• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Làm mới kịch kinh điển Romeo và Juliet để hấp dẫn khán giả trẻ

Văn hoá 21/10/2017 13:19

(Tổ Quốc) - Vở kịch kinh điển Romeo và Juliet đã được Nhà hát Kịch Việt Nam sáng tạo với nhiều yếu tố mới, hấp dẫn khán giả trẻ.

Tối 20/10 tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam đã trình diễn tác phẩm kinh điển Romeo và Juliet của đại văn hào William Shakespeare. Đây là lần thứ 3 Romeo và Juliet được dàn dựng trong lịch sử sân khấu Việt Nam.

Romeo và Juliet là câu chuyện tình ngang trái của chàng trai và cô gái của hai dòng họ vốn có hận thù. Vở diễn được NSND Anh Tú- Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đảm nhận vai trò đạo diễn. Điểm đặc biệt là các vai chính đều do các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát đảm nhiệm.

Hai vai chính Romeo và Juliet được trao cho hai diễn viên trẻ của Nhà hát

Sân khấu được dàn dựng đầy tính ước lệ, đơn giản nhưng vẫn thuyết phục người xem. Vở diễn cũng không nhiều chuyển cảnh. Nhưng chỉ vài nét sắp đặt cũng giúp khán giả hình dung được sự thay đổi về mặt không gian và trạng thái của nhân vật.

Đạo diễn NSND Anh Tú cho biết: “Cảnh Juliet đứng trên ban công và Romeo ở dưới khu vườn, thề nguyền yêu đương trọn đời trọn kiếp là cảnh đắt nhất trong kịch Romeo và Juliet của Shakespeare và cũng là một trong những cảnh kinh điển của sân khấu thế giới. Nơi Juliet nhoài người ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ để hướng về Romeo, với đam mê, hạnh phúc và khao khát được yêu... Tôi đã đau đầu nhất với cảnh này để làm sao cho khán giả cảm nhận được sự chân thật nhất của tình yêu”.

Vai Romeo được giao cho Ngô Minh Hoàng, một nghệ sĩ trẻ mới vào nhà hát được 1 năm. Anh ít tuổi hơn diễn viên Ngô Thuận, người đóng vai Juliet 1 tuổi. Ngô Minh Hoàng chia sẻ: “Romeo là vai chính đầu tiên đầy đặn nhất từ khi tôi làm việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Vai diễn cổ điển đã giúp tôi vỡ ra rất nhiều điều mà mình đã từng được học, được diễn. Từng câu từ, lời thoại cũng đòi hỏi mình phải trau chuốt, kỹ lưỡng ngay từ âm vực, kỹ thuật phát âm. Tạo điều kiện cho một nghệ sĩ trẻ vào vai Romeo như tôi, đạo diễn và các nghệ sĩ tên tuổi của nhà hát đã phải mất công chỉ bảo cho tôi rất nhiều, từng câu, từng chữ cho tới cả từng hành động của nhân vật. Cả tôi và chị Ngô Thuận đều cảm thấy may mắn khi vào hai vai diễn chính của vở, đó là lý do mà chúng tôi dành nhiều thời gian để cùng trao đổi và tự tập để làm sao diễn tả được cái thần của cặp tình nhân mà chuyện tình của họ đã đi vào ấn tượng của bao thế hệ khán giả”.

Nhân vật Juliet, hiện thân của cái đẹp trong sáng cả về bề ngoài và nội tâm được giao cho nữ nghệ sĩ trẻ Ngô Thuận. Mới vào nhà hát 4 năm nhưng Ngô Thuận cũng đã có một thành tích đáng nể với 1 HCV tại Liên hoan Sân khấu thủ đô lần II năm 2016, 1 HCB Liên hoan Kịch nói hình tượng Công an nhân dân 2015, HCB Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói CNTQ 2017. Ngô Thuận cho biết: "Tôi rất thích nhân vật Juliet, một cô gái tuổi còn rất nhỏ dám yêu, dám vượt qua rào cản của xã hội. Tôi đã xem rất nhiều bộ phim tư liệu về tác phẩm và từ những thước phim ấy tôi có thêm nhiều cảm hứng để sáng tạo cho mình một Juliet của Việt Nam, làm sao để lớp khán giả trẻ sẽ không hề cảm thấy xa lạ, chí ít là từ tác phẩm mà họ đã từng xem, từng đọc”.

Sự trong trẻo của tình yêu sẽ đem lại bình yên và hóa giải mọi hận thù là thông điệp của vở diễn

Theo đạo diễn, NSND Anh Tú thì vở diễn được dàn dựng và hướng tới đối tượng khán giả trẻ, đó là lý do mà đạo diễn đã cố gắng phả vào vở kịch sự trẻ trung và xoáy sâu miêu tả những cái đẹp, lãng mạn để hướng lớp trẻ tới một tình yêu trong sáng. “Tôi muốn Romeo và Juliet khi dựng lại ở Việt Nam phả vào cho con người sự trong trẻo, bình yên và mọi mối thù được hoá giải. Đó là lý do mà có những cảnh mà các vũ nữ đang múa rất đẹp, rất quyến rũ thì bọn truy sát sầm sập đến… bất an rất có thể xảy ra đối với con người. Nhưng con người lựa chọn cách nào để đối mặt với những bất an. Họ chọn cách sống hết mình vì tình yêu trong sáng”-NSND Anh Tú nhấn mạnh.

Bên cạnh dàn diễn viên trẻ, vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ “say” sân khấu như NSƯT Trung Anh, NSƯT Thúy Phương, NS Hồ Liên…

Một điểm tăng thêm sức hấp dẫn của Romeo và Juliet là phần âm nhạc ấn tượng. Âm nhạc của vở kịch là sự đan xen cuả lời Anh và lời Việt, vừa lãng mạn vừa trẻ trung. Đặc biệt, lần đầu tiên ở một vở kịch kinh điển tại Việt Nam, người thể hiện ca khúc bước ra sân khấu hát đan xen với tình huống kịch.

Buổi biểu diễn đã đem lại nhiều cảm xúc mới cho khán giả. Một câu chuyện không chỉ ca ngợi tình yêu lãng mạn và trong sáng mà còn gửi gắm thông điệp nhân văn, tình yêu trong sáng chân thành và đẹp đẽ có thể làm tan chảy hận thù, định kiến. 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ