• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lạnh gáy” tên lửa Nga: Lầu Năm Góc phản ứng “đanh thép“

Thế giới 05/10/2018 06:12

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 4/10 cho biết việc Nga vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh là "không thể phủ nhận".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 4/10 cho biết việc Nga vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh là "không thể phủ nhận" và trừ khi họ thay đổi hành vi của mình, nếu không Mỹ sẽ đáp trả.

Washington tin rằng Nga đang phát triển một hệ thống tên lửa được triển khai trên mặt đất vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Hệ thống này được gọi là có thể cho phép Moscow khởi động một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào châu Âu trong một thời gian ngắn. Nga kiên quyết phủ nhận bất kỳ động thái nào như vậy.

Mỹ lo ngại sức mạnh tên lửa mới của Nga có thể đe doạ châu Âu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, ông Mattis cho biết, "Nga phải quay lại để tuân thủ hiệp ước INF hoặc Mỹ sẽ cần phải đáp trả sự coi nhẹ một cách phóng túng của họ đối với các giới hạn cụ thể của hiệp ước".

Ông Mattis nói: "Hoa Kỳ đang xem xét các lựa chọn về ngoại giao và hành động phòng thủ của chúng tôi để làm điều đó", tuy nhiên, từ chối cung cấp chi tiết về phản ứng tiềm tàng của Mỹ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rằng, Moscow đã phát triển một tên lửa được gọi là Novator 9M729 có thể bay khoảng 500 km - 5.500 km.

Tuyên bố trên của ông Mattis có thể làm xấu đi mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây, đã ngày càng đi xuống sau việc Nga sáp nhập Crimea, tham gia chiến trường Syria và bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử phương Tây.

Trong khi Mỹ kêu gọi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước INF trong nhiều năm qua, những bình luận của ông Mattis được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison nói Nga phải ngừng phát triển bí mật hệ thống tên lửa hành trình bị cấm hoặc Hoa Kỳ sẽ tìm cách tiêu diệt nó trước khi nó hoạt động.

Bộ ngoại giao Nga đã phản ứng bằng cách nói rằng những bình luận của bà Hutchison rất nguy hiểm. Về phần mình, bà Hutchison giải thích rằng bà không nói về một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ