• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lạng Sơn: Nhộn nhịp chợ na lớn nhất nước vào mùa

Thời sự 10/08/2017 10:29

(Tổ Quốc) - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi năm vào đầu tháng 8 tại chợ Đồng Bành, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, lại nhộn nhịp bà con bày bán sản vật đặc biệt của địa phương.

  Hàng năm cứ vào dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch người dân Lạng Sơn lại vào mùa thu hoạch na. Hàng ngàn người nông dân mang na được thu hoạch tập trung về chợ Đồng Bành, tạo nên một khu chợ na kéo dài hơn 1km bên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Chi Lăng. Chợ na Đồng Bành tấp nập suốt sáng, được coi là chợ na lớn nhất cả nước.

Là vựa na lớn nhất cả nước với sản lượng hơn 10.000 tấn mỗi năm phân bố chủ yếu tại 5 địa phương lòng máng sông Thương, gồm: xã Chi Lăng, thị trấn Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, xã Quang Lang và xã Mai Sao. Na Chi Lăng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và các quốc gia lân cận.
Với đặc thù canh tác của địa phương là đất xen núi đá đã tạo ra giống na Chi Lăng trứ danh vỏ mỏng, ít hạt, thịt dày, vị ngọt đậm, mùi thơm vô cùng hấp dẫn.
Ngay từ sáng sớm nhiều chủ vườn đã để thu hoạch những đợt quả đầu tiên đem ra chợ.
 
Na được các thương lái thu mua và tập trung lại chọn lọc những quả to đẹp đóng vào từng thùng xốp để dễ bảo quản và vận chuyển.
 Những quả na Chi Lăng được nuôi trồng tự nhiên và cũng được bảo quản vô cùng đơn giản, không cần bất kì một loại hóa chất nào, chỉ cần xếp gọn vào thùng xốp bọc thêm vài tờ báo là đã có một thùng na đầy đặn đến tay khách hàng.
Giá na năm nay theo đánh giá là khá ổn định, các loại na được phân loại riêng theo từng nhu cầu và từng đối tượng khách hàng.
Loại na mắt gỗ đặc biệt quả to, đẹp làm quà biếu có giá từ 25.000đ - 35.000 đồng/kg được xếp ngay ngắn thành từng sọt riêng.
Na bi - một loại na bình dân có giá trung bình từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg.
Năm nay đã không còn tình trạng bày bán la liệt trên quốc lộ 1A nữa mà khu chợ na được tập trung lại trong một khu vực riêng, cạnh đó, thuận tiện cho khách đến mua hàng.
 Không chỉ là món đặc sản địa phương, na Chi Lăng còn tạo được hiệu quả kinh tế đặc biệt giúp rất nhiều hộ dân ở đây thoát cảnh nghèo đói.
Vào ngày 11/8 tới, tại Thị Trấn Đồng Mỏ - Trung tâm huyện Chi Lăng sẽ diễn ra Lễ hội na. Đây là hoạt động thường niên nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản na Chi Lăng và hình ảnh Lạng Sơn đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ