• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ hội áo dài lần thứ 5: “Gìn giữ nét đẹp Việt“

Thời sự 07/03/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Lễ hội áo dài đã trở thành sự kiện thường niên của TP.HCM trong việc quảng bá văn hóa, du lịch. Để đánh dấu chặng đường phát triển 5 năm của "Lễ hội áo dài" các hoạt động xoay quanh chủ đề "Duyên dáng áo dài" năm nay được đánh giá là phong phú hơn, đặc biệt "hội chợ áo dài" mặc dù lần đầu xuất hiện trong khuôn khổ lễ hội nhưng rất được du khách quan tâm.  

Các gian hàng trưng bày tại hội chợ mang đến nhiều mẫu áo dài đa dạng và phong cách riêng của mình. Hội chợ ngoài mục đích quảng bá văn hóa đã tạo nên một sân chơi lành mạnh dành riêng cho những người yêu áo dài truyền thống. Qua đây, các nghệ nhân đều bày tỏ nguyện vọng "Lễ hội áo dài" sẽ giúp bảo tồn và phát triển kỹ thuật cắt may áo dài của Việt Nam.

Từ chất liệu vải cho đến phụ kiện, các gian hàng đều ưu tiên có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam

Đến với "Lễ hội áo dài" năm nay, các nghệ nhân đều bày tỏ sự vui mừng khi càng ngày giá trị của áo dài truyền thống được coi trọng hơn. Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung, thành viên Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 1, chia sẽ: "lần đầu tiên tham gia vào hội chợ áo dài 2018 cô cảm thấy rất vui và đặc biệt, vui vì tà áo dài Việt Nam không chỉ dành riêng cho phụ nữ Việt  nữa mà khách du lịch đến đây họ vô cùng thích thú khi thử được mặc chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam, đó là một tín hiệu đáng mừng".

 Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung vận dụng kỹ thuật vẻ rập khuôn hiện đại thay cho cách vẻ truyền thống trực tiếp lên áo dài

Ngoài mục đích quảng bá chung hình ảnh áo dài, mỗi gian hàng đều mang đến "hội chợ áo dài" những nét riêng nhất để quảng bá và học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nghệ nhân khác.

"Đến với hội chợ lần này, cô muốn cho khách hàng thấy được những biến tấu trong kĩ thuật cắt may và luôn kim trong áo dài. Nghệ thuật luôn kim giống như một đường thêu ở bên trong tà áo nhưng bên ngoài lại bình thường giống như luôn bằng tay vậy, khi gặp gió tò áo dài bay nhẹ nhàng trông rất đẹp và vô cùng nữ tính", cô Dung chia sẻ thêm.

Ngoài ra những chiếc áo dài được thiết kế 3D và đính đá bằng tay được xem là điểm sáng của hội chợ lần này. Các sản phẩm được các nghệ nhân trau chuốt khá kĩ lưỡng nên sản phẩm được khách hàng đánh giá rất cao.

 Các mẫu áo dài dính 3D sắc sảo

 "Sản phẩm của cô chú trọng vào tính truyền thống của áo dài, từ cái áo dài đơn thuần cô sẽ sáng tạo những họa tiết, hoa văn... biến tấu cho nó đa dạng và đẹp hơn. Mọi đường kim đều thêu bằng tay nên vô cùng sắc sảo. Khi mặc chiếc áo dài, vóc dáng của người phụ nữ cũng được tôn hơn", cô Phan Thị Kim Chi, thành viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, chia sẻ.

Cô Kim Chi rất tâm huyết với mẫu áo dài thêu tay đính đá

Sau thành công của bộ phim "Cô ba Sài Gòn", những chiếc áo dài "cô ba" cũng được khách hàng yêu thích bởi họa thiết trẻ trung và bắt mắt. Khách tham quan có thể mua nguyên sản phẩm hoặc thuê theo giờ để chụp hình với giá khoảng 50.000/1 giờ.

Những chiếc áo dài được thiết kế theo phong cách "Cô ba Sài Gòn"

Điểm đặc biệt tại "hội chợ áo dài" lần này là mọi sản phẩm may sẵn hay đặt may lấy liền đều được gian hàng giảm giá và khuyến mãi, ngoài ra nếu có nhu cầu khách hàng còn được thiết kế áo dài theo phong cách riêng của mình.

Ngoài ra, để khách hàng đến gần và hiểu rõ hơn về áo dài, khách tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm các công đoạn làm nên 1 chiếc áo và được nghệ nhân ở đây tận tình hướng dẫn.

Các phụ kiện đi kèm phù hợp sẽ góp phần tôn thêm vẻ đẹp duyên dáng của người mặc áo dài

Bên cạnh áo dài truyền thống của nữ, từ chiếc áo dài khăn đóng của nam cũng được cách tân để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Chiếc áo dài tà ngắn, áo dài gia đình hay áo dài làm từ "khăn rằn" Nam bộ là điểm hấp dẫn mới lạ của hội chợ lần này.

Trải nghiệm cùng "Lễ hội áo dài" năm nay với 15 hoạt động liên quan diễn ra liên tục từ ngày 3 - 25/3, Ban tổ chức hi vọng hình ảnh áo dài Việt Nam sẽ được gìn giữ và phát triển hơn trong tương lai.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – Bùi Tá Hoàng Vũ, ước tính trong tháng 3, khách quốc tế đến TP.HCM sẽ đạt gần 700.000 lượt. Một trong những nguyên nhân thu hút du khách khách đến TP.HCM dịp này chính là sự kiện Lễ hội Áo dài, với nhiều hoạt động hấp dẫn như đồng diễn với áo dài; Cuộc thi Duyên dáng áo dài; Chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật “Áo dài và hoa vải Tsumami”; Tọa đàm về lịch sử áo dài…

Nguyễn Tuấn

NỔI BẬT TRANG CHỦ