• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lan Phương: Từ “Cô gái xấu xí” đến “Hoàng tử bé”

Văn hoá 05/11/2012 07:19

(Toquoc)-Gần 6 năm sau vai diễn cô tiểu thư ghê gớm Mai Lan của bộ phim sitcom nhập khẩu Cô gái xấu xí, Lan Phương đã có một bước tiến dài trong con đường nghệ thuật. Đã lâu rồi, làng điện ảnh và kịch nghệ Việt Nam mới có một diễn viên trẻ đảm nhận được nhiều dạng vai, từ chính diện đến phản diện, từ xấu xí đến lộng lẫy.



(Toquoc)-Gần 6 năm sau vai diễn cô tiểu thư ghê gớm Mai Lan của bộ phim sitcom nhập khẩu Cô gái xấu xí, Lan Phương đã có một bước tiến dài trong con đường nghệ thuật. Đã lâu rồi, làng điện ảnh và kịch nghệ Việt Nam mới có một diễn viên trẻ đảm nhận được nhiều dạng vai, từ chính diện đến phản diện, từ xấu xí đến lộng lẫy.

“Ai chẳng muốn đóng vai chính”

…Nhưng luôn làm đến cùng với những vai phụ. Đó là Lan Phương trên sân khấu kịch.

Khi kịch bản Làm đĩ của tác giả Chu Thơm đến tay, trong đầu cô diễn viên hạng sao của sân khấu Phú Nhuận lúc đó nghĩ ngay đến Huyền – vai nữ chính đầy số phận, đồng thời cũng là dạng vai chưa bao giờ Lan Phương có dịp thể hiện. Nhưng bà bầu Hồng Vân lại giao vai đó cho một ngôi sao khác là Ốc Thanh Vân.

“Lúc đó mình cũng buồn. Ai chẳng muốn đóng vai chính. Nhất là khi vai chính đó thực sự thú vị và hấp dẫn mình. Nhưng tôi tôn trọng và tin tưởng vào con mắt của đạo diễn Hồng Vân”.

Diễn viên trẻ tài năng Lan Phương



Được giao vai Sen – một cô hầu gái xấu xí, hàm răng hô, tính tình ngu ngơ, khờ khạo nhưng rất chung thủy, nhân hậu, Lan Phương đã biến vai diễn phụ thành nhân vật chính của những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả đến xem Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp tại Huế.

Số điểm cao nhất trong 34 HCV mà BGK Liên hoan trao tặng hẳn không chỉ dành cho cách thoại duyên dáng, gây cười của Sen, mà ở sự diễn đạt tinh tế những biến chuyển tâm lý từ một cô Sen khù khờ đến một cô Sen trưởng thành. Điều mà chỉ những diễn viên chịu khó đào sâu, đầu tư cho nhân vật mới có khả năng lột tả theo nhận định của NSND Đoàn Dũng, “nếu không thì cũng là hình dáng ấy, cái tên ấy, nhưng đầu vở thì là một con người, cuối vở lại là con người khác, chẳng ăn nhập gì với nhau”.

Còn Lan Phương thì tự tin rằng Sen không phải vai diễn khó, thậm chí còn tương đng với cô ngoài đời ở tính cách trẻ con, hồn nhiên. “Vất vả nhất có lẽ là việc đeo hàm răng hô giả trong gần 3 tiếng đồng hồ mà vẫn phải phát âm tròn vành rõ chữ. Khi diễn xong, tháo răng ra mà tê cứng cả khuôn miệng” – Lan Phương cười vang.

Bí quyết thành công: để ý đến những người “kỳ quái”

Khó mà liệt kê đủ số lượng các vở kịch và bộ phim mà Lan Phương đã tham gia cả chính lẫn phụ trong 6 năm qua. Nhưng sẽ ngạc nhiên khi nhẩm tính lại các vai diễn của cô và phát hiện ra chẳng vai nào giống vai nào.

Lan Phương vào vai cô gái bán hoa trong vở "Ngực người người ngựa"

Cô tiểu thư Mai Lan đanh đá, ghen tuông trong Cô gái xấu xí, cô gái mới lợn bặm trợn trong Những thiên thần áo trắng, cô chị ba đỏng đảnh của Những nàng công chúa nổi tiếng, cô con dâu hiền thục bị mẹ chồng hành hạ đến phát điên trong Hoa hồng không dành cho em (dựa theo Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu), hay nàng tiểu thư đài các Suzanne trong Kỹ nghệ lấy Tây, nàng Hạ Âu có tính cách phức tạp trong Xin lỗi em chỉ là con đĩ, bà chị dâu ngoa ngoắt trong Mẹ và người tình, công chúa Mỵ Châu đa tình của Nỏ thần… Không vai diễn nào có sự tương đồng về tính cách lẫn số phận. Lúc xinh đẹp, lộng lẫy, khi xấu xí, quê mùa, lúc dịu dàng hiền thục, khi ngoa ngoắt, cay nghiệt. Ngay cả vẻ xinh đẹp thì mỗi nhân vật lại toát lên một thần thái khác, đẹp sang trọng như công chúa hay kiểu đẹp chỏng lọn của một cô tiểu thư ăn chơi. Và sắp tới lại là vẻ đẹp của một cậu bé trong vở kịch tiếng Anh Hoàng tử bé (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Antoine de Saint-Exupery).

Vào vai một người kém mình ngoài đời đến hai chục tuổi không phải việc khó, vào vai một người khác giới tính mình lại là một cậu bé cũng không phải việc khó, thoại hoàn toàn bằng tiếng Anh cũng không phải việc khó, Lan Phương bảo cái khó nhất là làm sao có thể hiện được đúng gan ruột, cảm xúc của một đứa trẻ để khán giả tin đó là thật, không một chút nghi ngờ.

Lan Phương trong phim "Trở về"



“Đó là một nhân vật vừa thật vừa không thật. Cậu bé đến từ một hành tinh nào đó, chu du đến trái đất, khám phá mọi điều trong vũ trụ bao la và cuối cùng là chết vì sự chân thành ngây thơ của mình”.

Bí quyết để hóa thân vào mọi dạng vai ấy với Lan Phương không phải ở việc hóa trang.

Cô chia sẻ: “Tôi có sở thích nhìn ngắm mọi người. Nhất là ai là lạ thì tôi càng chú ý. Với người khác, sự lạ ấy có thể là kỳ quái, còn với tôi lại là sự thú vị. Tôi thu nạp tất cả những hành động, biểu cảm khác lạ đó vào bộ nhớ, để mỗi khi lên sàn diễn hay đứng trước máy quay, mình có vốn tích lũy để diễn đạt nhân vật của mình”.

Thành ra, cái công nghệ lăng-xê Lan Phương thành cái tên được các đạo diễn nhắm đến chẳng phải scandal nào, mà chỉ gói gọn ở ba chữ: Đi, Đọc và Nhìn ngắm./.

Hoàng Hồng

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ