• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu gặp gỡ, Macron sẽ “cứng rắn” với Putin

Thế giới 29/05/2017 13:15

(Tổ Quốc) - Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ có cuộc đối thoại cứng rắn trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Putin ngày 29/5.  

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ có cuộc đối thoại cứng rắn trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga Putin ngày 29/5.

Ông Macron, người đã nhậm chức cách đây hai tuần, nói rằng đối thoại với Nga rất quan trọng trong việc giải quyết một số vấn đề tranh chấp quốc tế.

Tổng thống Pháp Macron sẽ đón tiếp Tổng thống Nga tại cung điện Versailles ở ngoại ô Paris."Không thể không nói chuyện với Nga vì có nhiều chủ đề quốc tế sẽ không được giải quyết nếu không có cuộc đối thoại cứng rắn với họ", ông Macron nói.

 Tổng thống Pháp Macron sẽ đón tiếp Tổng thống Nga tại cung điện Versailles. (Nguồn: Sputnik)

Dù vậy, mối quan hệ hai bên vẫn còn nhiều sóng gió khi Paris và Moscow ủng hộ hai bên đối lập trong cuộc xung đột ở Syria cũng như còn mâu thuẫn trong cuộc xung đột ở Ukraine. Mối quan hệ giữa hai bên cũng đã ngày càng căng thẳng hơn dưới thời Tổng thống Francois Hollande. Ông Putin, 64 tuổi, đã hủy chuyến thăm theo dự kiến cuối cùng vào tháng 10/2016 tới Pháp sau khi Hollande cho biết sẽ chỉ gặp Nga trong các cuộc đàm phán về Syria.

Sau đó, trong chiến dịch tranh cử của Pháp, nhóm tranh cử của ông Macron đã cáo buộc một số động thái tấn công mạng và đánh lạc hướng từ phía Nga, thậm chí đã từng từ chối cho các hãng tin tức Nga là Sputnik và RT tiếp cận, nói rằng họ đã lan truyền tin tức giả.

Dù vậy, sau khi trở thành Tổng thống, ông Macron đã dịu bớt lập trường căng thẳng và nói rằng ưu tiên của ông về Syria là đánh bại nhóm IS – điều cũng là mục tiêu của ông Putin.

Cựu cố vấn ngoại giao của Hollande, ông Jacques Audibert, đã lưu ý về sự nhạy cảm khi Nga đã rời khỏi nhóm G8 và cho biết, cuộc gặp tại cung điện sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 là một bước đi thông minh của Macron.

Ông Jacques Audibert nói với CNews TV: "Tôi nghĩ đó là một cơ hội chính trị tuyệt vời, sự lựa chọn địa điểm là hoàn hảo. Động thái này mang lại nhiều ý nghĩa khi chào đón Putin đến Versailles."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ