• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHP Việt Nam lần thứ XX - Sự kiện điện ảnh đáng mong đợi nhất trong năm 2017

16/11/2017 14:40

(Cinet)- Chỉ còn ít ngày nữa, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX sẽ diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng. Được đầu tư kỹ lưỡng và tổ chức với quy mô lớn, hứa hẹn sẽ là sự kiện điện ảnh đáng mong đợi nhất trong năm 2017.

(Cinet)- Chỉ còn ít ngày nữa, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX sẽ diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng. Được đầu tư kỹ lưỡng và tổ chức với quy mô lớn, hứa hẹn sẽ là sự kiện điện ảnh đáng mong đợi nhất trong năm 2017.



Bài liên quan: >>>
Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn



Sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm



Liên hoan Phim Việt Nam là sự kiện điện ảnh quốc gia quan trọng với ý nghĩa biểu dương, vinh danh các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, sáng tạo trong ngôn ngữ thể hiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam.



Không chỉ quy tụ dàn nghệ sỹ nổi tiếng, những nhà làm phim uy tín trong nước, Liên hoan phim còn là một sự kiện văn hóa đáng mong đợi và có quy mô lớn nhất trong năm 2017. Đây cũng là kỳ Liên hoan phim đặc biệt để những người làm điện ảnh và khán giả nhìn lại dấu ấn điện ảnh qua 20 kỳ liên hoan phim kể từ kỳ đầu tiên năm 1970, trải qua những năm tháng chiến tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, tái thiết và xây dựng Tổ quốc rồi bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập. Tinh thần của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX được thể hiện rõ trong khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn” phù hợp với Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020 tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó điện ảnh là một trong những ngành quan trọng nhất.

Tuần phim Chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. (Ảnh: chieuphimquocgia.com.vn)



Mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Tuần phim Chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX đã diễn ra từ ngày 8/11 đến ngày 14/11 tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần phim đem đến cho khán giả yêu điện ảnh 29 bộ phim truyện trong chương trình Dự thi và chương trình Toàn cảnh Liên hoan phim với những sắc màu tươi mới, sinh động; những câu chuyện trẻ trung, đầy cảm xúc; những phong cách thể hiện đa dạng. Qua đó, Tuần phim đã giúp khán giả có cái nhìn toàn diện hơn về điện ảnh Việt Nam.



Trong 5 ngày diễn ra sự kiện (từ 24/11 – 28/11), cùng với các hoạt động tuyển chọn và trao giải, Liên hoan phim sẽ tổ chức các buổi chiếu phim ngoài trời; Hội thảo “Liên hoan Phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”; Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”; Triển lãm “Dấu ấn Điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan Phim Việt Nam”; giao lưu nghệ sĩ điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên và các chiến sỹ lực lượng vũ trang;…Trong đó điểm nhấn đặc biệt chính là Giải thưởng Phim ASEAN nhằm giới thiệu những tác phẩm điện ảnh trong khu vực đến với quốc tế; đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của công nghiệp điện ảnh trong việc quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa và truyền thống hợp tác hữu nghị giữa các nước thuộc cộng đồng ASEAN.



Nói "không" với phim kém chất lượng



Để truyền tải đúng ý nghĩa khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX sẽ hướng đến các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, có nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn; nghệ thuật thể hiện mới, sáng tạo; chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả.



Rút kinh nghiệm từ các kỳ liên hoan trước, năm nay các phim sẽ được chọn lọc, kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cho các phim dự thi. Các phim hài nhảm, phim “thảm họa” sẽ không được phép tham gia.



Ban Tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX đã công bố đề cử các hạng mục giải “Bông sen vàng” 2017. Theo đó, thể loại phim truyện điện ảnh có 16 phim dự thi, thể loại phim khoa học có 17 phim dự thi; thể loại phim hoạt hình có 18 phim dự thi; 12 phim được tuyển chọn chiếu trong chương trình toàn cảnh. Chương trình tuyển chọn phim truyện đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam gồm 20 phim.



Mỗi thể loại phim dự thi trong Liên hoan Phim lần này sẽ gồm các giải thưởng: 1 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc và 2 giải thưởng của Ban giám khảo.

LHP Việt Nam lần thứ XX "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn” 

(Ảnh: Cục Điện ảnh)



Tại Liên hoan năm nay, mặc dù vắng bóng phim Nhà nước, song việc đổ bộ của các phim tư nhân cũng mang đến niềm tin cho khán giả bởi sự đầu tư về kịch bản và dàn diễn viên diễn xuất tốt. Đặc biệt, một điểm rất mới của sự kiện năm nay đó là có sự “mở cửa” cho thể loại phim re-make, phim làm lại từ kịch bản, hoặc từ phim nước ngoài.



Theo đó, phim làm lại từ kịch bản/phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của Liên hoan phim; trường hợp phim được tuyển chọn vào vòng dự thi thì không xét giải thưởng dành cho phim, nhưng được xét các giải thưởng dành cho cá nhân (trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản).



Điều này không chỉ làm đa dạng hơn các thể loại phim dự thi mà còn tạo điều kiện để các nhà làm phim, các diễn viên có dịp được thử sức.



Có thể thấy, sự đổi mới và sáng tạo chính là những điểm nhấn của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX. Trên cơ sở đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về chất lượng của kỳ Liên hoan năm nay và đặt hy vọng vào những chủ nhân mới của “Bông sen vàng” 2017./.



D.H

NỔI BẬT TRANG CHỦ