Nhà hát Kịch VN: Quyết tâm xã hội hóa sẽ thành công
18-03-2016 07:04

(Tổ Quốc)- Xã hội hóa là con đường bắt buộc, dù khó khăn nhưng nếu quyết tâm thì tôi tin là sẽ làm được.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thế Vinh- Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam với Báo Điện tử Tổ Quốc nhân sự kiện đưa vở diễn Hamlet sang Singapore biểu diễn. Đây là lần đầu tiên, Nhà hát Kịch Việt Nam đưa một vở diễn ra nước ngoài nhờ sự tài trợ của một doanh nghiệp. Ông Vinh chia sẻ, trên lộ trình xã hội hóa các hoạt động của Nhà hát, việc tìm doanh nghiệp đồng hành cùng văn hóa là điều cần thiết để các Nhà hát xã hội hóa thành công.

+ Ông cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên đưa một vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam ra nước ngoài, lại là một đất nước có trình độ thưởng thức nghệ thuật khá cao như Singapore?

- Tôi cảm thấy rất phấn khởi vì lần đầu tiên, vở kịch của Nhà hát được đưa đi biểu diễn ở một nơi mà công chúng rất sành về nghệ thuật như ở Singapore. Đây là đất nước có sinh hoạt văn hóa nghệ thuật rất cao. Khi chúng tôi sang tìm hiểu trước khi đưa vở diễn sang thì được biết, ở Singapore, các nhà hát luôn luôn kín lịch. Địa điểm nào cũng có hoạt động nghệ thuật, địa điểm cũng có sinh hoạt văn hóa. Điều ấy chứng tỏ rằng, ở đất nước sinh hoạt văn hóa rất cao như vậy, việc chúng tôi sang đó để biểu diễn một vở kịch lớn, kinh điển của thế giới như vậy thì phải nói đó là niềm vui rất lớn của chúng tôi, một niềm phấn khích lớn đối với Ban lãnh đạo và các nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam.

Nhà hát Kịch VN: Quyết tâm xã hội hóa sẽ thành công - ảnh 1

Ông Nguyễn Thế Vinh: Xã hội hóa là con đường bắt buộc và chúng tôi quyết tâm thực hiện thành công

+ Nhà hát Kịch Việt Nam đã chuẩn bị gì cho đêm biểu diễn đặc biệt đó?

- Trước đó, vở diễn đã được tập luyện hàng trăm buổi ở Việt Nam và chũng đã chiếu ra mắt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đây là vở diễn rất thành công của Nhà hát kịch Việt Nam. Còn chuẩn bị đưa vở diễn đi, chúng tôi cũng đã chuẩn bị rất công phu. Từ công tác tổ chức, chuẩn bị về chuyên môn đến công tác chuẩn bị đóng gói đồ chuyển đường biển sang… Trước đó là đi tiền trạm sang để tìm địa điểm, phối hợp với công ty truyền thông bên đó để làm công tác tổ chức…. Lần này chúng tôi có hơn 70 người đi cùng đoàn để chuẩn bị biểu diễn vở Hamlet ở Singapore. Điều đáng mừng là chuyến đi của chúng tôi được tài trợ hoàn toàn.

+ Đưa vở Hamlet ra nước ngoài là sự mở đầu kết hợp giữa Nhà hát kịch Việt Nam với doanh nghiệp. Sau lần này, chắc chắn Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ chọn con đường tìm kiếm nhà tài trợ đồng hành với mình?

- Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện xã hội hóa của Nhà hát kịch Việt Nam. Ngoài việc tìm được nhà tài trợ lần này thì chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phải tìm đến những nhà tài trợ khác nữa để họ đồng hành cùng nghệ thuật.

Những doanh nghiệp yêu nghệ thuật, hiểu nghệ thuật đỉnh cao thì chúng tôi phải tìm đến để mở ra một hướng đi cho mình trong lộ trình xã hội hóa, nếu không như vậy, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi vì, nghệ thuật kịch nói nói chung và kịch kinh điển nói riêng rất kén khán giả. Nếu không tìm được nhà tài trợ, những vở kịch như thế này rất khó mà đến được với công chúng, không những trong nước mà cả nước ngoài.

Nhà hát Kịch VN: Quyết tâm xã hội hóa sẽ thành công - ảnh 2

Hamlet Việt Nam sẽ có những tiết mục múa vừa tăng tính bi- hài cho vở diễn, vừa đậm chất Việt Nam

+ Nhà hát kịch Việt Nam sở hữu nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có những nghệ sĩ hài, nhưng vì sao, hài không phải là lựa chọn chính của Nhà hát để các vở diễn của Nhà hát dễ đến với công chúng hơn, thưa ông?

- Là do tiêu chí nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam từ khi thành lập đến giờ. Thương hiệu “anh cả đỏ” chính là thương hiệu của Nhà hát khi làm chính kịch. Thương hiệu “cánh chim đầu đàn” của Nhà hát kich Việt Nam cũng chính là từ chính kịch. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi và giữ nguyên tiêu chí đó trên hành trình chinh phục khán giả của chúng tôi.

+ Sau Hamlet thì liệu Nhà hát có dàn dựng tiếp những vở kịch kinh điển khác nữa, đặc biệt là của Shakespeare?

- Ngoài Hamlet chúng tôi đã dựng nhiều vở của Shakespeare như Vua Lia, Những giấc mộng đêm hè… một số tác phẩm khác nữa. Năm Shakespeare toàn cầu là năm không những chỉ người làm sân khấu mà cho những người am hiểu văn học của Shakespeare đều quan tâm. Vì vậy, nếu nhà hát nào dàn dựng được một vở kịch vào đúng năm đó thì là dịp rất tốt, rất thuận lợi để đưa hình ảnh của mình ra với công chúng.

Chắc chắn trong tương lai, nếu điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ tiếp tục dựng những vở của Shakespeare vì những vở kịch của ông có sức sống hết sức mãnh liệt, không chỉ Nhà hát kịch Việt Nam mà nhiều nhà hát kịch khác trên thế giới đều mong muốn được dàn dựng vở diễn của Shakespeare.

+ Hamlet là vở diễn là kịch bản quốc tế, vậy dấu ấn nào của Nhà hát kịch Việt Nam?

- Một nét rất Việt Nam là điệu múa Xuân Phả được NSƯT Anh Tú khéo léo đưa vào kịch mục vở diễn tạo nên những nét rất Việt Nam, khác biệt với các Hamlet khác. Thứ nữa, vở diễn không quá cầu kỳ về hóa trang thành những nhân vật nước ngoài mà vẫn để hình hài của người Việt Nam, trang phục của châu Âu chứ không phải hóa trang thành người châu Âu.

+ Nhiều nhà hát đang khó khăn trong đổi mới cơ chế, đẩy mạnh xã hội hóa. Lộ trình của Nhà hát kịch Việt Nam về con đường này như thế nào, thưa ông?

- Xã hội hóa là con đường bắt buộc, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi có quyết tâm thì tôi tin là chúng tôi sẽ làm được. Chúng tôi sẽ phải làm được sản phẩm tốt nhất thì mới kéo khán giả đến mua vé cho mình. Sau đó tìm đến những doanh nghiệp có điều kiện, quan tâm đến nghệ thuật để họ đồng hành với mình trên con đường xã hội hóa.

+ Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Trong các ngày từ 23 đến 27/3/2016, Nhà hát kịch Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam- Trung ương Đoàn tổ chức Chương trình giao lưu với các du học sinh Việt Nam và biểu diễn Vở kịch Hamlet, một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho đông đảo khán giả yêu thích kịch Shakespeare tại Singapore.

Đây là chương trình lưu diễn và giao lưu đặc biệt với sự góp mặt của các nghệ sỹ tên tuổi trong làng kịch nghệ Việt Nam như Anh Tú, Xuân Bắc, Quốc Khánh, Trung Anh, Phú Đôn, Việt Thắng, Chí Trung, Ngọc Huyền, Lê Khanh, Công Lý, Tự Long… Đồng thời đây là hoạt động nhằm hưởng ứng năm Shakespeare toàn cầu 2016. Chương trình lưu diễn lần này nằm trong định hướng chiến lược đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp của Nhà hát Kịch Việt Nam, nhằm kéo khán giả trở lại với sân khấu kịch bằng những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Hoạt động cũng nhằm tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, tạo dấu ấn với khán giả trong và ngoài nước.

Đạo diễn- NSƯT Anh Tú đã thể hiện niềm đam mê nghệ thuật và sự tâm huyết với vở diễn này. Vì vậy, anh đã xây dựng vở kịch kinh điển Hamlet với một phiên bản mới, trong đó lồng ghép 5 trò diễn nổi tiếng của làng Xuân Phả (tỉnh Thanh Hóa) là: Ngô Quốc, Hoa Lang, Tú Thuần, Ai Lao và Xiêm Thành vào các lớp múa làm tăng thêm tính bi-hài cho vở diễn mà không làm phá vỡ cấu trúc của sân khấu chính kịch. Sân khấu của vở diễn cũng được NSND lão thành Doãn Châu thiết kế theo phong cách hiện đại và linh hoạt, giúp làm tăng khả năng diễn xuất của các diễn viên. Hiệu ứng kỹ thuật ánh sáng cũng góp phần không nhỏ tạo nên sự hấp dẫn của vở diễn.

Nhận xét về chất lượng nghệ thuật của vở Hamlet sau đêm diễn tối 4/3/2016 tại Nhà hát kịch Việt Nam, một khán giả người Mỹ, ông Chuk Searcy, tư vấn viên quốc tế, Trưởng đại diện Văn phòng Quĩ cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam đã nói “Các bạn có một vở Hamlet tuyệt vời, rất Shakespeare nhưng cũng rất Việt Nam. Trình độ diễn xuất của diễn viên rất tinh tế, mang lại cảm xúc rất mạnh, tôi thực sự bị bất ngờ khi xem vở Hamlet của các bạn. Xin chúc mừng Nhà hát kịch Việt Nam”.


Dạ Minh (thực hiện)

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại