Lazada tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sau Covid-19

(Tổ Quốc) - Chỉ mới xuất hiện từ cuối năm 2019 nhưng virus nCov đã nhanh chóng cho thấy sức tàn phá của nó đối với nền kinh tế toàn cầu. Phần lớn thói quen mua sắm tiêu dùng đã thay đổi, các doanh nghiệp – đặc biệt là các nhà bán lẻ truyền thống hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang lao đao trước "bão" Covid-19.

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và tình trạng giãn cách xã hội, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, nhà sáng lập thương hiệu Dottie phải đóng cửa toàn bộ hệ thống 15 cửa hàng trong mùa dịch. Tuy vậy, nhờ nhanh chóng chuyển dịch hoạt động kinh doanh lên nền tảng số, Dottie vẫn tăng trưởng trung bình 200% với gian hàng trực tuyến trên Lazada, cho thấy chiến lược số hóa là bí quyết sinh tồn hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, nhà sáng lập của Dottie, cho biết: "Việc kinh doanh trên nền tảng TMĐT Lazada là bước tiến mới giúp Dottie giảm thiểu các chi phí về vận hành, tiếp thị quảng cáo, tăng cơ hội tiếp cận và thu hút thêm các khách hàng tiềm năng. Đây cũng là chiến lược quan trọng để phủ sóng đến đối tượng người dùng trẻ, vốn am hiểu và ưa chuộng mua sắm trực tuyến".

Lazada tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sau Covid-19 - Ảnh 1.

Gian hàng trực tuyến của Dottie tại Lazada.

Tham gia bán hàng online trên mạng xã hội từ lâu, chị Trương Thị Tâm (40 tuổi, tại Biên Hòa) từng phải đầu tư chi phí lớn để chạy quảng cáo, dành nhiều thời gian tương tác với người dùng nhằm gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng. Những trở ngại này thúc đẩy chị tìm đến giải pháp đắc lực hơn - các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Gia nhập Lazada vào tháng 10/2019, chị Tâm bắt đầu làm quen với cách bán hàng trực tiếp qua Lazlive - mô hình livestream mà nền tảng TMĐT này tiên phong phát triển tại Việt Nam trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhờ hỗ trợ của đội ngũ Lazlive, nhà bán hàng này từng bước làm quen với cách kinh doanh mới, từ việc nắm vững các kỹ thuật livestream, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, sáng tạo nội dung cho đến cách tương tác với khách hàng sao cho hiệu quả nhất.

Lazada tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sau Covid-19 - Ảnh 2.

Chị Trương Thị Tâm thực hiện một buổi livestream thành thục tại nhà.

Thời gian đầu, chị chỉ dám thực hiện hai tập mỗi tuần, doanh thu thấp, lượng tương tác yếu. Đến tháng 3/2020, khi Covid-19 tăng thêm ảnh hưởng tại Việt Nam, chị quyết định đẩy mạnh livestream, nâng lên 10 tập trực tiếp mỗi tuần. Doanh số bất ngờ nhảy vọt gấp 14 lần so với trước. Cùng với đó, lượng khách hàng theo dõi tăng 70 lần so với trước mà không tốn chi phí đầu tư như các hình thức khác.

Những câu chuyện như của chị Tâm hay thương hiệu Dottie chỉ là 2 trong số nhiều các nhà bán hàng "vượt bão" Covid-19 thành công nhờ việc tận dụng mô hình livestreams trên nền tảng TMĐT như Lazada. Mô hình bán hàng qua livestream hay còn gọi là social e-commerce không mới trên thế giới. Tuy nhiên chính trong thời điểm dịch bệnh, khi người người, nhà nhà hạn chế đến nơi đông người, hình thức này đã trở thành kênh bán hàng chủ lực hỗ trợ tốt cho các nhà bán lẻ.

Bên cạnh livestream, Lazada còn vừa triển khai gói "Kích cầu kinh tế" - được đánh giá là sẽ giúp khoảng 45.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh thành công trên nền tảng TMĐT. Các giải pháp hỗ trợ như việc nhanh chóng khởi tạo, trang trí gian hàng trực tuyến, đăng tải thông tin hàng hóa... sẽ cho phép các doanh nghiệp SME nhanh chóng đa dạng hóa nguồn doanh thu và bù đắp cho sự sụt giảm doanh số đến từ các hình thức kinh doanh truyền thống trước đây.

Lazada tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sau Covid-19 - Ảnh 3.

Gói "Kích cầu Kinh tế" được đánh giá là sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh thành công trên nền tảng TMĐT, đặc biệt là đối tượng doanh nghiệp SMEs

Đối với những nhà bán hàng mới, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm về kinh doanh trên nền tảng TMĐT sẽ được tham gia các khóa đào tạo tại Học viện Lazada và được Lazada hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, những nhà bán hàng này còn có cơ hội gia tăng kỹ năng bán hàng khi được tiếp cận và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tiếp thị, hỗ trợ tăng lượng truy cập của Lazada như Flash Sale, Lazada livestream. Đặc biệt, với các nhà bán hàng đăng ký mở gian hàng thành công trong tháng 5, Lazada sẽ miễn phí vận chuyển nội thành cho 10 đơn hàng đầu tiên. Cách thức đăng ký chi tiết xem tại đây.

"Sự phát triển của các SME nội địa là huyết mạch trong nền kinh tế của mỗi quốc gia và đóng vai trò quan trọng đối với sinh kế của người dân. Tuy nhiên, nhiều người đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế do sự bùng phát của dịch COVID-19. Với gói "Kích cầu kinh tế" này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp Việt để họ có thể kinh doanh thành công trên nền tảng số. Bảo vệ cộng đồng, duy trì việc làm, và hỗ trợ củng cố nền kinh tế Việt Nam – đó là những ưu tiên hàng đầu của Lazada trong thời điểm hiện nay" - ông James Dong cho biết.

Để trở thành nhà bán hàng trên Lazada, bạn chỉ cần hoàn tất quy trình gồm 3 bước đơn giản:

Bước 1: Đăng ký tài khoản tại: https://pages.lazada.vn/wow/i/vn/sell-on-lazada/register_now/ hoặc ứng dụng Lazada Seller Center.

Bước 2: Đăng ký thông tin cơ bản của gian hàng.

Bước 3: Đăng tải sản phẩm và bắt đầu hành trình kinh doanh trên Lazada.

Ánh Dương

Tin mới