• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỷ lục: 1 tháng có 4 bệnh nhân chết não hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức

Sức khỏe 20/06/2018 11:18

(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo sáng 20/6, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong khoảng một tháng lại đây (từ ngày 16/5 – 13/6) đã có 4 bệnh nhân hiến tạng khi chết não, đây là một điều chưa từng có từ trước tới nay.

Theo đó, có 16 bệnh nhân được nhận tạng trong đợt này. Cụ thể là 4 quả tim (2 quả được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế), 4 lá gan, 8 quả thận. Đồng thời còn lấy được giác mạc, mạch máu, gân để phục vụ cho các cuộc ghép.

GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nói về các ca ghép tạng, GS.TS Giang chia sẻ: “Gần 1 tháng mổ ghép đa tạng có những hôm chúng tôi phải triển khai ban đêm. Mỗi ca ghép tạng thông thường phải huy động khoảng 100 y bác sỹ làm việc xuyên đêm, triển khai cùng một lúc 5 bàn mổ: 1 bàn lấy tạng, 1 bàn ghép tim, 1 bàn ghép gan và 2 bàn ghép thận.”

GS.TS Trần Bình Giang cũng cho biết: “Trước đây, phải hằng năm trời mới có một đến vài trường hợp xin hiến tạng. Tuy nhiên, với tín hiệu vui này thì hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống từ những người hiến tạng. Đây là nghĩa cử rất cao đẹp góp phần vào thành công chung của y học.”

Được biết, qua Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì số lượng bệnh nhân ghép tạng là rất lớn: Thận 600 trường hợp, Gan 60 trường hợp, Tim 20 trường hợp.

GS.TS Trần Bình Giang chia sẻ thông tin với báo chí.

Cũng theo GS.TS Trần Bình Giang, nếu như trước đây các ca ghép phải chuẩn bị rất kỹ, bệnh nhân phải nằm viện lâu, thở máy kéo dài thì trong thời gian gần đây, với sự làm chủ kỹ thuật của ê kíp phẫu thuật viên thì các trường hợp ghép tạng diễn ra rất suôn sẻ.

Thậm chí gần đây, những ca ghép thận hầu như không phải truyền máu, ghép gan thì số lượng máu truyền chỉ 1 – 2 đơn vị, thời gian bệnh nhân phải nằm thở máy rút xuống còn 3 – 4 tiếng đồng hồ (so với 24 – 48 tiếng như trước).

Cũng trong thời gian qua, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã ký hợp đồng chuyển giao ghép tạng cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), Bệnh viện Quân y 108, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và đang chuẩn bị triển khai tiếp cho Thanh Hóa.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ