• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lần đầu tiên Giải KTS nổi bật châu Á vinh danh KTS Việt Nam

Du lịch 14/11/2016 06:43

(Tổ Quốc) - KTS Hoàng Thúc Hào, người có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, vừa được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc sư nổi bật châu Á (SIA- Getz Architecture 2016) hôm 11/11 tại Singapore.

Với cụm công trình thiết kế mang triết lý "kiến trúc hạnh phúc" vì xã hội và cộng đồng mà ông cùng cộng sự thực hiện trong 10 năm qua, KTS Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Vàng khi vượt qua 17 ứng cử viên tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á, gồm: Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Pakistan, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Singapore.

Những công trình kiến trúc của ông được thực hiện trong suốt thời gian qua ở các miền nông thôn Việt Nam và cộng đồng các dân tộc thiểu số đều hướng đến việc mang lại hạnh phúc lâu dài cho những cộng đồng dân cư. Và ở khía cạnh văn hóa, đó là những kiến trúc bền vững về văn hóa- khía cạnh chưa được quan tâm tại những quốc gia đang phát triển hiện nay.  

Trong Hồ sơ gửi xét Giải SIA- Getz Architecture 2016, KTS Hoàng Thúc Hào có 6 công trình: Nhà cộng đồng thôn Suối Rè (Hòa Bình), Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai), Làng Homestay Nậm Đăm (Hà Giang), Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh (Hội An), Trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), và Trung tâm hạnh phúc Quốc gia Bhutan.

Nhà cộng đồng thôn Suối Rè (Hòa Bình)

Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai)
Làng Homestay Nậm Đăm (Hà Giang)
Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh (Hội An)
Trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên)
Công trình tại Quốc gia Bhutan

Giải thưởng SIA-Getz Architecture do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros & Co. (Singapore) xét tặng 2 năm một lần, bắt đầu xét tặng từ năm 2005. Tiêu chí để xét tặng đối với các ứng cử viên là người dự giải phải được một nhân vật có uy tín đề cử và Hồ sơ gửi xét giải phải có tối thiểu 5 công trình cùng với thuyết trình về tư tưởng thiết kế của ứng viên.  

Đây là giải thưởng công nhận và tôn vinh những kiến trúc sư đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của kiến trúc ở châu Á đồng thời thu hút sự quan tâm của công chúng, khuyến khích các thế hệ kiến trúc sư châu Á tương lai, tôn vinh sự nghiệp kiến trúc của một kiến trúc sư tiêu biểu. Người chiến thắng duy nhất sẽ được nhận phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 20.000 USD và một Huy chương Vàng, các công trình của người chiến thắng sẽ được in thành một chuyên khảo.

Năm nay, cùng với KTS Hoàng Thúc Hào, một đại diện khác của Việt Nam cũng có hồ sơ xét giải là KTS Võ Trọng Nghĩa, người có nhiều công trình kiến trúc bằng tre nổi tiếng thế giới.

Minh Thư (t/h)

Ảnh: Ashui.com, sia.org.sg, kienviet.net

NỔI BẬT TRANG CHỦ