• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang sóng gió biên giới và Israel, Mỹ bất ngờ tung đòn Liên hợp quốc

Thế giới 20/06/2018 09:05

(Tổ Quốc) - Chính quyền ông Trump ngày 19/6 đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc – tổ chức mà Mỹ cho rằng thiên lệch và có lập trường chống lại Israel.

"Quá lâu rồi, Hội đồng Nhân quyền đã là một lực lượng bảo vệ những kẻ lạm dụng nhân quyền, và là nơi dung dưỡng cho những thành kiến chính trị," Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ ngày 19/6 cho biết từ Bộ Ngoại giao nước này.

Hội đồng nhân quyền LHQ gồm 47 thành viên, được thành lập năm 2006 và có trụ sở tại Geneva, đã bắt đầu phiên họp mới nhất vào ngày 18/6 với một nội dung tập trung là phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền đã gọi chính sách chia tách trẻ em khỏi cha mẹ chúng ở biên giới phía nam nước Mỹ một cách bất hợp pháp là "không thể chấp nhận được".

Dưới thời Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ và một số cơ quan của LHQ đã chìm vào căng thẳng.

Chính quyền Trump đang bị chỉ trích gay gắt từ các nhóm doanh nghiệp, các tổ chức nhân quyền và các nhà lập pháp từ cả hai đảng về việc thực thi chính sách này gần đây.

Trong khi đó, từ một năm trước, bà Haley đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ rút lui nếu hội đồng không giải quyết những gì bà thấy là một sự thiên lệch đối với Israel và thực tế là nhiều thành viên hiện tại của tổ chức này bị Mỹ cho rằng có hồ sơ nhân quyền nghèo nàn.

Lên án tuyên  bố rút Hội đồng nhân quyền trên, Thượng nghị sĩ Chris Coons, một thành viên đảng Dân chủ  trong Ủy ban Đối ngoại, cho biết quyết định này đã "gửi một thông điệp rõ ràng rằng chính quyền Trump không có ý định lãnh đạo thế giới khi nói đến nhân quyền."

Các phiên họp của hội đồng nhân quyền sắp tới được cho là cũng sẽ chỉ trích các chính sách kinh tế của ông Trump. Trong một báo cáo về Hoa Kỳ = được đệ trình lên Hội đồng nhân quyền trong tuần này, Philip Alston, báo cáo viên của Liên Hợp Quốc về nghèo đói, cho biết, những chương trình cải cách thuế của Tổng thống Mỹ "đã mang lại lợi ích quá mức cho giới giàu có và khiến sự bất bình đẳng tồi tệ hơn."

Báo cáo nói rằng, trong khi nước Mỹ từ lâu đã là quốc gia bất bình đẳng nhất trong số các nước phát triển, thì tình trạng này trở nên tồi tệ hơn dưới thời ông Trump. "Các chính sách được theo đuổi trong năm qua dường như được thiết kế để cố tình loại bỏ các biện pháp bảo vệ cơ bản cho những người nghèo nhất".

Hội đồng nhân quyền dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề Israel và Palestine vào ngày 2/7, theo chương trình nghị sự của họ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ