Tuyển sinh khối trường Văn hóa Thể thao: Ưu tiên năng khiếu
04-04-2016 09:33

(Tổ Quốc)- Ngoài quy chế ưu tiên của Bộ GDĐT, khối các trường văn hóa nghệ thuật, thể thao ưu tiên năng khiếu nhân hệ số hai.

Trước thềm tuyển sinh năm học 2016-2017, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) về những điểm nổi bật trong quy chế tuyển sinh của khối các trường văn hóa nghệ thuật, thể thao và du lịch.

+ Thưa ông, năm nay, quy chế tuyển sinh của khối các trường thuộc Bộ VHTTDL có gì thay đổi hay không?

- Quy chế tuyển sinh năm 2016-2017 không có gì thay đổi so với năm trước. Trong hệ thống đào tạo của Bộ VHTTDL có 3 khối trường gồm Văn hóa nghệ thuật (VHNT), Thể dục thể thao (TDTT) và Du lịch. Hai khối Văn hóa nghệ thuật và Thể dục thể thao vẫn triển khai thi tuyển sinh quốc gia. Còn khối Du lịch thực hiện xét tuyển theo kỳ thi Tốt nghiệp PTTH.

Tuyển sinh khối trường Văn hóa Thể thao: Ưu tiên năng khiếu - ảnh 1
Ông Đào Mạnh Hùng: Thí sinh có năng khiếu thì sẽ thuận lợi khi vào các trường nghệ thuật, thể thao (ảnh Hồng Hà)

Hai năm trước chúng tôi đã làm theo hướng mới vì sau 1 thời gian thực hiện theo hướng 3 chung của Bộ GDĐT thì có bất hợp lý. Do khối các trường VHNT và TDTT có thi năng khiếu nếu thi chung thì không triển khai thi năng khiếu được, chưa kể sơ tuyển, trung tuyển, nên chúng tôi có đề án và Bộ GDĐT cho phép các trường này thi riêng, trong đó có thi năng khiếu và xét điểm văn hóa. Chúng tôi đã thực hiện được 2, 3 kỳ thi. Và từ mùa tuyển sinh năm 2015-2016, khi Bộ GDĐT thực hiện xét vào Đại học và các trường thi riêng thì chúng tôi chủ động vì đã thi riêng rồi. Tuy nhiên, trong năm học 2015-2016, khối các trường của Bộ VHTTDL có khó khăn là 1 số trường Thể thao chưa kịp có đề án thi riêng nên khi thực hiện xét tuyển thì lượng thí sinh đầu vào ít hơn so với mọi năm.

Sau kỳ thi tuyển sinh năm trước, chúng tôi đã họp tất cả các trường văn hóa, nghệ thuật; thể dục thể thao và du lịch để bàn về phương hướng tuyển sinh năm học 2016-2017. Năm nay, tất cả các  trường đều có phương án tuyển sinh riêng, các trường VHNT, TDTT đều có năng khiếu, thi tuyển, còn văn hóa thì thì xét tuyển. Ví dụ, với khối trường văn hóa nghệ thuật thì xét tuyển môn văn, với trường TTTD thì xét tuyển môn sinh và môn toán.

Nói chung, các trường đều có phương án tổ chức cẩn thận, tổ chức tiếp thị mùa thi, tiếp thị tuyển sinh và làm tốt công tác tuyên truyền. Hy vọng kỳ thi năm nay các trường có những thuận lợi, sẽ thực hiện tốt hơn năm ngoái.

Còn khối du lịch vẫn xét hồ sơ theo quy định của Bộ GDĐT trước đây.

+ Có một thực tế là khối các trường VHNT có lượng đầu vào ít hơn chỉ tiêu. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

- Khi Bộ GDĐT thực hiện xét tuyển, các thí sinh có điều kiện tiếp xúc, lựa chọn nhiều trường hơn. Lượng đầu vào của các trường năng khiếu về văn hóa nghệ thuật giảm, một số trường nghệ thuật có đặc thù như trường Văn hóa nghệ thuật, âm nhạc dân tộc, lý luận phê bình... có ảnh hưởng. Thêm nữa, đầu ra khó khăn nên hồ sơ vào các chuyên ngành này còn hạn chế.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nắm trước được xu thế này và hai năm trước đây chúng tôi đã bắt tay và triển khai làm một số đề án đào tạo tại đoàn, tại các nhà hát kết hợp với trường. Đề án này được lãnh đạo Bộ chấp nhận. Các nhà hát triển khai rất tốt. Nhà hát Tuồng, Chèo, Nhà hát ca múa nhạc đều có lớp riêng. Theo đó, chỉ tiêu thì vẫn thuộc các trường, bằng cấp do trường cấp, giảng viên thì của cả trường và nhà hát. Chúng tôi đã khảo sát tại nhiều nước, việc đào tạo này rất hiệu quả. Thuận lợi là các em được sống, học tập trong không khí của một đơn vị nghệ thuật, học được nhiều; vừa học vừa tham gia những hoạt động của nhà hát, đi gần với nghề hơn, trưởng thành toàn diện hơn. Khi các em ra trường được làm đúng nghề, đây là hướng mà theo tôi là ngành đã triển khai thắng lợi, khắc phục được tình trạng chung nếu để các trường, các ngành này tự tuyển sinh thì sẽ khó khăn. Nhưng đào tạo tại đoàn lại thành công do học sinh nhìn thấy đầu ra.

+ Năm nay, Quy chế điểm ưu tiên của Bộ GDĐT siết chặt hơn, vậy với các trường thuộc Bộ VHTTDL thì sao, thưa ông?

- Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT chỉ áp dụng ưu tiên với 1 số chuyên ngành, 1 số vùng và dân tộc thiểu số. Với các trường thuộc ngành văn hóa, chúng tôi vẫn áp dụng theo quy chế của Bộ GDĐT nhưng có trọng điểm là ưu tiên năng khiếu vì các trường này bắt buộc phải có năng khiếu. Điểm năng khiếu được tính hệ số 2.

+ Vậy, có thể hiểu là điểm văn hóa có hơi yếu 1 chút nhưng có năng khiếu thực sự và niềm đam mê thì có thể thi vào các trường văn hóa nghệ thuật?

- Đúng vậy. Điểm văn hóa của các thí sinh thì có điểm sàn. Khi các em có năng khiếu thực sự thì điểm văn hóa cao hay chưa cao lắm nhưng có năng khiếu thì sẽ thuận lợi khi vào các trường nghệ thuật, thể thao.

+ Quy chế của các trường của Bộ có ưu đãi cho các thí sinh vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số không, thưa ông?

+ Ở các khu vực vùng sâu, xa, miền núi, chúng tôi đều có các trường như Việt Bắc có trường VHNT ở Thái Nguyên, Tây Bắc có trường ở Hòa Bình, các địa phương đều có như ở TP Hồ Chí Minh, Huế... Đối với các trường đều có ưu đãi cho các thí sinh vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Ngoài ưu tiên của Nhà nước theo quy chế của Bộ GDĐT thì có ưu tiên của các trường VHNT, các cơ sở đào tạo.

Chúng tôi ưu tiên và tổ chức đến tận làng, bản để tuyển sinh. Với một số chuyên ngành như thanh nhạc, nhạc cụ... các con em dân tộc thiểu số ở vùng cao rất có năng khiếu, vì thế chúng tôi đến tận buôn làng để tuyển sinh. Những em đó cũng được hỗ trợ nhiều: chỗ ở, đầu tư học bổng, được hỗ trợ tiền về tết...

+ Tuy nhiên, thời gian gần đây, đầu ra cho sinh viên khối các trường VHNT, TDTT không cao dẫn đến đầu vào ảo hay là hồ sơ ảo cũng khá nhiều. Là cơ quan tham mưu cho Bộ, Vụ Đào tạo có chính sách gì để khắc phục tình trạng này không, thưa ông?

- Chúng tôi xác định đây là việc sống còn của các đơn vị đào tạo trực thuộc Bộ và lãnh đạo bộ đã nhìn ra những hạn chế này. Để khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi. Vì đào tạo về văn hóa, nghệ thuật, thể thao có đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lớn. Chúng tôi luôn có phương án để các cơ sở đào tạo phát huy được lợi thế.

Tuy nhiên, không riêng ngành văn  hóa, các ngành khác cũng có hiện tượng hồ sơ ảo. Tôi nghĩ đó là quyền tự do của học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn, trên cơ sở quan sát đầu ra. Thực tế, với các khoa như bảo tàng, thư viện... các khối chúng ta đào tạo đều có đầu ra, nhưng hạn chế vì trên cơ sở biên chế tinh giảm, học xong không có đầu ra...

Hay tại các nhà hát, các nghệ sĩ chưa đến tuổi hưu mà không còn hoạt động được nghề khi chưa có chính sách ưu đãi với họ thành thử biên chế vẫn giữ nguyên mà không có sự thay đổi nên không có cơ hội cho học sinh ra trường được vào làm việc. Chúng tôi cũng nắm được điều này và đang đề xuất có thể chuyển đối tượng đã hết tuổi làm nghề mà chưa đến tuổi hưu sang giảng dạy.

Hiện chúng ta đang có những tồn tại mang tính hệ thống. Từ cái này ảnh hưởng đến cái khác. Vì đào tạo năng khiếu thì lấy tiêu chí tăng tinh, giảm thô, không đào tạo đại trà mà đào tạo có tính chất tài năng, đào tạo đỉnh cao.

+ Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hồng Hà (thực hiện)

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại