• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ lên tiếng về yếu tố Iran trong đòn tên lửa vào Saudi Arabia

Thế giới 15/06/2018 10:05

(Tổ Quốc) - Tổng thư kí LHQ Antonio Guterres cho biết về xuất xứ các tên lửa được Houthis phóng vào Saudi Arabia.

Các mảnh vỡ từ năm tên lửa được phóng vào Saudi Arabia do nhóm Houthis, Yemen thực hiện kể từ tháng 7/2017 "có chung các tính năng thiết kế chính với một loại tên lửa được biết đến" do Iran sản xuất và một số thành phần của chúng được sản xuất tại Iran, Tổng thư kí LHQ Antonio Guterres viết trong một báo cáo gửi tới Hội đồng bảo an.

Tuy nhiên, LHQ đã không thể xác định khi nào tên lửa, linh kiện hoặc những công nghệ liên quan được chuyển giao và liệu Tehran có vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ hay không, ông Guterres cho biết trong một báo cáo về việc thực thi các lệnh trừng phạt của Iran.

Tổng thư kí LHQ Antonio Guterres.

Nội dung này được ghi trong bản báo cáo ngày 12/6, mà Reuters tiếp cận được ngày 14/6.

Một cuộc chiến ủy nhiệm đang diễn ra ở Yemen giữa Iran và Saudi Arabia- một đồng minh của Mỹ. Một liên minh do Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen năm 2015, ủng hộ các lực lượng chính phủ chống lại lực lượng nổi dậy Houthis của Iran. Iran đã bác bỏ việc cung cấp vũ khí Houthis.

Iran nói với ông Guterres trong một bức thư rằng họ "không có chính sách cũng không tìm cách chuyển vũ khí hoặc trang thiết bị quân sự cho Yemen hoặc sản xuất chúng tại đó". Các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc đã báo cáo riêng cho Hội đồng Bảo an hồi tháng 1 rằng, Iran đã vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm vào Yemen.

Hầu hết các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Iran đã được dỡ bỏ vào tháng 1/2016 khi cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ xác nhận rằng Tehran đã thực hiện các cam kết theo một thỏa thuận hạt nhân với Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ năm 2015. Tuy nhiên, Iran vẫn phải tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc và các hạn chế khác.

Ông Guterres cho biết các quan chức của LHQ cũng đã kiểm tra vũ khí và các tài sản liên quan bị tịch thu tại Bahrain và một tàu nổi không người lái chứa đầy chất nổ được lực lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thu hồi.

"Trong cả hai trường hợp, Ban thư ký tin tưởng rằng một số vũ khí và tài sản liên quan mà họ kiểm tra là sản xuất của Iran. Tuy nhiên, họ đã không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy các mặt hàng này xuất phát từ Cộng hòa Hồi giáo Iran sau ngày 16/1/2016 (thời điểm thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA có hiệu lực)," đã viết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ