• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên Hợp Quốc “bó tay”, Bộ Quốc phòng Mỹ “nắn gân” đáp trả Triều Tiên

Thế giới 19/09/2017 11:14

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã có các phát ngôn cứng rắn nhằm đối phó với vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên gần đây.

 "Giải pháp quân sự với Triều Tiên sẵn sàng"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã có tuyên bố ngày 18/9 về việc sẵn sàng các biện pháp quân sự đối với Triều Tiên và giúp các đồng minh Hàn Quốc có thể đối phó với các cuộc tấn công mạnh mẽ từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên ông Mattis từ chối nói chi tiết về kế hoạch quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Ảnh: Reuters

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc dường như đã cạn kiện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và muốn chuyển quyền quyết định dành cho Lầu Năm Góc.

Theo reuters, bất kỳ xung đột nào tại bán đảo Triều Tiên đều phải trả giá cho thảm họa chưa từng thấy trong lịch sử. Cuộc chiến tranh Triều Tiên trong giai đoạn 1950-1953 đã khiến cho hơn 50.000 người Mỹ và hàng triệu người dân tại bán đảo Triều Tiên thiệt mạng.

Seoul luôn trong tầm ngắm của Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ lựa chọn quân sự nào mà Mỹ có thể áp đặt đối với Triều Tiên nhưng không ảnh hưởng đến Hàn Quốc hay không, ông Mattis cho biết: “Chắc chắn là có. Tuy nhiên, tôi sẽ chưa cung cấp thông tin chi tiết ngay bây giờ”. Khi báo chí đưa ra câu hỏi: “Liệu đó có phải là vũ khí giết người hay không?, ông Mattis trả lời: “Tôi không muốn đi đến điều này”.

Các biện pháp quân sự luôn sẵn sàng đối phó với Triều Tiên thông qua việc tăng cường các biện pháp trừng phạt và triển khai diễn tập quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump có nhiều lựa chọn về giải pháp quân sự với Triều Tiên, từ các hành động "không hủy diệt" như phong tỏa hàng hải nhằm củng cố cấm vận cho đến tấn công mạng cũng như đưa những vũ khí mới của Mỹ đến Hàn Quốc, nơi Mỹ đang duy trì 28.500 lính.

Hàn Quốc gần đây cũng tăng cường tái trang bị vũ khí hạt nhân cho mình trong thời gian gần đây nhưng từ chối trả lời về việc liệu rằng giải pháp này có đang được xem xét triển khai hay không.

“Mỹ luôn đối thoại với các đồng minh về các vấn đề mà họ muốn trao đổi”, ông Mattis cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nếu Mỹ sử dụng vũ khí hủy diệt, Triều Tiên sẽ không có cách nào để chống trả. Các ngôn tử ông Trump nhấn mạnh bao gồm “lửa và giận giữ” ngầm định chiến tranh hạt nhân luôn khiến cho căng thẳng Mỹ và Triều Tiên leo thang.

Diễn tập quân sự

Quân đội Mỹ cho biết ngày 18/9, Mỹ triển khai diễn tập máy bay ném bom B-1B và các máy bay chiến đấu F-35 gần bán đảo Triều Tiên nhằm gia tăng hiện diện của Washington phản ứng các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cuộc diễn tập quân sự của Mỹ và Hàn Quốc tại bán đảo triều Tiên  trong khi Nga và Trung Quốc đang diễn ra tập trận hàng hải trước thềm cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9.

“Cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ duy trì hai đến ba lần trong một tháng vào thời gian này”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết.

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua dẫn tin, Nga va Trung Quốc đã bắt đầu tập trận chung tại cảng Vladivostok, cách biên giới Nga- Triều không xa. Đây là phần hai của cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga trong năm này.

Trung Quốc và Nga liên tục kêu gọi các giải pháp hòa bình và tiến tới đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Mặc dù, cả Mỹ và Triều Tiên liên tục bộc lộ nhiều căng thẳng, thậm chí lên đỉnh điểm nhưng chưa có biểu hiện nào cho thấy xung đột sắp diễn ra tại bán đảo Triều Tiên, các nhà quan sát nhận định.

Tổng thống Trump cho rằng, Triều Tiên sẽ không bao giờ được phép thách thức Mỹ và yêu cầu Trung Quốc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng ủng hộ sự quyết đoán của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề Triều Tiên.

Bộ trưởng Mattis có nói với báo chí rằng, ông tin tưởng các biện pháp ngoại giao đi cùng với trừng phạt sẽ tiếp tục gây sức ép thành công đối với Bình Nhưỡng.

Giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, Mỹ và các đồng minh vẫn đang bị mắc kẹt trong chính sách không can thiệp khi Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa, các nhà quan sát cho biết.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ