát triển chỉ 1 - 2 năm so với trước là 5 - 7 năm.

Về hút nguồn vốn FDI, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, trước đó, một số nhà quan sát dự kiến ngành được hưởng lợi trong thu hút vốn FDI là dệt may, da giày, chế biến thực phẩm... thì đến nay nhận định này vẫn đúng khi nhiều ngành sản xuất được hưởng lợi thiết thực từ việc giảm thuế xuất nhập khẩu, có quy mô thị trường lớn hơn, thu hút được đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đề cập đến những mặt hàng dự kiến sẽ phải chịu áp lực lớn, ông Thái cho biết, khi đàm phán, Chính phủ đã chỉ đạo cần phải đảm bảo các lợi ích cốt lõi, giúp cải cách và có cơ cấu xuất nhập khẩu phù hợp để chuyển dịch lao động sang những ngành có năng lực cạnh tranh tốt hơn... Trong số đó, đặc biệt lưu ý những ngành có ảnh hưởng lớn đến đa số người dân như nông nghiệp, thủy sản, nghề muối...

“Thách thức lớn nhất sẽ tập trung vào các lĩnh vực nông sản, chăn nuôi mà cụ thể là thịt gà và thịt heo. Song đây là những ngành mà chúng ta đã có đánh giá, tiên lượng, trong đàm phán đã cố gắng để có được lộ trình phù hợp”, ông Thái cho hay.

Theo đại diện đoàn đàm phán, các doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận thách thức lớn hiện nay là xu hướng bảo hộ đang nổi lên, nên không loại trừ vẫn có xu hướng tăng sử dụng rào cản kỹ thuật... 

“Doanh nghiệp cần nhìn nhận trước để ứng phó, vượt qua. Tất nhiên, sẽ luôn có sự đồng hành của cơ quan nhà nước”, ông  Lương Hoàng Thái chia sẻ.

Sự phát triển của mỗi quốc gia về các khía cạnh kinh tế, chính trị, xã hội

Trao đổi với báo chí bên lề lễ ký kết, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định với việc CPTPP được ký kết, các quốc gia thành viên nhận được không chỉ là những lợi ích trước mắt và đơn thuần về thương mại trong việc dỡ bỏ các rào cản quan thuế cũng như một số lĩnh vực khác, mà vấn đề cơ bản là những động lực mà hiệp định này sẽ mang lại cho sự phát triển của mỗi nước về các khía cạnh kinh tế, chính trị, xã hội.

Đề cập đến ý nghĩa của việc tham gia CPTPP đối với Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh với tư cách là một quốc gia độc lập và có chủ quyền rất cao trong các hoạt động chính trị đối ngoại, cũng như kinh tế, việc Việt Nam tham gia ký kết CPTPP cũng chính là một bước cụ thể hóa chiến lược về đa phương hóa và đa dạng hóa các mối quan hệ hợp tác.

Trong bối cảnh tình hình toàn cầu đang diễn biến còn phức tạp, mặc dù dòng chảy chính vẫn là tự do hóa thương mại nhưng cũng đã có những dấu hiệu rất rõ ràng của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, chủ nghĩa biệt lập, đang cản trở và tác động không thuận lợi đến dòng chảy của toàn cầu hóa.

Vì thế, tham gia CPTPP là minh chứng cho việc Việt Nam tiếp tục thực thi một cách rất quyết tâm và nhất quán chủ trương và chiến lược của Đảng, cũng như chính sách của Nhà nước trong hội nhập một cách chủ động, sâu rộng./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ