• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lăn tăn” gặp gỡ Nga-Triều, nhưng đây mới là điều ông Trump phải chấp nhận

Thế giới 02/06/2018 09:49

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố nối lại hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sputnik đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch vào ngày 12/6 tới đây.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một mối quan hệ và nó sẽ bắt đầu vào ngày 12/6”, ông Trump phát biểu trước các phóng viên sau cuộc gặp gỡ với Tướng Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng.

Tám ngày sau khi tuyên bố huỷ bỏ cuộc gặp được kỳ vọng tại Singapore, ông Trump đã có cuộc đối thoại kéo dài khoảng 90 phút với người từng đứng đầu cơ quan tình báo Triều Tiên và là một nhà đàm phán hạt nhân kỳ cựu. Ông Kim Yong-chol cũng là quan chức cấp cao Triều Tiên đầu tiên đặt chân tới Nhà Trắng trong 18 năm trở lại đây.

“Chúng tôi sẽ không đi vào phòng họp và ký kết cái gì đó vào ngày 12/6,” ông Trump cho biết. “Chúng tôi chuẩn bị bắt đầu một tiến trình. Và hôm nay tôi đã nói với họ [Triều Tiên] rằng, ‘Chúng ta có thể tiến nhanh, chúng ta có thể tiến chậm’, nhưng tôi nghĩ họ mong muốn có gì đó xảy ra”.

Ông Kim Yong-chol (ngoài cùng bên trái) và Tổng thống Donald Trump 

Theo người đứng đầu nước Mỹ, có thể sẽ phải trải qua nhiều cuộc gặp gỡ để đạt được hiệp định cuối cùng, nhưng ông tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. “Ông Kim muốn nhìn thấy nó thành sự thật,” Tổng thống Trump nói.

Đề cập đến cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Kim và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (diễn ra vào ngày 31/5 vừa qua), ông Trump chia sẻ, mình không thích sự kiện này, mặc dù vậy, nó có thể là một điều tích cực.

“Tôi không thích cuộc gặp với Nga hôm trước. Tôi nói ‘mục đích chính của nó là gì”’, nhưng đó có thể là một cuộc gặp tích cực”, ông trả lời các phóng viên.

Những phát biểu của ông Trump được coi là một sự thay đổi thái độ hoàn toàn, từ một Tổng thống Mỹ từng đe doạ “nã súng” vào Triều Tiên trước những nguy cơ vũ khí hạt nhân và tên lửa nước này nhắm vào Mỹ.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ thậm chí còn rút lại cụm từ “sức ép tối đa” mà chính quyền ông từng sử dụng để nói về cách tiếp cận với Triều Tiên, trong đó là sự kết hợp của những lệnh trừng phạt kinh tế ngặt nghèo nhất từ trước tới nay, các hoạt động ngoại giao và cả các tuyên bố “mạnh miệng” từ người đứng đầu nước Mỹ.

“Chúng tôi đang trở nên hoà hợp, vì vậy không còn là sức ép tối đa nữa”, ông Trumg nói. “Hy vọng rằng… vì hàng triệu người dân, một thoả thuận sẽ đạt được”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ