• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỷ niệm 30 năm thành lập Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế

10/06/2012 00:11

(Cinet)- Sáng ngày 9 tháng 6, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm (1982 – 2012).

(Cinet)- Sáng ngày 9 tháng 6, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm (1982 – 2012).

Biểu diễn Nhã nhạc cung đình tại Lễ kỷ niêmBiểu diễn Nhã nhạc cung đình tại Lễ kỷ niêm

Đến dự Lễ kỷ niệm sáng ngày 9 tháng 6 có đại diện Văn phòng Unesco tại Việt Nam, Cục Di sản văn hoá, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, phát biểu tại Lễ kỷ niêm cho biết:  Thừa Thiên Huế là vùng đất lịch sử, trung tâm văn hóa - du lịch của Việt Nam. Trong gần 160 năm (1788-1945) với tư cách là Kinh đô - Phú Xuân, Thừa Thiên Huế là điểm hội tụ tinh hoa của dân tộc Việt Nam, đây cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của các luồng văn minh của đất nước. Với tinh thần lao động cần cù, sự khéo tay và sáng tạo của các thợ thủ công đã để lại cho mảnh đất Thừa Thiên - Huế một hệ thống di sản văn hóa vô cùng phong phú. Tổng thể các di sản là đỉnh cao của sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên, giữa bàn tay và khối óc của các thế hệ người dân Việt, là bức tranh rõ nét về chân dung kinh đô xưa của Việt Nam. Thừa Thiên Huế hội tụ những đặc trưng của bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời, chứa đựng những sắc thái văn hóa rất riêng của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế.

Quá trình 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã đạt được nhiều thành quả đáng kể. Trong đó phải kể đến hơn 100 công trình di tích được trùng tu, tôn tạo. Nhiều bộ hồ sơ khoa học về di sản phi vật thể được xây dựng, lưu trữ và phát huy giá trị. Nhiều địa điểm được mở cửa cho khách du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử. Giao lưu, hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng. Nhiều cuộc hội thảo quốc gia, quốc tế về bảo tồn tuồng cung đình, nhã nhạc, di sản văn hoá Hán Nôm, về phát triển du lịch bền vững ở Thừa Thiên Huế đã được tổ chức tại đây...

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Nguyễn Văn Cao cũng đã phát biểu đề nghị Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cần tiếp tục nỗ lực để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của quần thể di tích cố đô Huế. Trong quá trình thực hiện cần chú ý vừa làm tốt công tác bảo tồn vừa chú ý khai thác, phát huy các giá trị di sản để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, trọng tâm là ngành du lịch dịch vụ...

Chưa thể nói là xuất sắc nhưng trong 30 năm hoạt động của mình, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã có nhiều đóng góp trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản trong quần thể di tích cố đô Huế. Góp phần lớn trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa - lịch sử di tích Huế nói riêng, Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế.

NLH

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ