• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Đưa nghệ thuật cải lương đến với đông đảo công chúng

30/08/2018 09:27

(Tổ quốc) - Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 sẽ được tổ chức từ 5 – 19/9/2018 tại Thành phố Tân An, tỉnh Long An.

(Tổ quốc) - Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 sẽ được tổ chức từ 5 – 19/9/2018 tại Thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức. Năm nay,  liên hoan  có 25 đoàn, Nhà hát với 32 vở diễn (trong đó có 8 vở của các đơn vị ngoài công lập) đăng ký tham gia.

Nhà hát Cải lương Việt Nam mang đến Liên hoan vở "Chiếc áo Thiên nga" của Nhà viết kịch Lê Duy Hạnh. Ảnh: Gia Linh

Tạo điều kiện để các đơn vị nghệ thuật tham dự liên hoan

Khác với những lần tổ chức trước, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 có nhiều sự đổi mới, hứa hẹn mang đến sự công bằng, và hướng đến việc phát triển nghệ thuật cải lương. 

Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL đã lập đề án đổi mới cách đây 3 năm và được Bộ VHTTDL phê duyệt tại Quyết định số 611/QĐ-BVHTTDL ngày 02 tháng 3 năm 2018 về Đề án điều chỉnh tổ chức các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp trong 03 năm 2018 – 2020. Theo đó, Cục NTBD đã chính thức loại bỏ hai chữ “chuyên nghiệp” gây phân biệt giữa đơn vị công lập và ngoài công lập, mở rộng phạm vi đối tượng, để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia được đông đảo, mục tiêu cao nhất là đưa nghệ thuật cải lương đến với công chúng.

Cụ thể, các đơn vị nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động nghệ thuật Cải lương liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm liên hoan là đủ điều kiện tham gia. Mỗi đơn vị được tham gia 01 vở diễn, đơn vị có nhiều đoàn biểu diễn sẽ được tham gia số lượng vở tương ứng với số đoàn. Trong đó, nhiều vở diễn của các đoàn ngoài công lập gây chú ý lớn với công chúng với sự đầu tư về tài chính, nội dung và hình thức như “Rạng ngọc Côn Sơn” của Công ty TNHH dịch vụ giải trí Kim Tử Long, “Thái hậu Dương Vân Nga” của Sân khấu Lê Hoàng, “Tổ quốc nơi cuối con đường của Nhà hát Thế giới trẻ, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh…

Về đề tài, Ban tổ chức không hạn chế nội dung tuy nhiên khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hưởng ứng Nghị quyết Trung ương IV khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, vở diễn tham gia Liên hoan phải được cấp phép của các cơ quan chức năng theo quy định.

Những vở diễn tham gia Liên hoan là những vở được dàn dựng từ năm 2014 đến nay và những vở được phục dựng với ê - kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an tổ chức, không sử dụng kịch bản nước ngoài. Vở diễn tham gia có thời lượng từ 90 phút trở lên. 

Họp báo Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. Ảnh: Thanh Tâm

Liên hoan không tiêu cực

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn (diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận 01 giải thưởng cao nhất); Giải thưởng Xuất sắc nhất cho 01 tác giả, 01 đạo diễn, 01 nhạc sĩ, 01 họa sĩ có những sáng tạo xuất sắc trong các vở diễn tham dự Liên hoan và 01 giải thưởng Xuất sắc nhất cho 01 đạo diễn trẻ có tuổi đời không quá 35 (tính đến ngày 31/12/2018). Các giải thưởng thực hiện theo Quy chế chấm giải và khen thưởng Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2018.

Lễ Bế mạc và trao giải dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Long An, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h ngày 19/9/2018 tại sân khấu Đoàn Cải lương Long An số 398A, Quốc lộ 1A, phường 4, Thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Một điểm đặc của liên hoan năm nay, xoay quanh nhiều vấn đề tiêu cực khiến các vở
diễn không xứng tầm được trao giải, hay việc một đạo diễn có nhiều vở tham dự liên hoan, đại diện Cục  Nghệ thuật biểu diễn, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng khẳng định sẽ không để liên hoan “nhuốm màu tiêu cực". Các nghệ sĩ tham gia trong các khâu sáng tạo vở diễn như chỉ đạo nghệ thuật, trưởng đơn vị nghệ thuật, họa sĩ thiết kế, nhạc sĩ sáng tác âm nhạc, đạo diễn dàn dựng, diễn viên… sẽ không được ngồi ghế giám khảo để đảm bảo sự công bằng, khách quan khi chấm giải, đồng thời tạo dựng một sân chơi đúng nghĩa dành cho những nghệ sĩ cải lương trên toàn quốc. 

Bên cạnh đó, để đổi mới các hoạt động của Liên hoan, nhằm vinh danh các thế hệ nghệ sĩ cải lương và đưa nghệ thuật cải lương đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, Ban Tổ chức liên hoan xây dựng một chương trình nghệ thuật với chủ đề “Danh tài hội tụ” quy tụ sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ cải lương được khán giả yêu mến vào đêm bế mạc trao giải. 

Diễn ra trong bối cảnh nghệ thuật Cải lương đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thách thức, Ban tổ chức Liên hoan đã và đang không ngừng cố gắng đổi mới công tác tổ chức để đem đến sân chơi nghệ thuật chất lượng cho các nghệ sĩ và công chúng yêu mến nghệ thuật cải lương./.

Thanh Tâm

NỔI BẬT TRANG CHỦ