• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lai Châu: 15 học sinh không thể đến trường thi, Bộ GDĐT ra công điện khẩn

Giáo dục 25/06/2018 09:51

(Tổ Quốc) -Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết tại tỉnh Lai Châu, 15 học sinh huyện Sìn Hồ sáng nay đã không thể đến đường trường thi do bị mưa lũ chia cắt.

Sáng nay 25.6, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT) họp bàn và triển khai các giải pháp ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết tại tỉnh Lai Châu, 15 học sinh huyện Sìn Hồ sáng nay đã không thể đến đường trường thi do bị mưa lũ chia cắt.

Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương xảy ra mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất tính đến 6 giờ sáng nay đã có tới 7 người thiệt mạng tại Hà Giang và Lai Châu.

Tại tỉnh Lai Châu vẫn còn 12 người mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất. Trong đó, huyện Sìn Hồ có 9 người mất tích, huyện Than Uyên 1 người, huyện Tam Đường 1 người và huyện Nậm Nhùn 1 người.

Lực lượng CNCH đưa các thí sinh đến các điểm thi. Ảnh Báo Hà Giang.

Theo ông Sơn, thiệt hại về người lớn trong những ngày đầu tiên mùa mưa lũ năm nay là điều rất đáng tiếc và cho thấy đang có vấn đề trong công tác nắm tính hình hứng phó mưa lũ.
“Chúng ta đã có nhiều bài học để xảy ra thiệt hại về người do người dân bất cẩn chủ quan trong công tác ứng phó sạt lở đất, cần phải nhắc nhở các địa phương rà soát kỹ hơn để yêu cầu và kiên quyết sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có mưa lũ", ông Sơn nói. 

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông khi đến sáng nay các tuyến quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông. Một số tuyến tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở hiện còn gây tắc nghẽn giao thông như tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã Làng Mô, đường Làng Mô - Tủa Sín Chải và đường Mường Mô - Mường Tè.

Cũng theo Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, thống kê đến sáng nay, các địa phương vùng mưa lũ đã thiệt hại khoảng 76,6 tỉ đồng (Hà Giang 10 tỉ đồng, Lai Châu 60 tỉ đồng, Thái Nguyên 0,4 tỉ đồng và Lào Cai 6,3 tỉ đồng).

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cảnh báo từ ngày 25 - 26/6, trên thượng lưu sông Đà sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ từ 2 - 4m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết tình hình mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc diễn biết rất phức tạp.

Cảnh báo mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam, từ ngày 25/6 đến sáng ngày 27/6 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh (thời gian mưa to tập trung vào đêm và sáng); trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng thí sinh không dự thi được do mưa lũ, sạt lở đất

Sáng sớm nay, trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ về khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.



Theo đó, những ngày vừa qua, ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lũ, sạt lở đất đã khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều khu vực bị cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của thí sinh nói riêng, công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 nói chung, nhất là tại tỉnh Lai Châu và Hà Giang.



Bộ GDĐT gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Để chủ động đối phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ đảm bảo an toàn cho Kỳ thi. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ảnh hưởng đến tổ chức Kỳ thi; bố trí các phương tiện chuyên dụng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham gia giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết để dự thi an toàn, đúng giờ, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng thí sinh không dự thi được do mưa lũ, sạt lở đất.



Tiếp tục kiểm tra, rà soát các địa điểm tổ chức Kỳ thi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động di dời, sơ tán thí sinh, cán bộ coi thi; chủ động xử lý các tình huống phát sinh do mưa lũ, đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, đúng Quy chế.



Kịp thời báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018) các diễn biến phát sinh trong quá trình diễn ra Kỳ thi./.

 

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ