• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018

Thời sự 10/07/2018 06:56

(Tổ Quốc) - Tối 9/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018.

Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Về phía Bộ VHTTDL có Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, các Thứ trưởng Lê Quang Tùng, Lê Khánh Hải, Vương Duy Biên, Trịnh Thị Thủy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tới dự Lễ vinh danh

Phát biểu tại Lễ vinh danh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trải qua chặng đường 58 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt là trong những năm gần đây, vị thế của du lịch Việt Nam ngày càng được khẳng định, hoạt động du lịch diễn ra sôi động tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, bước đầu đạt được yêu cầu của Đảng, Nhà nước và kỳ vọng của nhân dân.

Trong 3 năm gần đây, ngành du lịch liên tục đạt mức tăng trưởng 30%/năm lượng khách du lịch quốc tế, lượng khách du lịch trong nước tăng cao đã thể hiện vai trò đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GDP của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ vinh danh

Từ 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2015 đến 13 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2017 thực sự là một bước tiến dài. Năm 2018, du lịch Việt Nam quyết đạt mục tiêu đón trên 16 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Lượng khách tăng nhanh đã thúc đẩy tổng thu từ du lịch tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2017, ngành Du lịch đã đạt trên 510 ngàn tỷ đồng, đóng góp gần 8% GDP cả nước.

Để đảm bảo cung ứng dịch vụ kịp thời trong quá trình phát triển, hệ thống doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đến nay, đã có gần 2.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và hơn 25.600 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 508.000 buồng. Riêng hạng cao cấp từ 3 - 5 sao có 863 cơ sở với 101.400 buồng. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch với hơn 21.000 người được cấp thẻ, trong đó có gần 13.000 hướng dẫn viên quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao giải thưởng cho các doanh nghiệp tiêu biểu

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, ngành du lịch cũng tạo ra việc làm và thu nhập trực tiếp cho cộng đồng dân cư với khoảng 2,5 triệu người, trong đó lao động trực tiếp là 820.000 người. Sản phẩm du lịch ngày càng phát triển đa dạng, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, tạo cơ sở hình thành một số điểm đến hấp dẫn, các cụm động lực phát triển của du lịch của Việt Nam. Thời gian qua, có nhiều sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch của Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế vinh danh và trao tặng các giải thưởng mang tính toàn cầu.

Cũng trong bài phát biểu này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, những dấu ấn thành công của ngành du lịch Việt Nam thời gian qua có sự đóng góp tích cực và nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển của ngành du lịch, việc bình chọn doanh nghiệp du lịch hằng năm có ý nghĩa rất quan trọng.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Báo Lao động trao giải thưởng cho các cá nhân đạt giải tại cuộc thi viết về du lịch

Bộ trưởng khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp bằng tâm và công sức lao động của mình đã làm nên những thành tích rất đáng tự hào, đưa Việt Nam từng bước trở thành điểm đến du lịch có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, giải thưởng du lịch Việt Nam thực sự là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh và phát triển thương hiệu trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện, hấp dẫn. Qua đó, khẳng định vị trí của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, “Giải thưởng Du lịch Việt Nam” là danh hiệu cao quý nhất của ngành Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Đây là giải thưởng chính thức của ngành Du lịch được triển khai từ năm 1999 với tên gọi “TOPTEN Lữ hành quốc tế và Khách sạn Việt Nam”.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ vinh danh

Năm nay, việc bình chọn các doanh nghiệp Du lịch và cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam được tiến hành từ cơ sở với hệ thống tiêu chí đánh giá toàn diện.

Sau khi lựa chọn, bình xét một cách khách quan và trung thực, ban giám khảo đã quyết định có 85 đơn vị đạt giải. Trong đó, lĩnh vực khách sạn có 30 đơn vị, lĩnh vực lữ hành có 20 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô có 5 đơn vị.

Cùng với đó là 10 đơn vị nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch, 5 đơn vị điểm đến du lịch, 10 đơn vị sân gôn và 5 đơn vị doanh nghiệp kinh doanh có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Cũng tại lễ vinh danh này, Ban Tổ chức cũng trao tặng giải thưởng cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi viết về du lịch Việt Nam với chủ đề: “Tôi Yêu Việt Nam”.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ