• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp: Họ Nguyễn Phước tộc kiến nghị khôi phục lại tại vị trí cũ

Thời sự 11/07/2017 16:02

(Tổ Quốc) - Trong đơn kiến nghị, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc kiến nghị xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ và yêu cầu chủ đầu tư phải bồi hoàn để làm lại lăng mộ.

Liên quan đến vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi trong quá trình thi công Dự án bãi đỗ xe du lịch tham quan lăng Tự Đức – lăng Đồng Khánh, sáng 11/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã có đơn kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan liên quan xây lại lăng mộ bà Tài nhân họ Lê ngay tại vị trí tìm thấy huyệt mộ sau khi bị san lấp.

Văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế do ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đứng tên.

Đơn kiến nghị nêu rõ: Sau khi tìm kiếm và xác định được lăng mộ bà Tài Nhân Cửu Giai Lê Thi thụy Thục Thuận, qua hai cuộc họp với các sở ban ngành liên quan cùng UBND phường Thủy Xuân, bà con dòng tộc Nguyễn Phước của chúng tôi thiết tha mong UBND tỉnh và các ban ngành liên quan xây dựng lại ngôi lăng của Bà Tài Nhân Cưu Giai Lê Thị thụy Thục Thuận tại vị trí cũ. Bản vẽ xây dựng lại sẽ do Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp với vị trí và chức vị của Bà.

 Đơn kiến nghị của Nguyễn Phước tộc gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và các cơ quan liên quan.

Đơn kiến nghị cũng dẫn lời PGS. TS Đỗ Bang – Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc giữ nguyên hiện trạng huyệt mộ vợ vua Tự Đức và xây dựng lại lăng mộ theo quy củ của thế kỷ trước: "Theo tôi, bây giờ phải tôn trọng nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phước tộc, nếu họ muốn giữ nguyên thì giữ nguyên. Theo đó, về huyệt mộ phải giữ nguyên hiện trạng, thi hài để nguyên như vậy và xây dựng lại lăng mộ theo quy củ của thế kỷ trước. Về tâm linh giữ nguyên như vậy đôi khi là điều hay cho bãi đỗ xe".

Ngoài kiến nghị nên để lại vị trí ngôi lăng mộ của bà Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị thụy Thục Thuận ngay tại vị trí ban đầu đã có, trong đơn Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng kiến nghị Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Chuỗi Giá Trị phải bồi hoàn để làm lại ngôi lăng mộ của Bà theo bản vẽ thiết kế của Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế như đã thỏa thuận tại buổi họp Thanh tra sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Trước đó như Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh nhiều bài viết về sự việc người dân phản ánh trong quá trình san ủi thi công Dự án bãi đỗ xe khách du lịch lăng Tự Đức – Đồng Khánh, đơn vị thi công của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã san lấp luôn một ngôi mộ nghi là mộ vợ vua Tự Đức.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cùng Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã đề nghị tạm dừng thi công dự án để tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Sau nhiều ngày khai quật, đội tìm kiếm đã phát hiện một bia mộ cổ bằng đá còn khá nguyên vẹn.

Con cháu Nguyễn Phước tộc mong muốn khôi phục mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ.

Từ thông tin trên bia mộ, bước đầu có thể khẳng định là mộ của bà Tài nhân bậc Cửu giai, vợ của một vị vua triều Nguyễn. Sự việc sau đó đã được Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các bên liên quan tiến hành lập biên bản.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện phía chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã lên tiếng nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi đến đến Hội đồng Nguyễn Phước tộc và hứa sẽ xây dựng lại mộ.

Ngày 6/7, vị trí chính xác huyệt mộ vợ vua Tự Đức cũng được con cháu dòng họ Nguyễn Phước tộc tìm thấy. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc nguyện vọng được khôi phục lại lăng mộ tại vị trí cũ nhưng vẫn chưa thực hiện được bởi chính quyền TP. Huế dự định di dời để lấy đất cho dự án bãi đỗ xe.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ