• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lào mãi mãi không bao giờ quên sự hy sinh của cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam”

Thời sự 18/07/2017 15:57

(Tổ Quốc) -Sáng 18/7, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra lễ mittinh trọng thể kỉ niệm Năm đoàn kết, hữu nghị Việt – Lào 2017.

Tình hữu nghị Việt – Lào: Tài sản vô giá

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith đã đánh giá cao mối quan hệ truyền thống tốt đẹp từ xa xưa giữa hai dân tộc Lào và Việt Nam.

“Nhân dân hai nước cùng chung sống và làm ăn trên mảnh đất có dãy Trường Sơn hùng vĩ, ven những dòng sông chảy từ Bắc xuống Nam, đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi với nhau, được thử thách trong quá trình đấu tranh trường kỳ, đầy gian khổ chống giặc ngoại xâm, hai dân tộc Lào – Việt Nam đã chung lưng đấu cật, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí anh em và tinh thần quốc tế vô tư trong sáng, chí nghĩa chí tình, yêu thương và tin cậy lẫn nhau, vào sinh ra tử, sẵn sàng hy sinh vì nhau. Đó chính là nguồn gốc của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, là nhân tố quyết định thành công và thắng lợi của cách mạng hai nước chúng ta, là mẫu mực, hiếm có trong mối quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới, là mối quan hệ vĩ đại, sâu sắc, thắm thiết, là tài sản vô giá của hai Đảng, hai nước Lào – Việt Nam”- Tổng Bí thư Bounhang Vorachith chia sẻ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith.

Ôn lại lịch sử mối quan hệ truyền thống đó, Tổng Bí thư xúc động, “có thể chúng ta không nhớ hết được có bao nhiêu ngọn núi, bao nhiêu con suối dòng sông, bao nhiêu cánh rừng, bao nhiêu đồn trại địch mà các cán bộ, chiến sỹ anh hùng của hai nước chúng ta đã vượt qua và đập tan, nhưng có một điều chắc chắn không nhà cách mạng nào của hai nước có thể quên được là trong mỗi trận hiệp đồng chiến đấu, các cán bộ, chiến sỹ cách mạng Lào – Việt Nam đã cùng chung một chiến hào, hạt gạo chia đôi – cọng rau bẻ nửa, bảo vệ, chở che và giúp đỡ lẫn nhau mà không màng nghĩ tới tính mạng của chính bản thân mình, động viện lẫn nhau và sẵn sàng hy sinh xương máu vì nhau để giành được mục tiêu thắng lợi chúng. Nhân dân các dân tộc Lào mãi mãi không bao giờ quên trên từng mảnh đất thiêng liêng của đất nước Lào đều ghi dấu sự hy sinh mồ hôi, xương máu của các cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam, mồ hôi xương máu của họ đã hòa quyện với mồ hôi, xương máu của các cán bộ, chiến sỹ Lào”.

Toàn cảnh buổi lễ.

Khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, Tổng Bí thư khẳng định, Đảng và Nhà nước Lào sẽ làm hết sức mình, nâng cao tính chủ động, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các Thỏa thuận, Hiệp ước, Hiệp định giữa hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ chính trị, trao đổi kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng – an ninh. Đồng thời, sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tổ chức triển khai chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ… nhằm đem lại lợi ích thiết thực nhiều hơn nữa cho nhân dân hai nước.

Đông đảo nhân dân Lào - Việt tới dự lễ kỉ niệm.

“Chúng ta hãy cùng phối hợp đưa năm 2017 trở thành năm đầy dấu ấn trong việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam anh em ngày càng phát triển và nở hoa kết trái, góp phần tích cực vào việc củng cố hòa bình, hữu nghị, hợp tác và hội nhập khu vực và thế giới vì hạnh phúc và phồn vinh của các dân tộc”- Tống Bí thư khẳng định.

Mãi mãi bền vững hơn núi hơn sông

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Tòng Thị Phóng đã nêu bật mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam – Lào. Đồng thời thay mặc Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em đã dành cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, sự giúp đỡ to lớn chí tình, chí nghĩa và hiệu quả trong quá trình giải phóng dân tộc thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

“Trong trái tim mỗi người Việt Nam ngày nay và các thế hệ mai sau mãi mãi ghi nhớ lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việt – Lào hai nước chúng ta; Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”- Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng nêu bật.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Tòng Thị Phóng.

Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng nhắc lại, nhân dân hai nước vốn có truyền thống thủy chung, gắn bó từ lâu đời, đoàn kết giúp đỡ nhau, gần gũi từ bản, từ mường. Thế kỷ qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong trực tiếp xây dựng, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp cùng nhân dân 2 nước dày công giữ gìn, được tôi luyện trong thực tiễn của bao thế hệ Việt Lào đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng và trở thành tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc, là quy luật sống còn là nhân tố cực kỳ quan trọng đảm bảo sự thành công của sự nghiệp cách mạng mỗi nước, được chuyển tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác, vững bền hơn núi hơn sông.

Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, hai nước lại kề vai sát cánh chiến đấu chống kẻ thù chung. “Máu của bao anh hùng liệt sĩ Việt Nam đã hòa quyện với máu của quân và dân Lào anh em để đem lại thắng lợi vẻ vang cho nhân dân hai nước. Đảng và Nhân dân Việt Nam bày tỏ sự biết ơn sâu sắc với nghĩa cử cao đẹp của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em đã sẵn sàng hy sinh giúp đỡ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”- Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng xúc động chia sẻ.

Với việc kỉ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị Việt Nam – Lào, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cho hay, trong bối cảnh thế giới và khu vực hết sức phức tạp, chúng ta đang đứng trước nhiều vận hội phát triển và không ít khó khăn, thách thức, song những bài học về mối quan hệ hữu nghị, mẫu mực trong sáng Việt- Lào; những tư tưởng chỉ đạo và nội dung hợp tác nêu trong bản hiệp định hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào vẫn còn nguyên giá trị.

Hai quốc gia vẫn đang nỗ lực phát triển mối quan hệ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực với hình thức hợp tác phong phú, đa dạng trên tất cả các kênh, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, xã hội của mỗi nước, nâng cao vị thế quốc tế của hai nước và góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà nước bạn Lào đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tin tưởng hai quốc gia cùng nhau mãi mãi giữ gìn mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thủy chung, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc cho muôn đời sau như giữ gìn và bảo vệ con ngươi của mắt mình, để quan hệ mãi mãi bền vững hơn núi hơn sông như lời của Chủ tịch Kaysone Phomvihane./.

Song Đào (Từ Viêng Chăn)

NỔI BẬT TRANG CHỦ