• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang thương mại Mỹ - Trung: Bất ngờ hàng hóa Made in Vietnam, Cambodia hưởng lợi

Kinh tế 21/08/2018 16:19

(Tổ Quốc) - Chiếc túi xách tiếp theo bạn mua ít có khả năng còn được gắn nhãn "sản xuất tại Trung Quốc".

Các công ty thời trang, với mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, đã mở rộng sang khu vực sản xuất ở Đông Nam Á như là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.

Và hiện tại, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn biến căng thẳng, mức thuế đối với  nhiều mặt hàng, trong đó có túi xách Trung Quốc đang gia tăng, thì các quốc gia Campuchia và Việt Nam đang hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với các “ông lớn” sản xuất hàng tiêu dùng như Steven Madden Ltd. và Tapestry Inc. Trong khi chính quyền Trump đã áp thuế đối với hàng hóa từ nhiều đối tác thương mại trong năm nay, nước này vẫn cho phép một số sản phẩm của Campuchia tiếp tục được miễn thuế vào thị trường Mỹ.

Các thị trường Việt Nam, Campuchia sẽ nhận được nhiều sự chú ý từ các tập đoàn lớn thế giới. (Nguồn: Bloomberg)

"Những bước chuyển đã diễn ra," Steve Lamar, phó chủ tịch điều hành Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ cho biết. Những cuộc đối thoại về thuế quan đã dấy lên "rất nhiều lo ngại" và các công ty đang xem xét cách phản ứng nhanh trong việc tìm nguồn cung ứng, ông nói.

Một nghiên cứu được Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Hoa Kỳ công bố vào tháng 7 cho thấy, trong khi tất cả các công ty tham gia khảo sát có hàng hóa gia công từ Trung Quốc, 67% dự kiến sẽ giảm giá trị hoặc khối lượng sản xuất tại nước này trong hai năm tới. Các mức thuế của Mỹ được cho là một trong những điều họ lo ngại.

Edward Rosenfeld Giám đốc điều hành Steven Madden, nói trong buổi gặp gỡ cổ đông gần đây nhất rằng họ đã chuyển sản xuất túi xách từ Trung Quốc sang Campuchia. Nhà sản xuất giày và phụ kiện này cũng cho biết, 15% túi xách của họ trong năm nay được sản xuất tại Campuchia, và tỷ lệ này sẽ còn tăng gấp đôi vào năm 2019.

Tapestry, công ty hàng xa xỉ nổi tiếng với thương hiệu túi xách Coach và Kate Spade, đã áp dụng một chiến lược tương tự, thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam và chỉ để lại dưới 5% nguồn cung từ Trung Quốc. Trong khi đó, Vera Bradley tháng 12 năm ngoái cũng đề cập rằng, họ đang xem xét việc chuyển các hoạt động sản xuất đến Campuchia và Việt Nam thay vì Trung Quốc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ