• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ “nóng mặt” về vũ lực Israel tại Gaza

Thế giới 14/06/2018 14:18

(Tổ Quốc) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 13/6, với sự ủng hộ của 120 quốc gia thành viên, đã thông qua một nghị quyết lên án Israel về sự mất mát của người Palestine ở Gaza.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 13/6, với sự ủng hộ của 120 quốc gia thành viên, đã thông qua một nghị quyết được Ả Rập hậu thuẫn lên án Israel về sự mất mát của người Palestine ở Gaza và bác bỏ cáo buộc của Mỹ đổ lỗi cho Hamas về tình hình này.

Nghị quyết này lấy làm tiếc về việc Israel sử dụng "lực lượng quá mức, không phù hợp và bừa bãi" đối với người dân Palestine và kêu gọi các biện pháp bảo vệ cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Theo AFP., ít nhất 129 người Palestine đã bị Israel giết chết trong các cuộc biểu tình gần biên giới Gaza từ cuối tháng 3 đến nay. Không có người Israel nào thiệt mạng.

Bạo lực leo thang tại Gaza đã khiến thế giới lo ngại.

Được trình bày bởi Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ thay mặt cho các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, nghị quyết trên đã giành được 120 phiếu thông qua tại hội đồng 193 thành viên, với 8 phiếu chống và 45 phiếu trắng.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bác bỏ nghị quyết này là "một chiều" và cáo buộc các nước Ả Rập đang cố gắng ghi điểm chính trị đối với người dân trong nước bằng cách tìm cách lên án Israel tại Liên hợp quốc.

"Đối với một số người, tấn công Israel là môn thể thao chính trị yêu thích của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta ở đây ngày hôm nay", bà Haley nói với hội đồng.

Một dự thảo sửa đổi được Mỹ trình bày, bao gồm việc lên án Hamas vì "kích động bạo lực" dọc theo biên giới Gaza đã thất bại trong việc giành được đa số hai phần ba phiếu cần thiết để thông qua.

Các nước Ả Rập đã chuyển nghị quyết trên sang Đại hội đồng sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết của mình trong Hội đồng Bảo an để ngăn chặn việc thông qua văn bản này vào ngày 1/6.

Không giống như Hội đồng Bảo an, các nghị quyết được thông qua bởi Đại hội đồng không ràng buộc và không áp dụng quyền phủ quyết.

Nghị quyết trên cũng bao gồm nội dung yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres soạn thảo các đề xuất thiết lập một "cơ chế bảo vệ quốc tế" cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây. Đề xuất này có thể bao gồm việc thiết lập một nhóm quan sát đến một lực lượng gìn giữ hòa bình hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên, bất kì lựa chọn nào đều cần sự ủng hộ từ HĐBA – nơi Mỹ có quyền phủ quyết.

"Chúng tôi đang yêu cầu một điều đơn giản," Đại sứ Palestine Riyad Mansour nói với hội đồng. "Chúng tôi muốn người dân của chúng tôi được bảo vệ."

Pháp là một trong 12 nước EU đã ủng hộ nghị quyết trên, nhưng Anh, cùng với Ý, Ba Lan và 13 nước thành viên EU khác bỏ phiếu trắng. Còn Nga và Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ