• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lên “Cao nguyên trắng” Bắc Hà thưởng thức vẻ đẹp văn hóa truyền thống

22/05/2018 16:35

(Cinet) - Bắc Hà được mệnh danh là “Cao nguyên trắng” bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với sự trải dài đến mênh mông của sắc trắng hoa mận và tình người ấm áp nơi rẻo cao.

(Cinet) - Bắc Hà được mệnh danh là “Cao nguyên trắng” bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với sự trải dài đến mênh mông của sắc trắng hoa mận và tình người ấm áp nơi rẻo cao.

“Bắc Hà” xuất phát từ cụm từ tiếng Tày là “Pạc ha” nghĩa là “Trăm bó gianh”, cái tên “cao nguyên trắng” hiện hữu từ khi mảnh đất này trồng nhiều mận tam hoa bởi khi xuân sang cũng là lúc màu xanh của núi rừng được chuyển sang màu trắng muốt của bạt ngàn hoa mơ, hoa mận tạo thành cảnh sắc nên thơ nơi miền sơn cước. Đôi lúc người ta lẫn lộn giữa màu trắng của mây và màu trắng của hoa khiến cả cao nguyên bồng bềnh trong những “đám mây” trắng.

Cao nguyên Bắc Hà với khí hậu mát mẻ quanh năm. Ảnh: Hiển Lê

Tháng 6 này, Bắc Hà đã qua mùa hoa mơ, hoa mận, những quả mận, quả mơ đã trĩu nặng trên cành chờ người tới hái nhưng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ chốn đây vẫn nao lòng, vẫn lay động du khách. Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên, sắc màu văn hóa dân tộc rộn ràng khoe sắc trong những phiên chợ vùng cao với đầy ắp những đặc sản Tây Bắc tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt níu chân người ở đừng về.

Rượu ngô đặc sản đặc trưng của đồng bào các dân tộc Bắc Hà. Ảnh: Ngọc Bằng - Gia Chiến/ Báo Lào Cai

Đặc biệt, từ 1-9/6, Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà với chủ đề “Sắc màu cao nguyên trắng sẽ được UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn đưa người dân và du khách tới với không gian đặc sắc của các lễ hội văn hóa vùng cao.

Muôn màu vẻ đẹp văn hóa truyền thống

Ở lưng chừng núi, Bắc Hà có khí hậu mát mẻ quanh năm. Có lẽ bởi khí hậu mát mẻ mà đồng bào các dân tộc vùng Bắc Hà có cơ hội được diện những xiêm y lộng lẫy tựa như những bông hoa sặc sỡ, tô điểm nơi núi rừng, xóa tan đi cái lạnh nơi núi cao. Hình ảnh đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Phù Lá, La Chí… trong trang phục truyền thống xúng xính xuống chợ phiên mang đến vẻ đẹp dung dị, gần gũi.

Chợ phiên Bắc Hà họp vào chủ nhật hàng tuần, chợ không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn là dịp để đồng bào gặp gỡ, giao lưu bạn bè, người thân. Chợ phiên Bắc Hà vẫn vẫn còn giữ được những vẻ đẹp hoang sơ, đậm bản sắc dân tộc với các sản vật địa phương và thu hút nhất là khu bán đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm và cả những chiếc lù cởi bằng mây duyên dáng.

Mẹ bồng con xuống chợ. Ảnh: Hiển Lê

Hiển Lê cùng nhóm bạn đến thăm Bắc Hà vào một ngày nắng ấm, cô chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Nhưng ấn tượng hơn cả với tôi có lẽ là sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc, được hòa mình vào chợ phiên - nét sinh hoạt truyền thống chỉ vùng núi cao mới có… Người dân nơi đây vô cùng mến khách, tôi cảm nhận rõ được sự nồng hậu của họ. Tôi cũng ở homestay chung với đồng bào và được khám phá cuộc sống sinh hoạt thường ngày của họ, được thưởng thức các món ăn rất hấp dẫn, và tận hưởng hương thơm nồng của rượu ngô lúc tàn canh. Cuộc sống trôi qua thật ý vị và quên hết muộn phiền”

Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng nhuốm màu rêu phong, cổ kính. Ảnh: Hiển Lê

Đối lập với sự rộn ràng nơi chợ phiên, du khách có thể lên núi Cô Tiên để ngắm cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và toàn cảnh thị trấn Bắc Hà. Dưới chân núi là dinh thự cổ Hoàng A Tưởng trầm tĩnh, uy nghi xen lẫn những thảm lúa, nương ngô, cánh rừng xanh ngát, minh chứng cho sự thịnh vượng của một vùng đất. Sự thăng trầm hiển hiện rõ trên công trình nhuốm màu thời gian với nét rêu phong, cổ kính. Tháng 6 cũng là dịp đặc sản mận tam hoa chín rộ.

Tháng 6 năm nay, Bắc Hà sẽ tổ chức lễ hội mận - trưng bày nông sản địa phương diễn ra từ ngày 03 đến 06/6 tại khu vực cổng Dinh Hoàng A Tưởng để giới thiệu các mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc sản vùng cao như mận Tam hoa, gạo khẩu Nậm Xít, chè hữu cơ Tuyết San Bản Liền, rau hữu cơ an toàn,... của vùng cao.

Đã qua các lễ hội mùa xuân, dịp này đến với Bắc Hà, du khách sẽ được hòa mình vào lễ hội đua ngựa truyền thống hàng năm, và chứng kiến những chú ngựa phi nước kiệu trên đường đua thực sự hấp dẫn.

Định vị thương hiệu du lịch Bắc Hà

Tháng 6 cũng là lúc đặc sản mậm tam hoa chín rộ. Ảnh: Hiển Lê

Rõ ràng tiềm năng du lịch của vùng Cao nguyên trắng rất lớn. Vấn đề là làm thế nào để giới thiệu hình ảnh du lịch Bắc Hà tới với đông đảo người dân và du khách trong nước.

Với mong muốn giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, hàng thủ công, văn hóa ẩm thực, sản phẩm đặc hữu khác của các dân tộc vùng cao, qua đó làm nổi bật lên sức sáng tạo, nét tinh tế văn hóa truyên thống các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và huyện Bắc hà nói riêng, từ 1/6 -9/6/2018, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà với chủ đề “Cao nguyên Trắng” tại thị trấn Bắc Hà.

Theo Ban tổ chức, Tuần Văn hóa Du lịch sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Giải đua xe đạp Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Hà Giang) từ ngày 1-3/6, tổng chiều dài đường đua là 40 km, dự kiến thu hút 100 vận động viên tham gia; Lễ hội đường phố diễn ra từ 20h45 ngày 2/6 tại một số tuyến phố chính của thị trấn Bắc Hà; Lễ hội mận - trưng bày nông sản địa phương diễn ra từ 3-6/6 tại khu vực cổng Dinh Hoàng A Tưởng với 20 gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc sản vùng cao như mận Tam hoa, gạo khẩu Nậm Xít, chè hữu cơ Tuyết San Bản Liền, rau an toàn, mật ong, nấm hương… của các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bảo Yên (Lào Cai) và Xín Mần (Hà Giang). Bên cạnh đó, các hoạt động hưởng ứng Tuần Văn hóa Du lịch của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tại Dinh Hoàng A Tưởng từ ngày 3-9/6 như trình diễn nghề thủ công truyền thống, trình diễn ẩm thực vùng cao, tổ chức trò chơi dân gian; Giải đua ngựa truyền thống diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/6; tham quan các Làng du lịch cộng đồng tại Na Hối, Thải Giàng Phố, Tà Chải, Bản Phố, Bảo Nhai; tổ chức hoạt động dù lượn tại núi Quan Thần Sán - Hồ Na Cồ trong ngày 3/6; khám phá chợ phiên Bắc Hà (ngày 3/6).

Thông qua các hoạt động, tỉnh Lào Cai mong muốn thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh “cao nguyên trắng” đến với du khách trong nước và quốc tế; Đồng thời thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng các dân tộc vùng cao đối với phát triển du lịch, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Đây cũng là dịp để định vị thương hiệu của du lịch Bắc Hà – điểm đến trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc.

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ