• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Những thay đổi và điều chỉnh mới

Giáo dục 27/02/2018 19:46

(Tổ Quốc) -Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2018 sẽ có những thay đổi và điều chỉnh mới như giảm điểm ưu tiên giữa các khu vực; điều chỉnh, bổ sung đối tượng được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ… 

Điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia

Theo Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, điểm mới nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là đề thi sẽ không chỉ trong phạm vi kiến thức lớp 12 như những năm trước mà còn bao gồm cả kiến thức lớp 11. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội. Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Hệ giáo dục thường xuyên sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đang được xây dựng đáp ứng yêu cầu kỳ thi.

Giảm điểm cộng khu vực

Kỳ tuyển sinh ĐH – CĐ 2018 sẽ giảm điểm cộng khu vực (Ảnh: THPTQuocgia)

Trong vài kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ gần đây, thí sinh cũng như dư luận xã hội cũng đã có nhiều “mổ xẻ” về những bất cập trong chính sách cộng điểm khu vực đối với các thí sinh. Do đó, trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tới việc điều chỉnh điểm cộng khu vực. Cụ thể, Dự thảo quy định: Mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm (thay vì chênh lệch như hiện nay là 0,5 điểm).

Như vậy, điểm ưu tiên khu vực cao nhất sẽ là 0,75 điểm dành cho thí sinh khu vực 1. Điểm ưu tiên cho thí sinh khu vực 2 nông thôn, khu vực 2 lần lượt là 0,5 và 0,25 điểm; giảm một nửa so với quy chế hiện hành. Có thể thấy, mức chênh lệch điểm không quá cao sẽ tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh, tạo sự thoải mái cho các trường bởi chất lượng nguồn tuyển được nâng lên.

Khối sư phạm sẽ có điểm sàn riêng

Riêng đối với ngành Sư phạm, Dự thảo của Bộ GD&ĐT cũng đã nêu rõ một số thay đổi lớn so với quy định hiện hành. Cụ thể, đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên căn cứ kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi/môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển. Nếu xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điều kiện đối với thí sinh dự thi nhóm ngành đào tạo giáo viên bậc ĐH là phải xếp loại học lực lớp 12 từ Giỏi trở lên. Trình độ CĐ, Trung cấp sư phạm xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ Khá trở lên.

Cũng theo Dự thảo, người có bằng Trung cấp ngành Sư phạm loại Giỏi trở lên, người có bằng Trung cấp ngành Sư phạm loại Khá có ít nhất hai năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo được tuyển thẳng vào cùng ngành Sư phạm trình độ Cao đẳng. Ngoài ra, các thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ VH-TT&DL công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ ĐH, CĐ, Trung cấp của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.

Các trường tự chủ công tác tuyển sinh

Ngoài ra, trong kỳ tuyển sinh năm 2018, các trường ĐH, CĐ có thể tự thực hiện tuyển sinh. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ nếu thực hiện công tác tuyển sinh năm 2018 phải có đề án tuyển sinh riêng, trong đề án phải cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo. Những trường không công khai đầy đủ thông tin theo quy định này sẽ không được thông báo tuyển sinh. Bộ sẽ tổ chức thẩm định việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Trường hợp thay đổi nội dung đề án, phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính từ ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và thông báo tới thí sinh về sự thay đổi./.

 

Kim Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ