• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lại hoãn phiên tòa hối lộ CSGT, bán logo 'xe vua'

Thời sự 14/08/2018 15:18

(Tổ Quốc) - Ngày 14/8, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án đưa và môi giới hối lộ với 10 bị cáo. Trong đó có bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội "Môi giới hối lộ". Tuy nhiên đây là lần thứ 2 phiên tòa bị hoãn.

Lần thứ 2 phiên tòa phải tạm dừng. Nguồn: Infonet.

 

Trong đó 9 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ".

 

Hội đồng xét xử đã hội ý và cho hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo dựa trên nguyên do là tại phiên tòa, nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo vắng mặt.

Theo cáo trạng, hai nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu đã đưa hối lộ cho các Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông của nhiều tỉnh, thành phố để những người này bỏ qua lỗi vi phạm quá tải đối với những xe có mang logo số 68, logo “xe chở hàng" và logo “Garage Thành Đô”.
Không những thế, các bị cáo còn lập đường dây bán hàng chục nghìn "logo vua" bán với giá 2,2-2,3 triệu đồng/logo/tháng cho các chủ xe tải khác để thu lợi rồi dùng tiền đó để hối lộ cơ quan chức năng. Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới đã thu hơn 22 tỷ đồng và dùng 4,9 tỷ để đưa hối lộ 79 lần. Trong số này, Thới đã đưa 1,2 tỷ đồng cho Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) để đưa cho một số cán bộ cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai.



Về phần Chân, bị cáo đã đưa 950 triệu đồng cho lãnh đạo phòng, đội CSGT tỉnh Đồng Nai và giữ lại 300 triệu để sử dụng.



Ngoài ra, nhóm của Thới đã đưa cho các đội, trạm 27 lần với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 17 tỷ Thới dùng nộp phạt cho các xe có logo vẫn bị xử phạt và trả tiền thuê người canh tổ tham mưu. Thới cũng hưởng lợi 1,3 tỷ đồng.



Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18/4, bị cáo Vân thừa nhận việc đưa hối lộ cho Cảnh sát Giao thông, Thanh tra giao thông TP Hồ Chí Minh nhưng số tiền chỉ hơn 400 triệu đồng chứ không phải 627 triệu đồng; số tiền bán logo thu được khoảng 2 tỷ đồng chứ không phải 8 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhiều bị cáo khác cũng phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra. cụ thể, bị cáo Thới phủ nhận việc đưa hối lộ. Bị cáo khai là có chuyển cho bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên Cán bộ Đội 1 Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 1,2 tỷ đồng nhưng đó là tiền để đóng phạt chứ không nhằm mục đích hối lộ cho Cảnh sát Giao thông.
Bị cáo Thới cho rằng số tiền thu được từ việc bán những logo này không phải gần 23 tỷ đồng.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ điều tra bổ sung sau phiên tòa ngày 19/4, Hội đồng xét xử đã quyết định thay đổi khung hình phạt một số bị cáo. Hội đồng xét xử đồng ý về tội danh của 10 bị cáo nhưng khung hình phạt mà tòa xét xử lại có sự khác biệt.
Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái áp dụng từ điểm đ, e khoản 2 Điều 364 Bộ luật Hình sự theo cáo trạng của Viện Kiểm sát bị xem xét xét xử sang khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự, tội danh “Đưa hối lộ”. Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân áp dụng điểm đ, e khoản 2 Điều 364 chuyển sang khoản 3 Điều 364 Bộ luật Hình sự, tội danh “Đưa hối lộ”.



Xem xét từ khoản 2 Điều 365 sang khoản 4 Điều 365 Bộ luật Hình sự, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân cũng là Cảnh sát Giao thông duy nhất bị truy tố xét xử trong 80 người là Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh có liên quan, theo đó, bị truy tố tội danh “Môi giới hối lộ”.
Hiện tại cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ