• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lên Fansipan đi, đỗ quyên đang bừng nở

Du lịch 12/04/2018 06:26

(Tổ Quốc) -Tháng 4 về, người ta có thêm một lý do để đến với Fansipan, để chiêm ngưỡng loài hoa đỗ quyên vốn từ lâu chỉ thuộc về đất trời Hoàng Liên huyền hoặc, để thấy đỉnh cao ấy, dù có đến bao nhiêu lần đi nữa thì cũng vẫn còn nhiều lắm điều ta chưa biết.

Chuyện kể rằng, có một đôi vợ chồng vì đi tìm nhau mà hóa thành bất tử...  Nơi họ chết, mọc lên một loài hoa rất đẹp mỗi độ xuân về, người ta gọi đó là hoa đỗ quyên. Đỗ quyên bởi thế mà trở thành biểu tượng cho tình yêu son sắt, thủy chung, nhưng thoáng chút đượm buồn.

Tôi mang câu chuyện về loài hoa ấy, tìm đến Fansipan một ngày tháng 4, khi chút xuân cuối cùng còn vương lại và Sun World Fansipan Legend, khu du lịch nơi đỉnh Đông Dương, đang lúc chính hội hoa đỗ quyên.

Đỗ quyên hồng, đỗ quyên tím, trắng… ngợp ngời không gian lễ hội. Dễ có vài chục loài được trưng bày trong những tiểu cảnh thiết kế khá công phu, khiến du khách ngỡ ngàng. Ít ai biết đỗ quyên nhiều loài đến thế.

Ở Ga đi, đỗ quyên đã khiến bước chân du khách không muốn rời hội. Nhưng phải đến khi lên cáp treo băng qua những vạt rừng Hoàng Liên, người ta mới thấy “loài hoa chỉ sống nơi thiên giới” thanh tao ấy thật sự là “nữ hoàng” của núi rừng.

Những vạt đỗ quyên đỏ như thắp lửa lưng chừng trời. Đỗ quyên đỏ còn gọi là đỗ quyên quang trụ, đã được phong cây di sản Việt Nam, vốn chỉ mọc nhiều ở rừng Hoàng Liên,  phân bố ở độ cao từ 1.500m đến 3.000 mét.

Có tới trên 40 loài hoa đỗ quyên, mỗi loài sống ở một tầng rừng, đỗ quyên tình yêu, đỗ quyên mũi nhọn, đỗ quyên mao ngựa… Cứ đến khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, đứng trên đỉnh Hoàng Liên Sơn có thể chiêm ngưỡng những vạt rừng mênh mông sắc đỏ, sắc tím, sắc hồng, sắc trắng, sắc vàng… của hoa đỗ quyên.

Cáp treo đã mang “nữ chúa đại ngàn” đến gần hơn với du khách, để ai cũng có thể được tận thấy vẻ đẹp của hoa đỗ quyên mong manh nhưng lại vô cùng kiên cường trong băng giá, trong cái lạnh nơi vách đá cheo leo tưởng như không loài cây nào có thể bám trụ.

Rời cáp treo, dọc suốt con đường lát đá lên đỉnh trời Fansipan, những công trình tâm linh kỳ vĩ nhuốm màu thiền tịnh, hai bên rực rỡ những vạt đỗ quyên đủ màu, nhiều cây đỗ quyên quang trụ vài trăm năm tuổi đời, thân cành mốc thếch màu thời gian, cành xòa xuống lối đi, đang hé nở dần từng nụ hoa mang màu huyết.

Rời cáp treo, dọc suốt con đường lát đá lên đỉnh trời Fansipan, những công trình tâm linh kỳ vĩ nhuốm màu thiền tịnh, hai bên rực rỡ những vạt đỗ quyên đủ màu, nhiều cây đỗ quyên quang trụ vài trăm năm tuổi đời, thân cành mốc thếch màu thời gian, cành xòa xuống lối đi, đang hé nở dần từng nụ hoa mang màu huyết.

Cứ thế, câu chuyện về loài “hoa báo xuân”, dẫn lối lên đỉnh thiêng Tây Bắc, để người lữ khách thu vào tầm mắt cả một trời Hoàng Liên xanh êm dịu bồng bềnh những đám mây trời trôi lang thang vô định.

Rời đỉnh, chia tay những vạt rừng đỗ quyên, lại về với hội hoa nhé. Chợ phiên vùng cao gọi mời, với nào khăn nào túi thổ cẩm và nhiều đặc sản được bà con dân tộc mang về bày bán.

Đừng rời hội khi chưa thưởng thức những bắp nướng, lợn bản nướng trên than hồng thơm nức… Thêm chén rượu đưa cay, du khách thèm được quay lại Sun World Fansipan Legend nhiều lần nữa, dù chưa rời hội. Thế thì, mùa hoa đỗ quyên Hoàng Liên Sơn vẫn còn dài tới hết tháng 5, và hội hoa đỗ quyên vẫn đang tưng bừng ở Sun World Fansipan Legend, chờ bàn chân người vui trảy hội.

 Lễ hội hoa đỗ quyên tại Sun World Fansipan còn tiếp tục đến 01/5/2018 với nhiều hoạt động lễ hội thú vị và cơ hội chiêm ngưỡng nhiều loại đỗ quyên quý hiếm đang nối nhau bừng nở theo độ cao. Đặc biệt, tri ân người dân 6 tỉnh Tây Bắc (gồm Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình), Sun World Fansipan Legend áp dụng chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn, với mức vé giảm tới hơn 70%. Theo đó, giá vé cáp treo Fansipan Sa Pa cho du khách Tây Bắc sẽ giảm từ 700.000 đồng xuống còn 200.000 đồng/người lớn, vé trẻ em giảm từ 500.000 đồng xuống còn 150.000 đồng. Chương trình tri ân du khách Tây Bắc của Sun World Fansipan Legend kéo dài từ ngày 10/4 đến hết 10/5/2018. (Giá vé tri ân không áp dụng cho các ngày từ 28/4/2018 đến 1/5/2018).

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ